4 tips xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

4 tips xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Phòng marketing trong doanh nghiệp luôn là bộ phận được quan tâm tới hàng đầu. Bởi lẽ đây chính là nơi quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Với mỗi quy mô khác nhau, việc xây dựng phòng marketing cũng khác nhau. Trong bài viết này Vinaseco sẽ đưa ra 4 tips xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

1. Dành thời gian tính toán khối lượng công việc hiện tại

4 tips xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đây là yếu tố đầu tiên trước khi đưa ra phương án cụ thể. Nhà quản lý cần hoạch định kế hoạch phát triển của doanh nghiệp theo lộ trình dài hạn. Thời gian từ 3-5 năm nhằm có phương án xây dựng đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Ngoài ra nhà quản lý cũng cần xem xét các dự án ngắn hạn. Với thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm mà doanh nghiệp cần thực hiện.

Như vậy, từ xác định công việc nhà điều hành doanh nghiệp có thể hoạch định được số lượng nhân sự. Từ đó xác định cần tuyển dụng cho kế hoạch marketing của đơn vị. Khối lượng công việc nhiều hay ít, tính chất công việc và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố chính quyết định đến cấu trúc phòng marketing trong tương lai. Khối lượng công việc càng nhiều, tính chất chiến lược marketing càng khó. Như vậy thì số lượng nhân sự cần tuyển dụng tại phòng marketing càng lớn và ngược lại. Việc xác định được khối lượng công việc sẽ giúp các doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng hợp lý. Tùy thuộc vào cách quản lý công việc của từng doanh nghiệp mà đội ngũ nhân sự tại phòng marketing sẽ có sự khác biệt.

2. Chiêu mộ đúng người

4 tips xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Muốn xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hùng mạnh, cần thu hút được các nhân tài. Doanh nghiệp lên kế hoạch tuyển dụng nhân tài bài bản và dài hạn. Như vậy nhằm củng cố bộ máy nhân sự tại phòng marketing. Các chiến lược tìm người giỏi sẽ mang đến hiệu quả tối ưu, thu hút được nhân tài chất lượng. Nguồn nhân sự tài năng này sẽ mang đến các chiến lược marketing hiệu quả.

Nhà tuyển dụng nên lên kế hoạch tìm kiếm và săn đón ứng viên dài hạn. Mục đích nhằm lựa chọn được nhân tài sáng giá. Một marketer tài năng cần có trình độ và kỹ năng bài bản về marketing. Hơn nữa cần  có đầu óc tư duy, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình làm việc.

Các doanh nghiệp nên tìm đến các ứng viên có năng lực, phù hợp với tiêu chí ứng tuyển và văn hóa của doanh nghiệp. Các ứng viên tài năng, có kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế qua các dự án cần được ưu tiên tuyển dụng. Doanh nghiệp cũng cần đưa ra các chính sách về quyền lợi và mức lương tương đương. Như vậy để thu hút và giữ chân các ứng viên. Điều này sẽ mang đến hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp.

3. Dành thời gian để đào tạo đội ngũ

4 tips xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhà quản lý cần đảm bảo doanh nghiệp có đủ thời gian và nhân lực chất lượng. Mục đích để đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhân viên markete. Có thể nói nhiệm vụ đào tạo và xây dựng thành công một phòng Marketing nội bộ vững chắc là rất gian nan.

Doanh nghiệp cần phát huy năng lực quản lý của mình bằng cách đầu tư thời gian và ngân sách. Nhà quản lý cần lên kế hoạch đào tạo nhân viên marketing theo lộ trình và quy trình cụ thể. Ban đầu doanh nghiệp của bạn nên bỏ tiền thuê các chuyên gia trong lĩnh vực marketing. Như vậy nhằm đào tạo các kiến thức cơ bản cho đội ngũ nhân viên của mình. Hoặc tuyển dụng các vị trí trưởng phòng, giám đốc marketing tài năng. Người này sẽ có vai trò đánh giá các ứng viên, tuyển dụng và đào tạo.

Hoặc các đơn vị có thể cho nhân viên của mình tham gia các khóa học kỹ năng marketing trực tuyến. Từ các khóa học này đội ngũ nhân sự phòng marketing có thể học hỏi, trau dồi các kiến thức chuyên môn. Hơn nữa cũng như kỹ năng nghiệp vụ từ đó nâng cao hiệu quả trong công việc.

4. Xây dựng các nhóm chuyên môn chuyên biệt

4 tips xây dựng phòng marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Một cách rất hiệu quả chính là chia nhỏ thành các nhóm làm việc chuyên môn. Việc chia nhỏ tùy thuộc vào quy mô, khối lượng công việc của bộ phận marketing. Mỗi nhóm làm việc sẽ chịu trách nhiệm về một quy trình, công đoạn chuyên biệt. Điều này giúp tăng tính trách nhiệm cho từng nhóm. Hơn nữa cũng như giúp tăng hiệu quả xử lý và hoàn thành công việc.

Cụ thể nhà quản lý có thể thiết lập các nhóm nhỏ đảm nhận các vị trí. Ví dụ như: Lên ý tưởng, hoàn thiện và phát triển nội dung. Thiết kế hình ảnh truyền thông; Xử lý các khía cạnh liên quan đến truyền thông. Nhóm tiếp thị khách hàng; Nhóm nhân viên SEO web; Nhóm xử lý quảng cáo và sự kiện Offline. Công việc của mỗi nhóm sẽ được phân chia rõ ràng. Tuy nhiên sẽ có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau.

Vậy là Vinaseco đã chia sẻ 4 tips giúp thành lập phòng Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là một công việc khá gian nan, đòi hỏi người quản lý phải có chuyên môn cao. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình thành lập phòng Marketing trong doanh nghiệp.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.