5 bài học thành công giá trị từ sự phát triển thần kỳ của Tik Tok

5 bài học thành công giá trị từ sự phát triển thần kỳ của Tik Tok

Tik Tok đã cán mốc 150 triệu người dùng và có tới 45,8 triệu lượt tải về từ App Store. Đây là một con số vô cùng ấn tượng. Đằng sau sự phát triển thần kỳ này là 5 bài học thành công đắt giá. Vậy hãy cùng Vinaseco khám phá ngay 5 bài học đó là gì nhé?

1. Giúp người dùng phát triển

Tik Tok hiểu được rằng, những người dùng đầu tiên của mình nhiều khả năng sẽ quyết định toàn bộ hướng đi của sản phẩm. Thế nên, từ những ngày đầu, đội ngũ của Tik Tok đã tìm đến nhiều trường nghệ thuật và âm nhạc tại Trung Quốc để tuyển dụng những nghệ sĩ trẻ, có vẻ ngoài ưa nhìn, với mong muốn họ sẽ tạo ra những video chất lượng trên ứng dụng. Đồng thời, Tik Tok cũng giúp họ tăng số lượng người theo dõi. Bên cạnh đó, Tik Tok còn chủ động phối hợp với các nhà cung cấp mạng đa kênh (multi-channel network) và các công ty truyền thông quảng cáo tại Trung Quốc sở hữu chuyên môn “hô biến” những người bình thường trở thành siêu sao trên mạng Internet.

2. Trao cơ hội sáng tạo cho những người bình thường nhất

Các video gây “bão” trên Tik Tok thường không phải là từ những người nổi tiếng. Phần lớn các video ấy do những người dùng bình thường tạo ra. Nó chứa nội dung sáng tạo và ấn tượng. Từ đó khiến người xem cảm thấy thích thú.

Tik Tok chủ động phối hợp với các nhà cung cấp mạng đa kênh (multi-channel network) và các công ty truyền thông quảng cáo tại Trung Quốc. Từ đó “hô biến” những người bình thường trở thành siêu sao trên mạng Internet. Và tạo ra các influencer cho mình.

Đáng nói, đó đều là những chiến dịch tự phát từ những người dùng Tik Tok hết sức bình thường. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ người dùng MXH thường tin tưởng vào những nội dung được đăng tải bởi những người bình thường giống họ. Họ tin nhiều hơn là những nội dung được PR, quảng cáo.

tik-tok

3. Tạo các chiến dịch marketing theo chủ đề

Hãy cho người dùng chủ đề và họ sẽ tự tạo content cho bạn. Đó là kinh nghiệm quý giá từ Tik Tok.

TikTok thường xuyên tung ra các hashtag, giới thiệu những chủ đề đang phổ biến. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng tạo ra video dựa trên những chủ đề có sẵn ấy. Nhờ vào hashtag, TikTok đã tạo ra nhiều trào lưu trong cộng đồng mạng.

Nhiều thương hiệu, như nhãn hàng thời trang sang trọng Michael Kors, cũng đã bắt đầu sử dụng hashtag trong chiến dịch marketing của mình. Bằng cách liên kết với những influencer trên TikTok, nhiều thương hiệu có thể nhanh chóng đạt được hàng triệu người theo dõi nhờ vào các cuộc thi bình chọn video được yêu thích nhất có gắn hashtag.

4. Cá nhân hoá là yếu tố then chốt

Với đội ngũ gồm hàng ngàn kỹ sư cùng phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo được dẫn dắt bởi các cựu nhân viên của Microsoft Research Asia, điểm mạnh của Tik Tok là những thuật toán có khả năng xác định một cách chính xác những nội dung có thể gây ấn tượng với từng mỗi người dùng. Họ chỉ cần dựa trên hành vi trong quá khứ của họ.

Với Instagram, người dùng thường chỉ có thể xem những nội dung được đăng bởi người mà mình theo dõi. Còn với Tik Tok, ứng dụng này có thể đề xuất nội dung từ những người dùng mà bạn chưa từng thấy qua. Do đó, người dùng Tik Tok luôn tìm thấy nội dung mới. Và, nhờ thuật toán của Tik Tok, hầu như toàn bộ nội dung mới luôn phù hợp với sở thích của người dùng.

5. Nội địa hóa sản phẩm khi tung ra thị trường quốc tế

Sau một năm hoạt động ở Trung Quốc với tên gọi Douyin. Phiên bản tiếng Anh – Tik Tok đã ra mắt trên thị trường quốc tế, và nhanh chóng đứng đầu danh sách tải về trên App Store tại nhiều quốc gia. Giao diện của Tik Tok giống với phiên bản Trung Quốc. Tuy nhiên nó đã được “nội địa hóa”, và thêm vào một số tính năng cho phù hợp với văn hóa của từng vùng bởi chính những người dùng của Tik Tok. Ví dụ, Tik Tok tại Hàn Quốc sẽ sử dụng hình ảnh của các ngôi sao Hàn Quốc và các bản nhạc K-pop trong những video của mình. Còn Tik Tok Indonesia thì chuộng tính năng vẽ lên mặt v.v..

tik-tok-viet-nam

Hi vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chiến lược phát triển của các doanh nghiệp lớn. Từ đó rút ra bài học cho mình và cố gắng phát triển để đem lại hiệu quả cao nhất!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.