Mục lục
Mức độ hài lòng của khách hàng sẽ tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của khách hàng trung thành, doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy các doanh nghiệp nên thường xuyên đo lường chỉ số mức độ hài lòng của khách hàng để đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời. Chỉ số hài lòng khách hàng CSAT sẽ giúp doanh nghiệp đo lường chỉ số hài lòng khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng. Hãy cùng VSmile tìm hiểu kỹ hơn về chỉ số CSAT, và tại sao doanh nghiệp nên sử dụng CSAT?
1. Chỉ số hài lòng của khách hàng Csat là gì?
Chỉ số hài lòng của khách hàng CSAT (Customer Satisfaction Score) là phương pháp đơn giản nhất trong các phương pháp khảo sát và đo lường sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp, với giao dịch mua bán hoặc trong sự tương tác của khách hàng với dịch vụ/ sản phẩm.
CSAT đo lường mức độ hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp qua từng điểm chạm trong hành trình khách hàng. Bạn có thể đưa câu hỏi CSAT vào các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng.
CSAT dựa trên một câu hỏi duy nhất để đánh giá mức độ bạn đang đáp ứng kỳ vọng của khách hàng như thế nào?
- 1 Điểm: Rất không hài lòng
- 2 Điểm: Không hài lòng
- 3 Điểm: Bình thường
- 4 Điểm: Hài lòng
- 5 Điểm: Rất hài lòng
Công thức tính điểm CSAT:
Chỉ số CSAT = [(Tổng số khách hàng hài lòng (4-5)):Tổng số khách hàng đã đánh giá]* 100%
- CSAT từ 0-40%: Mức độ hài lòng thấp
- CSAT từ 40-60%: Mức độ hài lòng chấp nhận được
- CSAT từ 60-80%: Mức độ hài lòng tương đối tốt
- CSAT từ 80-100%: Mức độ hài lòng tuyệt vời
2. Vì sao chỉ số CSAT lại quan trọng với doanh nghiệp?
Ngày nay, khi các doanh nghiệp đều tạo ra những sản phẩm chất lượng thì yếu tố quyết định tạo nên sự cạnh tranh cho doanh nghiệp dần chuyển hướng sang thỏa mãn trải nghiệm khách hàng. Một doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn sẽ có được nhiều khách hàng trung thành hơn từ đó mang lại giá trị bền vững trong tương lai.
Doanh nghiệp cần đo lường mức độ thỏa mãn khách hàng của mình và kể cả đối thủ cạnh tranh thông qua các chiến lược điều tra khảo sát. Những yếu tố làm giảm mức độ hài lòng khách hàng của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh là tín hiệu báo trước về khả năng mất khách, mất thị phần trong tương lai.
Khi sử dụng chỉ số đo lường trải nghiệm khách hàng CSAT sẽ giúp cho doanh nghiệp:
2.1. Nguồn thông tin giúp cải thiện doanh nghiệp
Chỉ số CSAT là căn cứ để doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin về chất lượng sản phẩm/dịch vụ hay là những yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Để từ đó doanh nghiệp sẽ có thể so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh khác nhằm đưa ra các giải pháp thích hợp cho doanh nghiệp phát triển.
2.2. Tạo kênh tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng cũ
Sử dụng CSAT giúp tạo ra kênh tương tác riêng giữa doanh nghiệp với khách hàng cũ, nhằm tạo mối liên kết mật thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách tối đa. Điều này sẽ hạn chế những đánh giá không tốt trên các phương tiện truyền thông khác.
2.3. Kênh tham khảo cho khách hàng mới
Chỉ số CSAT sẽ giúp cho những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đưa ra sự lựa chọn là có sử dụng hay không vì không ai muốn mua những thứ kém chất lượng, không được mọi người đánh giá cao. Những thông tin về trải nghiệm của những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ sẽ là cơ sở quan trọng để khách hàng mới đưa ra sự lựa chọn. Vì vậy, việc làm hài lòng khách hàng cũ cũng chính là thu hút thêm những khách hàng mới đầy tiềm năng.
3. Cách để cải thiện CSAT của doanh nghiệp
3.1. Khuyến khích phản hồi của khách hàng
Hãy chủ động khảo sát và giúp khách hàng dễ dàng hơn trong quá trình đánh giá hoặc đưa ra các khiếu nại của họ. Bằng cách này, khách hàng sẽ phản hồi, khiếu nại trực tiếp với bạn, thay vì để các trải nghiệm không mấy tốt đẹp cho những người xung quanh. Doanh nghiệp nên tạo mọi điều kiện để khách hàng phản hồi dễ dàng nhất có thể, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát và xử lý để thay đổi hướng tích cực hơn và có lợi cho công ty.
3.2. Chủ động trong dịch vụ khách hàng
Nếu bạn muốn lấp đi các lỗ hỏng trong trải nghiệm khách hàng trước khi khách hàng bất mãn và lan truyền nó trên các mạng xã hội hay phương tiện truyền thông khác thì hãy chủ động liên hệ đến khách hàng trước khi họ nhấc máy gọi cho bạn. Để đạt được hiệu quả cao hơn, các tình huống này phải được cá nhân hóa, kịp thời.
3.3. Đặt kỳ vọng cao hơn
Chỉ tiêu về CSAT ngày phải được đặt kỳ vọng cao hơn, hơn cả mức bạn cho là cần thiết. Đây là động lực & áp lực để bộ phận dịch vụ khách hàng của bạn phần đấu đạt được kết quả tốt nhất có thể, là kim chỉ nam để nâng cao trải nghiệm khách hàng qua từng ngày.
Nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ sẽ thay đổi liên tục nên sự hài lòng sẽ luôn thay đổi. Đó chính là lý do tại sao doanh nghiệp cần thực hiện đánh giá trải nghiệm khách hàng một cách thường xuyên và định kỳ để có những dữ liệu chuẩn giúp doanh nghiệp có thể cải thiện đúng hướng, vừa tạo được thiện cảm và thu hút thêm nhiều khách hàng.
Rastreador de celular – Aplicativo de rastreamento oculto que registra localização, SMS, áudio de chamadas, WhatsApp, Facebook, foto, câmera, atividade de internet. Melhor para controle dos pais e monitoramento de funcionários. Rastrear Telefone Celular Grátis – Programa de Monitoramento Online.
Melhor aplicativo de controle parental para proteger seus filhos – Monitorar secretamente secreto GPS, SMS, chamadas, WhatsApp, Facebook, localização. Você pode monitorar remotamente as atividades do telefone móvel após o download e instalar o apk no telefone de destino.
Thanks for shening. I read many of your blog posts, cool, your blog is very good.
Can you be more specific about the content of your article? After reading it, I still have some doubts. Hope you can help me.
Your article helped me a lot, is there any more related content? Thanks! https://accounts.binance.com/register?ref=P9L9FQKY
Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me?