3 phương pháp giúp bạn đo lường mức độ hài lòng của khách hàng

Trong thời đại hội nhập và công nghệ phát triển như hiện nay, việc nắm bắt nhu cầu và phản hồi của khách hàng là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần biết khách hàng muốn gì, mức độ hài lòng với sản phẩm/dịch vụ ra sao để đưa ra những giải pháp kịp thời, thiết thực. Vì cuối cùng, mục tiêu quan trọng của mỗi doanh nghiệp chính là nâng cao sự hài lòng của khách hàng và đạt được lợi ích từ họ.Trong bài viết dưới đây, VSmile sẽ chia sẻ 3 phương pháp giúp bạn đo lường mức độ hài lòng của khách hàng. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Tại sao cần đo lường sự hài lòng của khách hàng?

Việc đo lường sự hài lòng của khách hàng là rất quan trọng giúp danh nghiệp:

  • Nắm bắt được những yêu cầu của khách hàng mong muốn và đánh giá chất lượng chiến lươc kinh doanh: Thông qua những dữ liệu về việc đo lường sự hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được những yêu cầu của khách hàng mong muốn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ biết được chiến lược kinh doanh của mình thực hiện hiệu quả như thế nào, giúp cho doanh nghiệp xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp trong tương lai.
  • Nâng cao trải nghiệm của khách hàng: Khi đã nắm được các yêu cầu từ khách hàng, doanh nghiệp sẽ đề ra giải pháp, điều chỉnh các sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Giữ chân khách hàng hiệu quả, tăng lợi thế cạnh tranh: Khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng là cách để giữ chân họ sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua đo lường sự hài lòng, doanh nghiệp sẽ gây ấn tượng và giữ chân khách hàng lâu hơn, đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh thông qua điều chỉnh chiến lược dựa theo hành vi, nhu cầu của khách hàng.

2. Các yếu tố thể hiện sự hài lòng của khách hàng

2.1. Kỳ vọng của khách hàng

Đây là yếu tố cần thiết khi doanh nghiệp muốn biết mức độ hài lòng của khách hàng. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn đã đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu theo đánh giá của khách hàng hay chưa? Sản phẩm của bạn liệu có đáp ứng được sự kỳ vọng của khách hàng so với các sản phẩm khác hay chưa?
Nếu khách hàng cảm thấy bạn đã cung cấp sản phẩm chất lượng bằng hoặc hơn mong đợi, nghĩa là bạn đã đạt được sự kỳ vọng của khách hàng, khiến cho hách hàng hoàn toàn hài lòng và lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

2.2. Khả năng quay lại

khi đã đáp ứng được với sự kỳ vọng của khách hàng thì khả năng quay lại sử dụng sản phẩm của khách hàng là cực kỳ cao. Khi đã có trải nghiệm tốt về sản phẩm/ dịch vụ trước đó thì thường khách hàng sẽ không có suy nghĩ “thử” một sản phẩm khác cùng loại. Vì vậy, đây cũng chính là một yếu tố dễ nhận biết thể hiện được sự hài lòng khách hàng.

2.3. Khả năng giới thiệu sản phẩm cho bạn bè

Sản phẩm có chất lượng tốt thường sẽ được khách hàng giới thiệu cho người thân hay bạn bè có cùng nhu cầu.
Nếu họ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm của bạn cho người quen của họ thì tức là họ có mức độ hài lòng, cũng như tin tưởng rất cao đối với sản phẩm đó.

2.4. Sự hài lòng tổng thể

Khách hàng thường sẽ đánh giá chung về doanh nghiệp của bạn dựa trên các yếu tố như:
* Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ: Chất lượng tốt tương đương với sự hài lòng cao và ngược lại.
* Độ tin cậy: Doanh nghiệp được nhiều sự tin tưởng và đánh giá cao thì khách hàng thường sẽ hài lòng và quay lại.
* Mức độ hoàn thành trách nhiệm/ chăm sóc khách hàng: Doanh nghiệp có chính sách khách hàng tốt sẽ nhận được đánh giá tích cực từ phía khách hàng.

3. Các cách đo lường sự hài lòng của khách hàng

3.1 Đánh giá sự hài lòng của khách hàng thông qua các cuộc khảo sát

Đây là phương pháp truyền thống nhưng rất hiệu quả để đo lường sự hài lòng của khách hàng. Để nắm bắt được sự hài lòng cũng như ý kiến của khách hàng sát sao nhất, doanh nghiệp có thể xây dựng một bản khảo sát, trong đó có những câu hỏi như: “Bạn có đồng ý giới thiệu sản phẩm đến bạn bè hay không?”, “Bạn cảm thấy hài lòng với sản phẩm của chúng tôi hay không?” hay “Việc bạn tiếp cận với sản phẩm của chúng tôi ở mức độ nào?”.
Doanh nghiệp có thể thực hiện khảo sát khách hàng theo các cách như sau:
Sử dụng các cuộc khảo sát trực tuyến
Việc sử dụng khảo sát trực tuyến trong thời đại công nghệ số như hiện nay rất đơn giản. Doanh nghiêp có thể gửi email hay khảo sát trên website của công ty để đo lường mức độ hài lòng khách hàng.
Tổ chức các cuộc họp mặt định kỳ
Việc tổ chức họp mặt định kỳ khách hàng, doanh nghiệp vừa có thể quảng bá sản phẩm vừa có thể đánh giá được trải nghiệm người dùng thông qua phỏng vấn trực tiếp hay trả lời qua các bản khảo sát tại chỗ.
Việc tổ chức các cuộc họp mặt định kỳ, sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng một cách chi tiết nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm ngày càng gần với kỳ vọng khách hàng nhất.
Sử dụng các tính năng tự động
Thông thường, khi khách hàng đặt mua sản phẩm trên một website thương mại điện tử, sẽ có những công cụ đánh giá như sao , mặt cười để khách hàng có thể chấm điểm và nhận xét ngay dưới sản phẩm đó.
Các email được tự động gửi khi khách hàng đặt hàng cũng có thể bao gồm một số câu hỏi để doanh nghiệp đo được sự hài lòng của khách hàng.

3.2. Giải pháp nâng cao sự hài lòng

Nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đến gần nhất với nhu cầu và sự kỳ vọng của khách hàng. Những khiếu nại của khách hàng cần phải xử lý triệt để giúp cho các khách hàng cảm thấy hài lòng và yên tâm hơn. Hạn chế sự khiếu nại của khách hàng xuống mức thấp nhất, nhất là với các tương tác trên mạng xã hội, cộng đồng. Đây là phương pháp bền vững nhất để khách hàng cảm thấy hài lòng với doanh nghiệp của bạn.
Thúc đẩy các phương pháp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn. Đồng thời tạo niềm tin và cam kết với khách hàng. Tuyệt đối không quảng cáo sai sự thật, hãy đưa đến những sản phẩm đúng như mô tả kèm theo phương thức tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hợp lý nhất.
Tăng cường các dịch vụ đi kèm như: Giao hàng nhanh, có chính sách đổi trả, bảo hành, hướng dẫn và chăm sóc khách hàng tốt nhất, chương trình khuyến mãi thiết thực, phù hợp thị hiếu khách hàng. Những dịch vụ này có tính “giữ chân khách hàng” khá cao và dễ thực hiện.
Xây dựng tốt bộ máy nội bộ công ty, vì khi một doanh nghiệp có những nhân viên làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình và hưởng được đãi ngộ xứng đáng thì thái độ của nhân viên đối với khách hàng cũng sẽ tốt và khiến cho khách hàng hài lòng.

3.3. Chỉ số hiệu quả quản trị

Chỉ số hiệu quả quản trị là một chỉ số phản ánh chất lượng sản phẩm/ dịch vụ một cách khách quan do khách hàng phản hồi lại khi trực tiếp sử dụng sản phẩm. Khi doanh nghiệp nắm rõ chỉ số này thì mới có thể đánh giá được hiệu quả của việc đo lường sự hài lòng khách hàng, cũng như tìm được phương pháp cải tiến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ một cách tối ưu nhất.
Để đo lường sự hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp cần nắm rõ được phương pháp đo lường sự hài lòng của khách hàng. Khi nắm được các phương pháp này và áp dụng hiệu quả, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có những bước đi đúng đắn và thành công trong việc đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần hơn với khách hàng của mình đồng thời có lợi thế vô cùng lớn so với các đối thủ cạnh tranh.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.

 

2 thoughts on “3 phương pháp giúp bạn đo lường mức độ hài lòng của khách hàng

  1. Suivre Téléphone says:

    Suivre le téléphone portable – Application de suivi cachée qui enregistre l’emplacement, les SMS, l’audio des appels, WhatsApp, Facebook, photo, caméra, activité Internet. Idéal pour le contrôle parental et la surveillance des employés. Suivre le Téléphone Gratuitement – Logiciel de Surveillance en Ligne.

  2. Suivre le téléphone says:

    Meilleure application de contrôle parental pour protéger vos enfants – Moniteur secrètement secret GPS, SMS, appels, WhatsApp, Facebook, localisation. Vous pouvez surveiller à distance les activités du téléphone mobile après le téléchargement et installer l’apk sur le téléphone cible.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.