Mục lục
7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất trong marketing
Marketing là bộ phận cần thiết và quan trọng rất của một doanh nghiệp. Vì vậy cần có những chiến lược thực sự sao cho phù hợp với lĩnh vực này. Trong bài viết dưới đây, Vinaseco sẽ đưa ra 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất trong marketing.
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin. Thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu. Mục đích giúp doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp hơn. Hơn nữa nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường?
– Thấu hiểu khách hàng
– Giảm thiểu rủi ro
7 bước để nghiên cứu thị trường hiệu quả trong marketing
Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu là sự phân khúc khách hàng vào từng nhóm nhất định. Mục tiêu phù hợp với chiến lược, mục tiêu của từng doanh nghiệp. Hay nói cách khác, thị trường mục tiêu bao gồm những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến doanh nghiệp.
Khi tiếp cận nhóm khách hàng này, doanh nghiệp sẽ không cần phải cố gắng thuyết phục họ quá nhiều . Bởi họ đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp từ trước đó rồi. Tất cả những gì mà doanh nghiệp cần làm là khiến họ biết nhiều hơn đến thương hiệu của mình. Như vậy cung cấp dịch vụ khách hàng hiệu quả.
Bước 2: Xây dựng chân dung khách hàng
Chân dung gồm những thông tin như nhân khẩu học, sở thích, đặc điểm hành. Bên cạnh đó là những yếu tố quyết định đến việc mua hàng của đối tượng.
Việc này có ý nghĩa quan trọng đối với nhiều bộ phận trong doanh nghiệp. Từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng cho tới ban phát triển sản phẩm.
Trong marketing, chân dung khách hàng có ý nghĩa với tất cả giai đoạn của vòng đời marketing. Từ bước Attract, Engage cho tới Delight theo mô hình Inbound Marketing.
Những thông tin khách hàng mà doanh nghiệp nên biết có thể được kể đến như:
– Độ tuổi
– Giới tính
– Địa điểm
– Chức năng chuyên môn
– Thu nhập
Bước 3: Xác định nhóm khách hàng cụ thể cần khảo sát
Nhóm khách hàng này phải chia sẻ cùng tính cách, sở thích và hành vi mua hàng. Tất cả phải phù hợp với chân dung khách hàng đã được xác định.
Thông thường, doanh nghiệp có thể xác định được nhóm khách hàng này thông qua các phương pháp như:
– Tận dụng nhóm khách vừa mua hàng.
– Nhóm khách hàng sẵn sàng tham gia trải nghiệm sản phẩm.
– Tìm ngẫu nhiên thông qua các bài survey trên Internet.
– Phỏng vấn qua điện thoại theo tệp khách hàng có sẵn.
– Tiếp cận một nhóm khách hàng thường xuyên tương tác với doanh nghiệp trên mạng xã hội.
– Tận dụng mối quan hệ cá nhân.
Bước 4: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng rất quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường.
Để phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần nghiên cứu những thông tin chính như:
– Thông tin tổng quan về đối thủ
– Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ
– Các kênh truyền thông của đối thủ
– Khách hàng của đối thủ
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể phân tích đối thủ theo mô hình SWOT. Mục đích để hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Từ đó xác định những cơ hội hay rủi ro chính tác động đến hoạt động marketing và bán hàng của họ.
Bước 5: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu
Một số phương pháp nghiên cứu phổ biến để doanh nghiệp có thể lựa chọn, đó là:
– Điều tra, khảo sát
Công cụ để thực hiện nghiên cứu bằng phương pháp này đó chính là bảng câu hỏi. Quy mô mẫu được khảo sát càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được càng đáng tin cậy bấy nhiêu.
– Phỏng vấn nhóm
Doanh nghiệp sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn. Hay đó các chủ đề để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm khách hàng.
– Phỏng vấn cá nhân
Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người phỏng vấn phải có kỹ năng dẫn dắt. Hơn nữa phải tạo thiện cảm được với khách hàng.
– Quan sát
Những hành động cụ thể của khách hàng được quan sát lại sẽ giúp doanh nghiệp có được một sự tổng hợp chính xác nhất. Như vậy sẽ hiểu về các thói quen thông thường cũng như hành vi mua sắm của khách hàng.
– Thử nghiệm
Việc này giúp doanh nghiệp có thể chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm. Hoặc điều chỉnh lại giá cả để phù hợp hơn với khách hàng.
Bước 6: Thiết kế câu hỏi để khảo sát
Để có thể thu thập được những thông tin quý giá, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị trước cho mình bảng câu hỏi khảo sát .Khách hàng thì không muốn mất nhiều thời gian cho việc trả lời các câu hỏi khảo sát. Bài khảo sát quá ngắn thì không chất lượng. Quá dài sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và dễ bỏ cuộc giữa chừng.
Doanh nghiệp nên:
– Nên đặt các câu hỏi mở
– Chia bố cục các phần để khảo sát một cách rõ ràng
– Cấu trúc bài khảo sát của bạn nên được chia thành từng phân mục rõ ràng.
Bước 7: Tổng kết dữ liệu thu thập được
Khi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần tổng kết những thông tin quan trọng như:
– Tổng quan: Mục đích, lý do mà doanh nghiệp cần thu thập thông tin nghiên cứu
– Đối tượng tham gia: Thể hiện đối tượng tham gia bài khảo sát. Số mẫu nghiên cứu là bao nhiêu? Hình thức nghiên cứu là gì? Bài nghiên cứu kéo dài trong bao lâu
– Kết quả phân tích dữ liệu: Thông qua số liệu thu thập, doanh nghiệp cần dùng các công cụ nào để phân tích dữ liệu. Ý nghĩa của những dữ liệu này là gì, áp dụng được gì trong thực tế.
– Nhận diện vấn đề: Thông qua những thông tin đã phân tích, nhận diện những vấn đề mà doanh nghiệp nhận thấy là quan trọng.
– Kết luận và đề ra phương hướng giải quyết.
Trên đây là gợi ý của Vinaseco về 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả nhất trong marketing. Hi vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết tốt hơn về vấn đề thị trường để có thể đạt hiệu quả tốt nhất trong kinh doanh.
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
Để nhận tư vấn và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 02473.00.10.99Khám phá những lợi ích và thách thức khi Luật sư sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
13.320 Comments
Mẹo tối ưu hóa chi phí đám mây tại các công ty luật
1.776 Comments
An ninh mạng cho các công ty luật
72 Comments
Cách để bảo vệ bản thân khỏi trộm cắp danh tính
30 Comments
Tìm kiếm các giải pháp công nghệ pháp lý tốt nhất
3 Comments
Làm thế nào để nổi bật trong thị trường dịch vụ pháp lý
2 Comments
Những hiểu lầm về công nghệ pháp lý tác động đến các công ty luật
5.923 Comments
Tầm quan trọng của việc quản lý công nghệ trong chuyển đổi số pháp lý
2 Comments