Trang chủ > Kiến thức chuyển đổi số > Marketing

Biến chatbot thành một nhân viên sale thực thụ

Biến chatbot thành một nhân viên sale thực thụ

Chatbot là một công cụ AI tuyệt vời giúp bạn trong vấn đề bán hàng. Tuy nhiên việc tối ưu hoá tiện ích này phù hợp với doanh nghiệp lại không hề dễ dàng. Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

chatbot

1. Tại sao nên sử dụng Chatbot khi bán hàng?

Nếu ứng dụng chatbot trong bán hàng thì chatbot là một phương tiện để kết nối giữa người mua và người bán bằng cách cung cấp các trải nghiệm tương tác tuyệt vời.

Có nhiều loại chatbot hỗ trợ bán hàng. Tuy nhiên hầu hết đều có những chức năng giống nhau:

– Tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng mà không tốn nhiều thao tác.

– Hướng dẫn khách hàng xem qua giữa các sản phẩm khác nhau. Đồng thời đưa ra sản phẩm gợi ý phù hợp nhất dựa trên hành vi tương tác.

– Theo dõi khách hàng để xem họ có thích sản phẩm của bạn không. Đồng thời cung cấp thêm các sản phẩm phù hợp để bán thêm. Thậm chí là gửi yêu cầu nhờ khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn. Từ đó có dữ liệu để thu hút thêm khách hàng mới.

– Rất nhiều người kinh doanh vẫn đang sử dụng chatbot với các tính năng cơ bản đơn giản. Họ không tập trung vào tối ưu hóa các đoạn hội thoại giữa chatbot và khách hàng.

2. Các cách tăng trưởng doanh thu vượt trội dễ dàng nhờ chatbot

Thúc đẩy khách hàng sớm ra quyết định mua với MÃ GIẢM GIÁ

Bạn có biết số người sử dụng các phiếu giảm giá online sẽ đạt 145,3 triệu vào năm 2021 không?

Việc sử dụng phiếu giảm giá là 1 cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng quay lại. Mỗi khi cần thứ mua thứ gì đó – họ sẽ lại nhớ đến bạn.

Nếu như bạn chưa bị thuyết phục để bắt đầu sử dụng phiếu giảm giá, thì đây là các con số thông kê minh chứng hiệu quả:

– 97% người tiêu dùng tìm kiếm khuyến mại khi họ mua sắm.

– 32% người mua hàng online thích nhận mã giảm giá trên smartphone của họ.

– Hơn 30% người mua sắm sử dụng mã giảm giá của họ trong 24h.

Chào đón và đem lại trải nghiệm tuyệt vời đối với khách hàng mới

75% người tiêu dùng thích các thương hiệu có sử dụng các thông điệp tin nhắn cá nhân hóa. Nó đem lại một trải nghiệm tốt cho họ.

Tại sao trong hành trình mua sắm của họ, bạn không tương tác ở giữa các điểm chạm? Hãy làm cho họ cảm thấy họ rất có giá trị với doanh nghiệp của bạn. Hơn nữa bạn cũng đang tiếp đón họ rất nhiệt tình.

Phần khó khăn nhất chính là chào đón và bán hàng cho khách ngay từ lần đầu tiên. Sau đó điều duy nhất bạn phải làm là khiến họ quay lại mua hàng.

Trong thời điểm mà sự liên quan và cá nhân hóa trong hội thoại giữa khách hàng và chatbot đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, thì việc bạn gửi cho khách hàng 1 lời cảm ơn hay 1 thông điệp đặc biệt đến khách hàng thì bạn nghĩ họ sẽ happy đến cỡ nào!!!

Điều hướng khách hàng lên trò chuyện trong inbox thông qua các comment

Bạn có biết, hàng tháng có hơn 5 tỷ bình luận trên Facebook. Và những người đã bình luận trên các Fanpage bán hàng mong muốn nhận được phản hồi trong vòng 24h.

Với tất cả những người dùng đang hoạt động trên Facebook, nếu họ nhận được phản hồi nhanh hơn từ đối thủ của bạn, đồng nghĩa bạn đã đánh mất khách hàng tiềm năng rồi nhé. Tại sao phải để họ đợi 24 giờ trong khi bạn có thể tương tác ngay lập tức với khách hàng bằng chatbot.

Bắt đầu bằng cách xác định các tình huống khách hàng bình luận. Bạn sẽ thiết lập các kịch bản khác nhau cho các bài đăng quảng cáo hoặc bài đăng bình thường trên Fanpage. Khi có ai đó bắt đầu trò chuyện cùng bot của bạn, hãy tặng họ 1 món gì đó để chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng ( lead) của bạn. Có thể là phiếu giảm giá, hoặc 1 bài kiểm tra đơn giản để khám phá sở thích và phong cách của họ, từ đó giới thiệu các sản phẩm thật sự liên quan dựa trên hành vi của họ lúc tương tác với bot.

Bắt chuyện với khách hàng bằng các câu đố

Các câu đố thường rất hấp dẫn con người, bạn sẽ xây dựng các nội dung câu đố đúng đối tượng khách hàng tiềm năng – họ ưa thích và tương tác, share nhiều nhất có thể.

Đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu về sự hiệu quả của yếu tố tâm lý này, vài lợi ích lớn mà bạn sẽ đạt được:

Câu đố, trắc nghiệm, thách thức hoặc minigame là các nội dung hấp dẫn nhất (*). Vì đơn giản là mọi người thích được thử thách, thể hiện và nói về chính họ.
Khách hàng ngay lập tức trở thành subscriber của bạn khi họ tương tác.
Các nội dung được cá nhân hóa dễ dàng khi khách hàng vui vẻ trao thông tin cho bạn dựa vào hành vi họ tương tác với bot.
Điều tuyệt vời là có rất nhiều nội dung hoặc cách thức bạn có thể xây dựng các câu đó. Ví dụ, bạn có thể hỏi khách hàng: bạn thích ăn kèm gì khi uống cafe. Hoặc 1 nội dung gây tò mò như dưới đây:

Upsell và Cross-Sell

Một thống kê cho thấy 10-30% doanh thu thương mại điện tử đến từ việc upsell và cross-sell cho khách hàng. (*)

Bạn sẽ thực hiện các chiến thuật trên dựa trên sự yêu thích của khách hàng và giới thiệu thứ họ muốn mà họ không cần phải tốn công tìm kiếm thêm.

Vì sao đó là yếu tố cốt lõi của việc giữ chân khách hàng? Theo Convince And Convert – một công ty chuyên cung cấp các giải pháp thu hút và duy trì khách hàng toàn cầu cho biết:

“ Các phụ kiện, sản phẩm đi kèm hay bổ sung cho các chiến dịch upsell, cross-sell luôn có sẵn trong cửa hàng của bạn, bằng việc bạn hiển thị nó cho khách hàng thấy các tùy chọn tương tự nhưng đắt tiền hơn, thì sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng nâng cấp lên các sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn.”

Để sản phẩm khi gửi đi được cá nhân hóa cao trong chatbot trên Facebook, bạn nên kết hợp mọi thứ bạn đã tìm hiểu được từ khách hàng của mình. Từ các câu đố, hội thoại và các tương tác khác như lịch sử mua hàng, tổng số tiền khách đã mua,…

Giúp khách đừng bỏ quên giỏ hàng chưa thanh toán

75,4% là con số những người có hành động mua hàng nhưng sau đó lại bỏ quên việc mua hàng trên toàn cầu!!! Đối với các cửa hàng thương mại điện tử, thì mỗi giỏ hàng bị bỏ rơi lại là 1 cơ hội để bán hàng.

Bây giờ hãy tưởng tượng chatbot sẽ giúp bạn tự động quy trình này như thế nào nha.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy nếu có 1 tin nhắn được gửi bởi Messenger nhắc nhở việc khách hàng bỏ đang bỏ quên giỏ hàng của họ sẽ phục hồi từ 13%-20% và tạo doanh thu gấp 4 lần so với email. Đây rõ ràng là những con số bạn nên tận dung.

Nhìn chung, tin nhắn nhắc nhỏ giỏ hàng bị bỏ rơi qua Messenger có những ưu điểm sau:

– Tỷ lệ mở cao hơn email.

– Tỷ lệ click vào hơn nhiều và người click sẽ không rời khỏi Messenger.

– Cung cấp cho khách hàng 1 cách giao tiếp được cá nhân với thương hiệu của bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ tìm hiểu được lý do tại sao họ từ bỏ giỏ hàng và sửa chữa nó.

– Khách hàng luôn nhận được – không có thư mục spam hoặc tab Quảng cáo giống email. Tin nhắn chatbot gửi đi sẽ chuyển thẳng đến Messenger và khách hàng dễ dàng nhìn thấy.

bien-chat-bot-thanh-nhan-vien-sale-thuc-thu

“ Hô biến” Chatbot thành 1 hướng dẫn viên trong hành trình mua sắm của khách hàng

83% người mua hàng online thật sự cần trợ giúp để hoàn tất 1 đơn hàng (*). Hầu hết họ đều mong đợi được giúp đỡ trong vài phút. Nếu họ không thể nhận được sự giúp đỡ, thì 1 là họ sẽ kiên nhẫn để tiếp tục mua từ bạn hoặc là sẽ đi đâu đó – mà thường thì khả năng sau chiếm ưu thế hơn hẳn nhé!

Họ sẽ tìm đến các đổi thủ cạnh tranh của bạn. Và rõ ràng lòng trung thành với thương hiệu cũng như giá trị trọn đời của khách hàng ( CLV) giảm rõ rệt làm ảnh hưởng đến những gì mà bạn đã gầy dựng bấy lâu nay.

Bằng việc cung cấp các hướng dẫn trợ giúp ( dù là giải thích lợi ích sản phẩm hay trả lời các câu hỏi khách hàng quan tâm), bạn hoàn toàn có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc cho họ ngay lập tức). Điều đó chắc chắn sẽ dẫn đến việc bán hàng – và thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng vì bạn đã chủ động giúp đỡ họ.

Và như bạn thấy, rõ ràng chatbot giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Chatbot không chỉ là 1 nhân viên bán hàng, mà còn là công cụ cực hữu dụng trong việc hỗ trợ và đưa sản phẩm của bạn gần với khách hàng hơn – bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên sở hữu ngay cho mình 1 chatbot.