06 cách viết content Story-telling thu hút

06 cách viết content Story-telling thu hút

Story-telling là một hình thức Content rất được người dùng và những nhà quảng cáo ưa chuộng cũng như sử dụng nó vào mục đích viral, quảng cáo rất nhiều vì nó là dạng content có thể khiến người dùng “tin tưởng” và “tạo cảm xúc” cho họ, khiến họ trở thành mộc đọc giả follow hết nội dung từ đầu đến cuối.

Trong content thì cần có sự độc đáo và tính cá nhân riêng biệt. Người đọc sẽ thường chú ý vào những câu chuyện có tính tự sự và có những chia sẻ trải nghiệm thực. Lối kể trong content storytelling này sẽ luôn mang những yếu tố riêng biệt tạo cá tính, tiếng nói cho thương hiệu của bạn. Bất kể ai, hay thương hiệu này có thể bắt chước câu chuyện của bạn được!

Như vậy, để chắc chắn viết ra được 1 Story-Telling giá trị, không nhàm chán và truyền tải được cảm xúc, hãy áp dụng các quy tắc sau đây:

1. Xác định góc nhìn và nhân vật

Câu chuyện nào cũng cần có nhân vật. Đó có thể là người thật hay một vật vô tri được nhân hóa, nhưng rất định không phải là một nhân vật vô nghĩa. Bạn có thể chọn xây dựng nhân vật theo các hình tượng sau:

  • Nhân vật kết nối tình cảm gia đình, bạn bè,…
  • Nhân vật mang đến hy vọng.
  • Nhân vật hài hước, mang đến niềm vui.
  • Nhân vật có nỗi đau, điều trăn trở đang đi tìm giải pháp.
  • Nhân vật có kinh nghiệm và đi truyền tải, giải đáp khúc mắc.

2. Cấu trúc Content Story-Telling

Thường một Content Story Telling sẽ diễn ra theo cấu trúc cơ bản:

Giới thiệu ——-Bắt đầu xung đột ——-Giải pháp.

Hoặc

Giới thiệu
——-Bắt đầu xung đột ———Đỉnh điểm——-Thoái trào——Tháo nút.

story-telling

Trong đó:

  • Giai đoạn GIỚI THIỆU: Miêu tả chân dung đối tượng và vấn đề mà họ đang gặp phải. Nhưng đừng quá dài. Người đọc ngày nay rất thiếu kiên nhẫn và họ muốn thấy vấn đề ngay.
  • Giai đoạn BẮT ĐẦU XUNG ĐỘT: là lúc vấn đề của nhân vật bắt đầu bùng phát và nó đẩy mọi việc đi ngày càng tệ cho đến đỉnh điểm cao trào để đẩy mạnh cảm xúc.
  • Giai đoạn GIẢI PHÁP: Khi nhân vật được giới thiệu hoặc tự tìm được giải pháp sẽ là thời điểm thoái trào và kết thúc.

Lưu ý: Hãy cố gắng xây dựng một kết thúc Happy Ending xoay quanh những giá trị mà nhân vật đạt được khi trải nghiệm sản phẩm.

3. Một số mệnh đề có thể làm câu chuyện thật và thuyết phục hơn

  • “Đây là những điều đã xảy ra với tôi…”
  • “Tôi cảm nhận được…”
  • “Tôi cảm thấy…”
  • “Tôi tin rằng…”

content-story-telling

4. Tạo sự tò mò

Một khi đã bị gợi lên sự tò mò, con người thường có xu hướng thôi thúc đi tìm câu trả lời cho điều đó. Đó chính là “HOOK” – mồi nhử đã cuốn họ đi theo câu chuyện.

5. Cho thấy hành động dẫn chứng thay vì nói suông về nó

Khi bạn chỉ đơn thuần miêu tả một sự việc – người đọc, vốn không hề có sự liên tưởng gì vói nhân vật trong câu chuyện sẽ không cảm thấy được sự kết nối và khó hình dung hoặc tin tưởng vào những gì bạn kể. Thay vào đó, hãy cho họ thấy những dẫn chứng và hành động thể hiện điều đó.

6. Tạo ra anh hùng của câu chuyện

Anh hùng ở đây không có nhiệm vụ phải giải cứu thế giới, họ chỉ đơn thuần đóng vai trò mấu chốt trong việc tìm ra giải pháp giải quyết câu chuyện. Trong nhận thức khách hàng, câu chuyện luôn có một sự chuyển đổi. Đó là quá trình nhân vật trong truyện học hỏi để tìm ra giải pháp, nhận ra một góc nhìn mới hay biến thất bại thành thành công. Để được như vậy cần có sự xuất hiện của một anh hùng, đó có thể là cô bạn thân đưa ra lời khuyên, là sản phẩm với lợi ích nổi bật hay chính nhân vật tìm cách vượt qua nghịch cảnh.

Trên đây là những phương pháp về cách viết content Storytelling “chất như nước cất” – cuốn hút nhiều người đọc. Vinaseco hy vọng qua đây các bạn có thể viết ra được những bài content cuốn hút nhiều người đọc và ngày càng tiến bộ trong việc viết content storytelling.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.