Mục lục
Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng trong kinh doanh ra sao để mang lại hiệu quả nhanh chóng?
Tháp nhu cầu Maslow hẳn là mô hình đã quá quen thuộc trong đó có kinh doanh và marketing. Vậy tháp nhu cầu Maslow là gì? Nó được ứng dụng như thế nào trong kinh doanh? Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu các vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!
1. Tháp nhu cầu Maslow là gì?
Tháp nhu cầu Maslow là mô hình nổi tiếng về tâm lý và động cơ của con người, tên của mô hình này được đặt theo tên nhà tân ký học nổi tiếng Abraham Maslow. Ông là người đã nghiên cứu mô hình này từ năm 1943 trong bài viết A Theory of Human Motivation. Tháp Maslow gồm có 5 tầng, mỗi một tầng tượng trưng cho các cấp độ nhu cầu của con người. Ứng với mỗi tầng của tháp, phản ảnh các mức độ khác nhau, càng lên cao thì nhu cầu càng tăng cao hơn.
Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong rất nhiều mặt của cuộc sống, từ quản trị nhân sự, kinh doanh, Marketing,.. Ý nghĩa của mô hình này nhằm lý giải các hành vi của con người mà đôi khi chính chúng ta cũng không ý thức được điều đó.
2. Các tầng trong tháp nhu cầu Maslow có ý nghĩa gì?
2.1. Nhu cầu sinh lý
Đây là nhu cầu cơ bản nhất của mỗi con người, do đó, được nằm ở tầng cuối cùng của tháp Maslow. Các nhu cầu về sinh lý là những yếu tố cơ bản, giúp chúng ta duy trì sự sống như: Thực phẩm, không khí, nước uống, giấc ngủ,.. Theo các nhà khoa học, đây được cho là nhu cầu quan trọng nhất, do đó cần phải được đáp ứng đầu tiên.
2.2. Nhu cầu được an toàn
Khi nhu cầu về sinh lý được thỏa mãn, chúng ta thường nảy sinh thêm nhu cầu về an toàn. Đây là những nhu cầu về an toàn thể chất, sức khỏe, an ninh tài chính,..
2.3. Nhu cầu xã hội
Sau khi các nhu cầu về sinh lý và an toàn được hoàn thành, chúng ta sẽ dành sự chú ý vào các nhu cầu xã hội. Theo đó, con người sẽ có mong muốn được hòa nhập và giao lưu với những người khác trong một cộng đồng nào đó, mong muốn được yêu thường và dành sự quan tâm.
2.4. Nhu cầu được kính trọng
Nhu cầu được kính trọng được nằm ở tầng thứ 4 – tầng gần cao nhất trong tháp nhu cầu Maslow. Nếu không được đáp ứng nhu cầu này, con người sẽ cảm thấy cô độc và tự tin.
2.5. Nhu cầu được thể hiện bản thân
Đây là nhu cầu cao nhất và năm ở vị trí đầu tiên trong mô hình tháp Maslow. Sau khi tất cả nhu cầu phía trên được đáp ứng, con người bắt đầu tập trung vào những việc thể hiện được năng lực của bản thân. Tháp nhu cầu của Maslow mô tả mức độ này là “Con người mong muốn đạt được tất cả mọi thứ trong lĩnh vực của mình, đứng đầu và không ngừng hoàn thiện những gì mình đang sở hữu”
3. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh
3.1. Xây dựng chân dung khách hàng
Thông qua tháp nhu cầu Maslow, bạn sẽ dễ dàng xác định được khách hàng của mình ở mức nhu cầu nào. Từ đó, bạn sẽ định hướng được chiến lược kinh doanh hiệu quả cho Shop của mình. Để xác định được điều này, bạn có thể trả lời các câu hỏi như: Khách hàng của bạn đang ở nhóm nào trong thang bậc nhu cầu của Maslow? Họ có nhu cầu cấp thiết nào?
3.2. Chọn kênh truyền thông phù hợp
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là điều rất quan trọng. Theo một số khảo sát, nếu khách hàng mục tiêu của bạn nằm ở cấp độ 1 của tháp Maslow, bạn nên cân nhắc chọn kênh quảng cáo trên truyền hình. Ví dụ, nếu bạn đang quản lý shop thời trang dành cho nữ, đối tượng là các bạn trẻ, có như cầu thuộc cấp độ 3 trong tháp nhu cầu Maslow, bạn nên lựa chọn các kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook để quảng cáo.
4. Kết luận
Tuy nhiên, để việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn nữa, bạn nên trang bị cho cửa hàng của mình một phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng này sẽ là trợ thủ đắc lực giúp cửa hàng của bạn tuy nhỏ những vẫn vô cùng chuyên nghiệp, thu hút thêm thật nhiều khách hàng thân thiết nữa trong tương lai.
Trên đây là những thông tin giải đáp về tháp nhu cầu Maslow của Vinaseco. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn trong triển khai mô hình này.
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
Để nhận tư vấn và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 02473.00.10.99Khám phá những lợi ích và thách thức khi Luật sư sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
14.221 Comments
Mẹo tối ưu hóa chi phí đám mây tại các công ty luật
2.304 Comments
An ninh mạng cho các công ty luật
78 Comments
Cách để bảo vệ bản thân khỏi trộm cắp danh tính
35 Comments
Tìm kiếm các giải pháp công nghệ pháp lý tốt nhất
5 Comments
Làm thế nào để nổi bật trong thị trường dịch vụ pháp lý
3 Comments
Những hiểu lầm về công nghệ pháp lý tác động đến các công ty luật
10.861 Comments
Tầm quan trọng của việc quản lý công nghệ trong chuyển đổi số pháp lý
5 Comments