Mục lục
Định vị thị trường với Marketing 4P: Từ lý thuyết tới thực tiễn
Với mỗi doanh nghiệp, Marketing luôn là chiến lược vô cùng quan trọng. Trong đó việc định vị thị trường là yếu tố quyết định mức độ thành công của chiến lược Marketing. Vì vậy, trong bài viết này Vinaseco sẽ định vị thị trường với Marketing 4P. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu từ lý thuyết tới thực tiễn.
Xác định các khái niệm và định nghĩa về marketing 4P
Marketing 4P là là một mô hình nổi tiếng nhằm xác định các giá trị bên trong một chiến lược marketing tổng thể. Nó được E.J. McCarthy ra mắt lần đầu tiên vào năm 1960. Chiến lược này trong cuốn sách của ông mang tên “Tiếp thị cơ bản – Phương pháp tiếp cận quản lý”.
Trong đó, mô hình chiến lược marketing 4P bao gồm:
– Product: Sản phẩm hoặc dịch vụ cần được tiếp thị
– Place: Địa điểm
– Price: Giá thành
– Promotion: Khuyến mại
Product/Service
– Hình thức sản phẩm như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm sản phẩm thế nào?
– Kích thước, màu sắc, bao bì sản phẩm đã phù hợp với đối tượng khách hàng chưa?
– Sản phẩm có thương hiệu như thế nào?
– Làm thế nào để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp bạn với đối thủ cạnh tranh?
– Khách hàng mong muốn điều gì ở sản phẩm/dịch vụ? Sản phẩm/dịch vụ thỏa mãn được những nhu cầu nào của khách hàng?
– Sản phẩm/dịch vụ có tính năng gì để đáp ứng nhu cầu khách hàng?
– Sản phẩm có bao gồm các tính năng gây tốn kém mà khách hàng hàng sẽ không thực sự cần không?
– Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ như thế nào và ở đâu?
– Chi phí cao nhất có thể sản xuất và lợi nhuận bán ra là bao nhiêu?
Place
– Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?
– Bạn có sử dụng đến lực lượng bán hàng tại điểm bán? Hay tham dự hình thức hội chợ thương mại?
– Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Làm thế nào để bạn học hỏi từ đối thủ và tạo ra khác biệt?
– Sản phẩm của bạn có thể mua trực tuyến hay trực tiếp? Hay cả hai?
– Nếu khách hàng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn tại cửa hàng thì đó sẽ là loại cửa hàng nào? Cửa hàng chuyên dụng hay trong một siêu thị, hay cả hai?
– Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận các kênh phân phối phù hợp?
Price
– Đối tượng khách hàng cho sản phẩm/dịch vụ này có nhạy cảm về giá không?
– Việc giảm giá có giúp doanh nghiệp tăng thêm thị phần không?
– Nếu có sự gia tăng nhỏ về giá nhưng không thể nhận thấy, doanh nghiệp có thêm bao nhiêu % biên lợi nhuận?
– Giá trị của sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp tới khách hàng là gì?
– Đã có các mức giá được thiết lập cho sản phẩm/dịch vụ trong phân khúc này chưa?
– Làm thế nào để giá thành sản phẩm của doanh nghiệp bạn cạnh tranh được với đối thủ?
Promotion
– Các nhà làm tiếp thị tiếp cận khách hàng mình thông qua kênh nào? Quảng cáo trực tuyến, báo chí, truyền hình, đài phát thanh hay trên billboards? Hình ảnh sử dụng ra sao?
– Thời điểm nào là tốt nhất để thực hiện chiến lược tiếp thị? Chiến lược marketing đó có mang tính thời vụ không?
– Có bất kỳ yếu tố rộng lớn nào như môi trường hay thời gian bên ngoài tác động ảnh hưởng đến thời gian ra mắt sản phẩm/dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp không?
– Đối thủ cạnh tranh đã và đang thực hiện các chương trình khuyến mãi của họ như thế nào?
– Doanh nghiệp sẽ đưa các thông điệp tiếp thị của mình đến thị trường mục tiêu của mình ở đâu? Khi nào?
– Đối thủ cạnh tranh có ảnh hưởng thế nào đến chiến lược marketing của doanh nghiệp?
Hướng dẫn ứng dụng thực tiễn mô hình marketing 4P trong kinh doanh
Bước 1: Doanh nghiệp xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ muốn đưa ra phân tích
Bước 2: Bước tiếp theo hãy trả lời các câu hỏi nằm trong định nghĩa về marketing 4P chi tiết ở trên.
Bước 3: Cố gắng đặt ra các câu hỏi “tại sao” và “nếu” để tạo ra thách thức trong việc xây dựng chiến lược kế hoạch marketing.
Bước 4: Khi doanh nghiệp đã xác định được một chiến lược marketing tổng thể, hãy đưa ra thêm những quan điểm từ khách hàng bằng cách đặt câu hỏi tập trung vào khách hàng. Ví dụ như:
– Khách hàng sẽ tìm thấy sản phẩm và mua sắm chúng ở đâu? (Place)
– Khách hàng sẽ xem xét những sản phẩm này giá ưu đãi hay không? (Price)
– Sản phẩm (Product) có đáp ứng được nhu cầu khách hàng không?
– Các phương tiện truyền thông tiếp thị có tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng không? (Promotion)
Bước 5: Tiếp tục đặt ra câu hỏi và thực hiện việc xây dựng chiến lược marketing. Tiến hành kết hợp marketing 4P được tối ưu hóa dựa trên số liệu và dữ kiện có sẵn.
Bước 6: Thường xuyên đo lường, xem xét hoạt động triển khai chiến lược. Trong quá trình thực hiện có nhiều yếu tố cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Bởi bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào đều cần thời gian để thích ứng và trưởng thành trong môi trường cạnh tranh liên tục thay đổi.
Vậy là Vinaseco đã cung cấp các kiến thức về thị trường Marketing 4P đi từ lý thuyết đến thực tiễn. Đây là thị trường rất tiềm năng trong lĩnh vực Marketing. Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về lĩnh vực này.
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
Để nhận tư vấn và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 02473.00.10.99Khám phá những lợi ích và thách thức khi Luật sư sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
14.234 Comments
Mẹo tối ưu hóa chi phí đám mây tại các công ty luật
2.304 Comments
An ninh mạng cho các công ty luật
78 Comments
Cách để bảo vệ bản thân khỏi trộm cắp danh tính
35 Comments
Tìm kiếm các giải pháp công nghệ pháp lý tốt nhất
5 Comments
Làm thế nào để nổi bật trong thị trường dịch vụ pháp lý
3 Comments
Những hiểu lầm về công nghệ pháp lý tác động đến các công ty luật
10.889 Comments
Tầm quan trọng của việc quản lý công nghệ trong chuyển đổi số pháp lý
5 Comments