6 bước xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm từ A đến Z

6 bước xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm từ A đến Z

Chiến lược marketing là điểm mấu chốt, quyết định sự thành công của một chiến dịch marketing. Vậy làm sao để xây dựng một chiến lược marketing hoàn hảo? Các bước triển khai ra sao? Vinaseco sẽ có câu trả lời cho bạn ngay trong bài viết này. Cùng theo dõi nhé!

chien-luoc-marketing

Bước 1 – Nghiên cứu khách hàng, đối thủ và rà soát hiện trạng truyền thông

Đầu tiên là nghiên cứu khách hàng. Hãy áp dụng mô hình phổ biến nhất – 5W1H. 5W1H bao gồm có: Who, What, Why, When, Where và How. Với mô hình này, hãy tự trả lời khách hàng của bạn là ai? Họ mua gì và mong muốn gì ở sản phẩm/dịch vụ của bạn? Tại sao họ mong muốn như vậy? Họ phát sinh nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ khi nào? Họ tham khảo thông tin ở đâu trước khi quyết định mua sản phẩm? Hành trình đưa ra quyết định diễn ra như thế nào.

Để hoàn thành bước 1 trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm, hãy thực hiện rà soát lại chính hiện trạng truyền thông mà bạn đã và đang thực hiện. Hãy trả lời các câu hỏi sau:

– Chiến lược marketing bạn đã và đang thực hiện là gì?

– Tình trạng các kênh truyền thông bạn sở hữu đang ra sao?

– Tình trạng các kênh truyền thông mất phí đang như thế nào?

– Quy mô nhân sự đang thực hiện marketing gặp vấn đề gì?

Bước 2 – Xác định mục tiêu, thông điệp truyền thông và công chúng mục tiêu

Đích đến của việc xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm là gì? Đó chính là việc xác định đúng mục tiêu truyền thông. Mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp phải thật cụ thể, dễ hiểu, đo lường được, khả quan có thể đạt được, thực tế. Bên cạnh đó cần xác định được thời gian để hoàn thành mục tiêu là bao lâu.

Về công chúng mục tiêuthì sao? Bạn cần phải xác định được những đối tượng có khả năng là khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó hãy cân nhắc thật kỹ. Và cuối cùng quyết định chọn một đến một vài đối tượng trong số đó hoặc tất cả.

Bước 3 – Sáng tạo ý tưởng – Phần qua trọng của chiến lược marketing

Bất kỳ thương hiệu hay sản phẩm nào khi đưa ra thị trường đều gặp những khó khăn nhất định. Cụ thể như bạn thực hiện quảng cáo nhưng người tiêu dùng không muốn xem, thậm chí rất ghét. Họ ghét những chương trình quảng cáo chen vào khi đang xem phim, họ ghét bị làm phiền bởi những tờ rơi khi đi dường… Và điều khó khăn hơn cả đó việc quảng cáo ngày càng rầm rộ khiến người tiêu dùng không thể ghi nhớ bạn là ai.

Đến đây chắc chắn bạn đã hiểu vai trò của việc sáng tạo ý tưởng. Vậy làm sao để tạo ra ý tưởng?

Hãy hình dung ý tưởng truyền thông không thể xuất phát từ giá trị thương hiệu mà phải từ một giá trị khác bên ngoài thương hiệu và có thể thu hút khách hàng. Thế nhưng để có một ý tưởng đầy đủ thì phải kết hợp giữa giá trị thương hiệu với giá trị ngoài thương hiệu.

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng cạn kiệt ý tưởng sáng tạo, hãy ngồi lại một chút và tìm ý tưởng từ chính thông điệp truyền thông, từ việc nghiên cứu các công chúng mục tiêu, từ các yếu tố ngữ cảnh xã hội và từ việc học hỏi, tổng hợp thành quả truyền thông đã có…

Bước 4 – Xây dựng kế hoạch cho chiến lược marketing đã đặt ra

Sau khi đã đi qua 3 bước đầu trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm, bước tiếp theo hãy kết nối tất cả lại để tạo nên một kế hoạch tổng thể.

Cụ thể lúc này bạn cần thực hiện các đầu việc sau:

– Từ ý tưởng lớn để lên ý tưởng chi tiết hơn

– Lên kế hoạch sản xuất nội dung và chọn phương tiện truyền thông để đăng tải nội dung.

– Đề ra thời gian thực hiện

Tiếp theo, hãy lên kế hoạch phương tiện truyền thông (Media plan) với 4 phần rõ ràng: phương tiện & hình thức truyền thông, thời gian truyền thông, ngân sách truyền thông và chỉ số đo lường hiệu quả truyền thông.

Bước 5 – Thực thi theo kế hoạch

Sau khi đã có bản kế hoạch Media Plan, bạn cần tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động hay còn gọi là Action Plan để đưa ra những đầu việc cụ thể cho nhân sự thực hiện.

Action Plan sẽ bao gồm các đầu việc cụ thể, deadline hoàn thành các đầu việc đó và người hoặc nhóm người thực hiện.

Đây là bước rất quan trọng trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm để kiểm soát chất lượng công việc của nhân sự trong từng mảng công việc đang triển khai.

Bước 6 – Đo lường, giám sát và điều chỉnh tối ưu hiệu quả

Một khó khăn mà hầu như doanh nghiệp nào cũng gặp phải đó là giữa bộ phận marketing và bộ phận kinh doanh xảy ra mâu thuẫn. Họ thường đổ lỗi cho nhau khi làm việc không hiệu quả, cụ thể bộ phận marketing thường cho rằng bộ phận truyền thông đang lãng phí ngân sách.

Vì vậy người quản lý cần phải có công cụ theo dõi, đo lường chính xác trên các nền tảng trực tuyến đồng thời theo dõi báo cáo về nguồn khách hàng từ bộ phận kinh doanh để đánh giá hiệu quả truyền thông.

Từ kết quả được đánh giá bạn sẽ nhận thấy mình có đang lãng phí ngân sách cho truyền thông hay không để từ đó điều chỉnh ngân sách cũng như chiến lược để đạt hiệu quả tối ưu nhất trong khoản ngân sách hợp lý.

Trên đây là 6 bước xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm. Hy vọng với những chia sẻ này của chúng tôi, bạn sẽ hình dung được doanh nghiệp của mình đang sai sót ở đâu, đang thiếu bước nào và bổ sung, điều chỉnh.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.