Mục lục
Trong thời đại Internet phát triển, social media ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng trong digital marketing. Thông qua social media, bạn có thể đưa thương hiệu tới gần khách hàng hơn. Vậy có những thông số nào để đo lường các số liệu này? Trong bài viết dưới đây, Vinaseco sẽ cung cấp 4 thông số social media quan trọng dành cho marketer.
Social media được hiểu cơ bản là những phương tiện truyền thông, các nền tảng xã hội khác nhau để ngời dùng sử dụng chia sẻ thông tin, giao tiếp, tương tác trên Internet. Có rất nhiều các phương tiện khác nhau ngày nay cho người dùng MXH lựa chọn như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter…
Social meida giúp doanh nghiệp gia tặng độ nhận diện thương hiệu đến với khách hàng. Tuy nhiên, để chiến lược marketing có hiệu quả, doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể. Thông thường, các chiến dịch marketing trên kênh social media nói riêng đều có các số liệu hoặc chỉ tiêu đo lường riêng. Với mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có thông số social media khác nhau. Việc đo lường các dữ liệu này sẽ mang lại một số lợi ích như: gia tăng brand awareness; nâng cao chất lượng dịch vụ; gia tăng ROI trên social media; mở rộng thị phần thảo luận SOV; tạo cái nhìn tổng quan về diễn biến thực trạng các hoạt động marketing trên mạng xã hội; …
Ngày nay có rất nhiều công cụ có thể đo lường thông số này một cách dễ dàng, nhanh chóng. Nhờ đó, có thể biết được hiệu quả các chiến dịch marketing cũng như điểm mạnh, yếu cần cải thiện.
Volume of mentions
Volume of mentions là tổng lượng đề cập mà người dùng bàn tán về thương hiệu, doanh nghiệp của bạn. Chỉ số này thống kê lại những nội dung, lượng tương tác của bài post nào được quan tâm nhiều nhất hoặc nhìn thấy sự biến động của content vào các dịp lễ, tết trong năm.
Nhìn vào biểu đồ, bạn sẽ biết nội dung content của mình có thuyết phục, hấp dẫn hay không, nên thay đổi hoặc focus vào chiến lược nào, trong dịp quan trọng nào để tiếp cận được tới nhiều tệp khách hàng nhất.
Có nhiều bài đăng trên mạng xã hội có tỉ lệ thảo luận nhiều song tổng lượng đề cập bàn tán về thương hiệu/chiến dịch thấp thì hiệu ứng brand awareness cũng không cao. Cái khó của người sáng tạo nội dung trên kênh truyền thông mạng xã hội là làm thể nào phải nói được điều người dùng muốn nghe, truyền tải thông điệp một cách khéo léo vừa đủ chất, đủ lượng để người khác ghi nhớ nhưng không cảm thấy “lố” hay thừa.
Social media reach
Social media reach là lượng lan tỏa mạng xã hội. Chỉ số này thống kê số lượng người tiếp cận bài viết của bạn, bao nhiêu lượt yêu thích, bày tỏ cảm xúc, bao nhiêu lượt chia sẻ. Bạn cần theo dõi dữ liệu này thường xuyên, đặc biệt nếu đang chạy campaign trên MXH.
DN có thể theo dõi thông số này qua việc xây dựng bộ hastag riêng cho content, theo dõi tần suất của chúng trên công cụ social media listening như SMCC.vn…
Sentiment
Sentiment là chỉ số cảm xúc, xác định tương quan giữa các thảo luận tích cực hoặc tiêu cực của người dùng với các hoạt động marketing. Kết quả phân tích thể hiện chỉ số Sentiment càng cao thì thể hiện mức độ yêu thích càng nhiều.
Có nhiều chiến dịch marketing trên social media dù có độ phủ cao, thu hút tương tác lớn với số lượng thảo luận nhiều song đa số các thảo luận lại đi theo hướng tiêu cực. Do đó, để đánh giá tổng quan độ hiệu quả chiến dịch phải dựa vào Sentiment một cách trực quan nhất.
Số lượng và các loại tương tác
Tỉ lệ tương tác sẽ quyết định nội dung nào được đẩy lên nhiều nhất trên dòng thời gian. Content hấp dẫn sẽ kích thích người dùng tương tác bình luận, chia sẻ, thả reaction.
Bài đăng càng có nhiều bình luận, càng nhiều lượt chia sẻ, tiếp cận tới nhiều người thì độ phủ sóng thương hiệu của bạn lại càng lớn. Doanh nghiệp thường kết hợp với Influencer hoặc KOLs để quảng bá chiến dịch marketing của họ. Bởi đây là những người có tầm ảnh hưởng trong một số lĩnh vực nhất định, lượng fans đông đảo là chìa khóa để đẩy lượng tương tác mỗi bài viết lên cao nhất có thể. Tuy nhiên, có công cụ riêng để đo mức độ hiệu quả khi kết hợp với Influencer mà chúng tôi sẽ đề cập ở bên dưới.
ROI tạm dịch ra là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Là chỉ số đo lường mức chênh lệch thu – chi dựa trên sự đầu tư trên mạng xã hội.
Thông thường chỉ số này thường đi kèm với các hoạt động của influencer marketing. Đây là những người được thuê để quảng bá chiến dịch marketing. Chọn đúng influencer sẽ giúp chiến dịch tiết kiệm được chi phí, tăng độ nhận diện thương hiệu, tác động tới doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp. Chỉ số ROI nên kết hợp cùng với chỉ số Sentiment để đo hiệu quả khách quan nhất bởi influencer là mối quan hệ trung lập vừa dễ ghét, vừa dễ yêu. Nếu khán giả phản ứng tiêu cực hay gây tranh cãi sẽ ảnh hưởng nhiều đến độ thành công của chiến dịch.
SOV (share of voice) là thông số giúp xác định nguồn thảo luận tạo bởi user hay page. Nếu càng có nhiều user, người xem bình luận thì hoạt động marketing lại càng hiệu quả. Tuy nhiên chỉ số này nên kết hợp với sắc thái sentiment thì giúp ta biết được những ai đang thảo luận và họ có cảm xúc gì về thương hiệu.
Trên đây là 4 thông số social media quan trọng dành cho marketer mà Vinaseco gửi đến quý bạn đọc. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
Để nhận tư vấn và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 02473.00.10.99Khám phá những lợi ích và thách thức khi Luật sư sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
14.225 Comments
Mẹo tối ưu hóa chi phí đám mây tại các công ty luật
2.304 Comments
An ninh mạng cho các công ty luật
78 Comments
Cách để bảo vệ bản thân khỏi trộm cắp danh tính
35 Comments
Tìm kiếm các giải pháp công nghệ pháp lý tốt nhất
5 Comments
Làm thế nào để nổi bật trong thị trường dịch vụ pháp lý
3 Comments
Những hiểu lầm về công nghệ pháp lý tác động đến các công ty luật
10.864 Comments
Tầm quan trọng của việc quản lý công nghệ trong chuyển đổi số pháp lý
5 Comments