4 yếu tố tạo nên một nội dung hấp dẫn trên mọi phương tiện truyền thông

Trên thực tế, việc bắt tay vào sáng tạo một nội dung mới luôn là một thách thức, ngay cả khi bạn đã biết rõ những gì mình muốn truyền tải những gì. Dù bạn đã có trong tay một concept và thông điệp nhất định, nhưng đó không phải ý tưởng rõ ràng nhất mà bạn cần để chia sẻ chúng trong một bài đăng blog, video hay viết caption trên mạng xã hội.

Đảm bảo chính xác thông điệp cần truyền tải cũng như chất lượng của nội dung sản xuất ra là một thách thức mà nhiều người làm Content Marketing phải đối mặt. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nội dung bạn đăng lên trên Internet. Chính vì thế, việc bỏ sót các yếu tố quan trọng góp phần làm nên một nội dung hay trên bất kỳ phương tiện nào là điều không ít marketers gặp phải.

Bốn yếu tố được Vinaseco nhắc đến dưới đây sẽ tạo nên những mảnh ghép quan trọng. ĐIều này sẽ giúp nội dung của bạn được lan tỏa hơn. Thậm chí có thể đạt được sự “viral” mà bạn vẫn luôn kỳ vọng. Khi bắt đầu sáng tạo nội dung mới, bạn cần xác định rõ được từng yếu tố trong đây.

1. Chủ đề của bạn phải giải quyết được các pain point (điểm đau) của khách hàng

Cho dù đó là một tweet mang tính giải trí hay một bài đăng blog hữu ích giúp khách hàng giải quyết được các vấn đề nổi cộm gần đây, thì chủ đề bạn đưa ra đều sẽ đóng một vai trò quan trọng. Nó có thể khiến cho bài đăng của bạn trở nên thú vị. Tuy nhiên đôi khi cũng có thể khiến nó thất bại thảm hại. Nếu bạn không thể kết nối được với khán giả của mình ngay trong phần chủ đề, thì cho dù nội dung bạn tạo ra có thú vị đến mấy cũng không thể đem tới kết quả ấn tượng nào. Do đó, chủ đề bài đăng của bạn cần phải giải quyết được điểm đau của khách hàng và cung cấp cho họ giải pháp tối ưu giải quyết điểm đau đó.

+ Bạn có thể xác định các điểm đau này cho đối tượng mục tiêu của mình bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Đối tượng mục tiêu (Nhân khẩu học) của bạn hiện đang gặp vấn đề gì?
  • Những loại thông tin họ đang tìm kiếm?
  • Những câu hỏi họ đang đặt ra trên các mạng xã hội cũng như các công cụ tìm kiếm?
  • Họ đang có nhu cầu được giải trí hay cập nhật tin tức, hay cả hai?
  • Bạn muốn họ làm gì với nội dung của mình?

Hãy coi bước trả lời câu hỏi này là một KPIs cho chủ đề của bạn trong việc sáng tạo nội dung. Nếu sau khi bài đăng được đăng tải, có người dùng mới nào có thể dễ dàng hiểu được nghĩa của nội dung đó cũng như tìm ra được giải pháp cho riêng họ, thì chủ đề của bạn đã được coi là thành công và phù hợp với những gì mà người dùng của bạn đang tìm kiếm.

+ Bạn có thể đo lường mức độ thành công của yếu tố này thêm một lần nữa bằng cách phân tích thời gian trên trang so với tỷ lệ rời trang cho bài đăng được đăng tải trên web của mình theo tiêu chuẩn sau:

Tỷ lệ rời trang thấp + Thời gian trên trang cao

Đây là sự kết hợp kỳ diệu mà bạn phải hướng tới. Khi tỷ lệ rời trang (bounce rate) thấp và ngược lại, thời gian trên trang (time on page) cao, tức là bạn đã tạo ra được một chủ đề có khả năng kết nối cao với khách hàng rồi đó.

Tỷ lệ thoát cao + Thời gian trên trang thấp 

Đây là sự kết hợp tồi tệ nhất. Nó nói lên rằng khách hàng thường sẽ sớm rời khỏi trang do không “tiêu hóa” nổi nội dung trên trang của bạn. Thường là do nó không đáp ứng được mong đợi của họ về chủ đề được nhắc tới.

Điều này xảy ra rất nhiều với các chủ đề theo phong cách clickbait – những loại bài viết hoặc bài đăng trên mạng xã hội mà người dùng không đọc thêm bất cứ nội dung nào ngoài phần headline. Khi bạn nhận được kết quả như vậy, tốt nhất là hãy đánh giá lại chủ đề của nội dung và phương tiện phù hợp.

2. Nghiên cứu từ khóa để gia tăng tỷ lệ hiển thị nội dung

Google nhận được hơn 63.000 tìm kiếm mỗi giây mỗi ngày. Nghiên cứu đó cho thấy mọi mục trong bài đăng của bạn phải được tối ưu hóa từ khóa để phù hợp với các tìm kiếm của người dùng cũng như gia tăng thứ hạng hiển thị.

Hãy thử nghĩ về thói quen tìm kiếm của bạn. Khi bạn tìm kiếm bất kỳ điều gì trên một công cụ tìm kiếm, hoặc một nền tảng phát video hay một trang mạng xã hội nào đó, phương pháp bạn sử dụng là gì? Nhìn chung, mọi người sẽ nhập một từ khóa liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của bản thân.

  • Facebook cung cấp các tùy chọn tìm kiếm liên quan đến tên, địa điểm và thuật ngữ.
  • Instagram cho phép bạn tìm kiếm theo tên người dùng, địa điểm và hashtag. Pinterest cho phép bạn tìm kiếm theo thuật ngữ hoặc chủ đề.
  • Google, Yahoo!, Và Bing có thể tạo ra kết quả cho bất kỳ thông tin nào mà bạn nhập.
  • YouTube cho phép bạn tìm kiếm theo kênh video và cụm từ tìm kiếm.

Để phát hiện ra các chủ đề nào đang hot và đưa vào nội dung trên web,  bạn phải nghiên cứu và lựa chọn các từ khóa phù hợp. Nếu bạn muốn đối tượng mục tiêu tìm thấy nội dung mới của mình, thì bài đăng của bạn phải được tối ưu hóa đúng cách và sở hữu các từ khóa đang có lượt tìm kiếm cao.

Vậy làm thế nào để người dùng có thể tìm thấy nó một cách tự nhiên?

Việc chọn từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều không phải lúc nào cũng giống nhau.

Ví dụ: đối với nội dung trên MXH, các hashtag đính kèm trong văn bản kèm bất kỳ ảnh hoặc video nào bạn đang chia sẻ. Đối với nội dung trên trang web, các từ khóa ngắn hoặc dài sẽ được đính kèm trong phần nội dung trên web, cũng như tiêu đề, bài đăng trên blog, bài viết, v.v… hay còn gọi là tối ưu hóa từ khóa kiểu cũ.

Tất nhiên, bạn phải tránh việc chèn quá nhiều từ khóa. Từ khóa sẽ chỉ phục vụ mục đích tối ưu hóa khả năng hiển thị nội dung của bạn.

Để tìm từ khóa trên mạng xã hội, hãy nhập một chủ đề vào thanh tìm kiếm và xem những hashtag nào được tạo ra. Hashtags nào có số lượng bài đăng hoặc lượt seach đạt dưới 500.000 thường có mức độ cạnh tranh trung bình, và vẫn có thể tiếp cận được. Hashtags với bài đăng có 1 triệu kết quả trở lên sẽ có mức độ cạnh tranh khá cao.

Từ khóa cho nội dung video và trang web của bạn có thể được tìm thấy bằng nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa khác nhau. Bạn có thể nghiên cứu những câu hỏi mà mọi người đang hỏi về các chủ đề cụ thể. Làm như vậy không chỉ giúp bạn tạo ra các ý tưởng cho chủ đề mới, mà còn nảy ra ý tưởng cho các từ khóa dài.

3. Một lời kêu gọi hành động rõ ràng và xác định được mục đích người dùng

Cho dù bạn đang điều hành loại hình kinh doanh nào, thì mục tiêu cuối cùng bạn cần đạt được đó là thúc đẩy người dùng làm “một hành động gì đó”. Và đó cũng chính là kết quả của nội dung bạn tạo ra.

Hãy suy nghĩ về những “chuyển đổi” tạo ra giá trị và ý nghĩa cho bạn. Hành động nào của người tiêu dùng khiến bạn nghĩ rằng những nỗ lực xây dựng nội dung của mình đã đạt được thành công? Đó có thể là những hành động:

  • Đăng ký nhận Email
  • Thích một bài đăng
  • Mua sản phẩm
  • Đăng ký, tham dự webinar
  • Tải xuống một phần mềm miễn phí

Khi nội dung được kết hợp tốt với lời kêu gọi hành động, nó sẽ dẫn tới một câu hỏi nhỏ liên quan đến thông điệp truyền tải cũng như bước tiếp theo trong hành trình khách hàng. Việc thêm CTA vào bài đăng sẽ giúp giữ chân khách hàng hướng tới mục tiêu cuối cùng của bạn. Từ đó làm cho hành trình của họ trở nên đơn giản và rõ ràng hơn.

Người tạo và quảng cáo nội dung trên Facebook có thể thêm tùy chọn CTA cho độc giả của mình. Ví dụ như:

  • Mua ngay (Shop Now)
  • Tìm hiểu thêm (Learn More)
  • Đặt chỗ ngay (Book Now)
  • vv….

Điều quan trọng là CTA bạn đính kèm trong bài đăng phải rõ ràng. Nhờ thế, kết nối giữa bạn và người tiêu dùng sẽ không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Nếu bạn không chắc chắn liệu CTA đó có rõ ràng hay không, hãy gửi nội dung đó cho đội ngũ của mình và xem họ thực hiện hành động nào. Nếu họ bỏ lỡ một điểm nào đó quan trọng, hãy đánh giá CTA đó theo tiêu chí như sau:

  • Vị trí:

Là những gì bạn đang muốn khách hàng của mình sẽ thực hiện. Liệu điều họ có thể thực hiện một cách dễ dàng từ thiết bị của mình hay không (cả mobile lẫn PC)

  • Chủ đề:

Chủ đề nội dung có phù hợp với những gì bạn mong đợi khách hàng sẽ làm không? Nó có được thể hiện rõ ràng trong cả bài đăng trên mạng xã hội lẫn landing page không?

  • Phương tiện truyền tải nội dung:

Phương tiện truyền thông bạn đã chọn để đăng tải nội dung đã phù hợp để hướng dẫn khách hàng thực hiện hành động hay chưa? Ví dụ, việc mua hàng qua bài đăng trên LinkedIn sẽ không đạt được hiệu quả như trong Quảng cáo Facebook.

4. Một thông điệp có thể được chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau

Nội dung mà doanh nghiệp của bạn tạo ra phải truyền đạt được cách thức và lý do tại sao quan điểm, giá trị, sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu của bạn khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường. Nó phải phù hợp và thể hiện được tính tương quan với bất kỳ nền tảng nào bạn đang xây dựng và triển khai. Đồng thời cũng cần phù hợp với mong muốn của người dùng.

Sáng tạo nội dung là sự kết hợp lành mạnh giữa cách kể chuyện và khả năng thuyết phục. Nó đòi hỏi sự sáng tạo và kỹ năng viết chân thật và đem lại giá trị cao. Tất cả những yếu tố đó là vô cùng cần thiết nếu bạn muốn khách hàng của mình hành động theo CTA như đã nói ở trên.

Tuy nhiên, những câu chuyện này không phải được kể một cách tùy ý. Nó phải được lên kế hoạch từ việc nghiên cứu từ khóa và sau một quá trình lập kế hoạch cho các chủ đề chiến lược.

Khi đã xác định được các chủ đề có giá trị, bạn có thể tạo các nội dung đa mục đích từ đó. Quá trình tạo ra một nội dung hấp dẫn không hề nhanh chóng hay dễ dàng. Vì thế, để tiết kiệm thời gian, bạn nên tạo ra các nội dung phù hợp để chia sẻ trên nhiều nền tảng và phương tiện truyền thông khác nhau.

Tận dụng thời gian và nỗ lực này bằng cách tạo ra các nội dung có khả năng “biến hóa” thành các bài đăng trên blog, infographic, bài đăng social hay video. Như vậy, nhiều phương tiện truyền thông sẽ sử dụng chung một chủ đề. Thông điệp truyền tải cũng giống nhau, nhưng mỗi phương tiện sẽ hướng khách truy cập tới một giai đoạn khác nhau của chu kỳ bán hàng.

Ví dụ: một bài đăng nói về một chiếc chảo có thể được giới thiệu theo các cách sau:

  • Một video YouTube trình bày năm mẹo làm sạch chảo nhanh chóng và dễ dàng
  • Một infographic minh họa lợi ích của việc làm sạch chiếc chảo này, liên kết với video minh họa
  • Nội dung minh họa có thể hướng người xem đến một bài đăng trên blog cung cấp các công thức nấu ăn bằng chảo yêu thích của công ty, hoặc cửa hàng thương mại điện tử – nơi người tiêu dùng có thể mua hàng.

Sau khi đã có các thông tin cần thiết, các phương tiện này sẽ giúp “educate” khách hàng mới và dẫn họ qua các chu kỳ bán hàng mới. Như vậy sẽ giúp họ trở nên thoải mái hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.

Các chủ đề nội dung cần linh hoạt để phục vụ cho nhu cầu giải trí hoặc cập nhật thông tin của đối tượng mục tiêu. Bạn có thể tùy ý sáng tạo ra các nội dung này trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Điều này giúp bạn có thể tận dụng lại các chủ đề  thành công trong quá khứ vào các bài đăng trong tương lai. Đồng thời giúp bạn cập nhật lại một số nội dung chưa được hiệu quả trước đó.

Xây dựng nội dung không phải là quá trình đơn giản, dù trên phương tiện truyền thông nào. Vì vậy đừng quên xác định rõ bốn yếu tố này mỗi khi sáng tạo nên nội dung mới.

Trên đây là những chia sẻ của Vinaseco về 4 yếu tố tạo nên một nội dung hấp dẫn trên mọi phương tiện truyền thông. Nếu còn thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.