5 bí quyết xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

5 bí quyết xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Trong mỗi doanh nghiệp, bộ phận marketing luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng. Bởi lẽ đây là đối tượng làm việc với khách hàng của doanh nghiệp đó. Vì vậy, việc nắm bắt bí quyết xây dựng chiến lược marketing hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Hãy cùng Vinaseco đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Xác định kết quả muốn đạt được & thiết lập KPI

5 BÍ QUYẾT XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ

Xác định mục tiêu:

– Digital Marketing là một mắt xích trong bức tranh toàn cảnh, chúng phải phù hợp với tầm nhìn chung.

– Trả lời câu hỏi: Các mục tiêu lớn nào mà bạn muốn đạt được thông qua Digital Marketing?

Thiết lập và đo lường KPI:

– Thiết lập những KPI cụ thể bằng cách xác định các chỉ số mà bạn chịu trách nhiệm phải đạt được.

– Khi thiết lập KPI cần chú ý tính thực tế, nên phân tích các chiến lược Digital Marketing trước đó. Như vậy để hiểu và dự đoán được mức tăng trưởng phù hợp với nguồn lực hiện tại. Cụ thể tránh đặt kỳ vọng quá cao.

– Xác định các công cụ, phương pháp giúp đo lường các KPI.

– Trước khi bắt đầu lập kế hoạch KPI cho bản thân, hãy tìm ra các chỉ số mà CEO cho là quan trọng.

2. Phân tích và học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ

5 Bí Quyết Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu Quả - Uplevo Blog

Dành thời gian phân tích những thành công và thất bại của các bản kế hoạch Marketing trong quá khứ. Như vậy có thể giúp bạn thiết lập các KPI tốt nhất cho công việc của mình.

 Cách phân tích:

– Xác định khoảng thời gian bạn muốn phân tích và đặt lịch Google Analytics khớp với khung thời gian này.

– Hãy dùng Google’s Benchmarking Reports trong tài khoản Analytics để so sánh số liệu với các đối thủ cạnh tranh.

– Đừng quên phân tích chiến lược Marketing của đối thủ cạnh tranh – tạo bảng phân tích các hoạt động trực tuyến của họ

– Hãy tự hỏi mình câu hỏi này đều đặn: “Liệu có điều gì khác tôi cần phân tích mà tôi chưa từng nghĩ tới trước đây không

3. Xác định khách hàng mục tiêu và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với họ

5 Bí Quyết Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu Quả - BMS Consulting Agency - Businesses Meet Solutions

Đây là điều các Marketer thường bỏ quên nhất trong quá trình thiết lập KPI, phân chia ngân sách và lựa chọn kênh. Hãy đặt khách hàng mục tiêu vào trung tâm của chiến lược Digital Marketing. Hơn nữa thấu hiểu nhu cầu cảm xúc và những mong muốn sâu sắc nhất của họ.

Cách xác định chân dung khách hàng:

– Bắt đầu với những điều cơ bản và ghi lại tất cả thông tin nhân khẩu học bạn biết về khách hàng mục tiêu. Đó là như tuổi tác, giới tính và địa điểm.

– Xác định các vấn đề mà thương hiệu có thể giúp khách hàng mục tiêu giải quyết.

– Đi sâu vào những cảm xúc ham muốn, mục tiêu, khát vọng và nỗi sợ hãi của khách hàng mục tiêu. Đồng thời ghi lại tất cả các yếu tố có thể khiến khách hàng ấn tượng.

– Có thể sử dụng tính năng Audience Reports trong Google Analytics. Để xác định các đặc điểm chính của khách hàng mục tiêu như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp,…

– Khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu cần xác định xem ai là những người sẽ có ảnh hưởng đến họ. Điều này sẽ giúp bạn xác định các Influencer cần dùng trong chiến lược Marketing.

4. Xác định các nguồn lực & Bám sát ngân sách truyền thông

5 Bí Quyết Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu Quả - Uplevo Blog

Ba nguồn lực quan trọng nhất cần quan tâm khi lập chiến lược Digital Marketing. Bao gồm: Ngân sách, các kênh truyền thông và đội ngũ thực hiện.

Ngân sách:

– Xác định ngân sách Digital Marketing tổng thể. Dựa vào dữ liệu của những chiến dịch đã thực hiện trước đây để tìm các thành tố tốt.

– Quyết định có sử dụng hình thức quảng cáo có trả phí hay không.

– Phân bổ một phần ngân sách cụ thể cho từng kênh Digital muốn sử dụng.

– Nếu một yếu tố nhất định nào đó trong chiến lược quảng cáo có trả phí không mang lại kết quả như mong đợi. Hãy kiểm tra và chuyển sang đầu tư các kênh mang lại kết quả tốt hơn.

Các kênh truyền thông:

– Xem lại hệ thống các kênh Digital Marketing hiện tại và quyết định xem nên giữ kênh nào và nên đầu tư mới vào kênh nào.

– Làm rõ mục tiêu muốn đạt được của mỗi kênh Digital đang sử dụng.

– Đảm bảo có ít nhất một KPI được đính kèm với mỗi kênh Digital

Đội ngũ:

– Đánh giá khả năng của team hiện tại, hãy có cái nhìn thực tế và đảm bảo không có ai đang bị làm việc quá sức.

– Xác định xem có cần thuê thêm người hay không và liệu có đủ nguồn lực để làm việc đó không.

– Quyết định xem tất cả các hoạt động Digital Marketing sẽ được thực hiện bằng đội ngũ nội bộ công ty, thuê ngoài. Hay là dùng một số dịch vụ của agency.

– Yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm xem xét lại các hoạt động Digital Marketing của họ. Suy nghĩ một vài ý tưởng cho chiến lược Marketing trong tương.

5. Lập kế hoạch, nhưng đừng cứng nhắc bám vào chúng

Chiến lược marketing? 5 Cách xây dựng marketing chiến lược hiệu quả

Kiểm tra các chiến lược Marketing và xác định những thay đổi cần thiết:

– Tạo một kế hoạch đo lường và giám sát (điều này cũng sẽ giúp bạn đo lường KPI).

– Kiểm tra hiệu quả của các yếu tố riêng lẻ trong chiến lược Digital Marketing trong các khoảng thời gian liên tục.

– Nếu có yếu tố nào đó làm cho chiến dịch không đạt mục tiêu đề ra. Hãy thử từng yếu tố một và tìm ra nguyên nhân.

– Kiểm tra các phân tích, khách hàng, phân bổ ngân sách và cân nhắc thử một cái gì đó mới. Thiết lập các KPI rõ ràng và cụ thể cho các kế hoạch mới.

Xây dựng Digital Marketing Calendar:

– Hãy tạo timeline bằng Google Calendars. Bạn có thể chia sẻ nó với các thành viên trong nhóm. Ngoài ra cho phép họ chỉnh sửa khi cần thiết.

– Làm nổi bật các chiến dịch chính sẽ được thực hiện và quảng bá trong cả năm. Mục đích để phân bổ khung thời gian hợp lý cho từng chiến dịch.

– Tài liệu về các kênh Digital cần thiết để đảm bảo thành công cho mỗi chiến dịch.

Vậy là Vianseco đã chia sẻ tới bạn 5 bí quyết xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Việc doanh nghiệp của bạn phát triển như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bộ phận marketing. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho vấn đề quản trị doanh nghiệp của bạn.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.