Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ

Rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các file trong Google Sheets để ghi nhận, lưu trữ các doanh số, thu chi, tình trạng hàng hóa trong kho vận, v.v. Nếu như đối với các doanh nghiệp nhỏ thì điều này hoàn toàn bình thường, do khối lượng dữ liệu ít, dễ dàng tổng hợp và lưu trữ. Nhưng khi doanh nghiệp càng phát triển thì khối lượng dữ liệu càng nhiều. Bảng dữ liệu tổng hợp lại có thể lên đến hàng chục ngàn dòng và rất khó lưu trữ và khai thác.

Vậy thì làm cách nào để quản lý doanh thu, doanh số bán hàng một cách hiệu quả? Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu về cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả nhé!

1. 4 lý do khiến bạn quản lý doanh thu không hiệu quả?

Dưới đây là một trong những lý do khiến cho việc bạn quản lý doanh thu trong doanh nghiệp không hiệu quả.

1.1. Xác định sai nguồn doanh thu, không biết tỉ trọng các nguồn doanh thu mang lại

Nguồn doanh thu của một doanh nghiệp có thể đến từ nhiều kênh khác nhau, từ các cửa hàng, các chi nhánh, cộng tác viên, bán sỉ, bán lẻ, sàn thương mại điện tử, …Vì vậy các doanh nghiệp sẽ thường phải tốn công để tổng hợp các dữ liệu này lại. Các số liệu này thường sẽ được nhập thủ công và không chính xác so với số liệu thực tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng khó có thể xác định được kênh nào đang mang lại ROI cao nhất, mà thường sẽ phải qua nhiều bước tính toán khác nhau trên nguồn dữ liệu gốc.

1.2. Quản lý thu chi theo cách thủ công, chỉ sử dụng mỗi Excel để lưu trữ số liệu 

Cách quản lý thu chi thủ công có một ưu điểm là dễ thực hiện; ai cũng có thể thực hiện mà không cần kỹ năng hay trình độ. Hình thức quản lý này phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, các loại hàng hóa không quá nhiều, ít các kênh bán hàng.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, hạn chế của việc này chính là các báo cáo này sẽ không được đồng bộ, do mỗi bộ phận, một cửa hàng, mỗi kênh lại sử dụng 1 chỉ số, tên gọi khác nhau, không đồng bộ.

Loại hình quản lý doanh thu như thế này sẽ khiến cho những người quản lý, chủ doanh nghiệp khó có thể phân tích và đưa ra các quyết định chiến lược để tối ưu doanh thu, cũng như giảm thiểu các chi phí không cần thiết.

1.3. Không xác định được các chi phí hiệu quả

Để quản lý doanh thu hiệu quả, các nhà quản lý còn cần phải quản lý được các khoản chi phí phải chi ra, tỷ trọng các loại chi phí này, chi phí nào cố định, chi phí nào có thể được tối ưu (chi phí quảng cáo, chi phí đóng gói, chi phí vận chuyển)

Việc không quản lý được chi tiết các doanh thu sẽ khiến các nhà quản lý, không đạt được tối đa lợi nhuận. ĐIều này cũng khiến cho việc quản lý doanh thu không chính xác.

Mặc dù bạn đã có đầy đủ các loại chi phí trên nhưng với một phương pháp thống kê không hiệu quả cũng se làm bạn khó xác định được các chi phí đang như thế nào? Ví dụ, bạn sẽ dễ dàng hình dung chúng khi xem vào báo cáo trực quan thay vì xem một nùi con số.

1.4. Không cập nhật được chính xác các số liệu

Do là việc quản lý các dữ liệu, doanh thu, doanh số đến từ nhiều kênh. Các nguồn doanh thu dù là có số liệu cập nhật liên tục, tự động, hay được nhập tay thủ công, thì khi được tổng hợp lại đều là số liệu tạm thời, chỉ đúng tại 1 thời điểm.

Thế nên các bảng doanh thu, doanh số thu về sẽ không chính xác. Nó làm giảm khả năng quản lý doanh thu hiệu quả.

Như vậy, để quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả nhất là khi bạn thực hiện đồng thời nhiều biện pháp phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn. Trước hết, bạn xây dựng cho mình quy trình quản lý kho hàng chăt chẽ. Bạn cần quán triệt cụ thể nhiệm vụ đến từng bộ phận nhân viên và điều đặc biệt quan trọng là sử dụng các công cụ hỗ trợ hợp lý để việc quản lý doanh thu đạt hiệu quả cao.

2. Giải pháp quản lý doanh thu, doanh số bán hàng trong doanh nghiệp hiệu quả

Để có thể quản lý doanh thu hiệu quả,trước tiên bạn cần xây dựng 1 hệ thống có khả năng:

2.1. Tổng hợp tất cả dữ liệu thu chi tại một nơi

Tất cả các nguồn dữ liệu từ doanh thu, doanh số, chi phí, công nợ, …v đều cần phải được tổng hợp về một nơi duy nhất. Tránh tình trạng thất lạc, và tốn thời gian tìm kiếm dữ liệu khi cần.

Việc này không chỉ giúp quản lý và đánh giá doanh thu bán hàng, chi phí, dòng tiền của doanh nghiệp tốt hơn, mà còn có thể trích xuất ra ngay để phục vụ cho việc so sánh và ra các quyết định chiến lược.

2.2. Hoàn toàn tự động – Tiết kiệm thời gian

Việc tổng hợp các dữ liệu này nên được diễn ra một cách tự động và liên tục. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn giúp các số liệu được chính xác hơn, và khả năng phân tích hiệu quả hơn.

2.3. Dễ thấy bức tranh toàn cảnh – Thuận tiện cho việc tối ưu chi phí

Sau khi tổng hợp lại, để giúp quản lý doanh thu tốt hơn, thì các dữ liệu này cần phải:

  • Được trực quan hóa => Giúp khai thác các insight từ dữ liệu tốt hơn.
  • Chỉ bao gồm những chỉ số mà doanh nghiệp cần theo dõi: chỉ nên chọn những chỉ số cần thiết để có thể tập trung phân tích và không gây xao nhãng.
  • Chia ra thành các loại báo cáo tùy theo mục đích phân tích: Báo cáo thu – chi theo ngày; Báo cáo hoạt động bán hàng; quản lý kho hàng; quản lý các kênh, v.v

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, cần phải tích hợp con người để quản lý hiệu quả hơn. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào việc xây dựng một quy trình hiệu quả:

  • Xây dựng quy trình nhập: Việc nhập dữ liệu nên được đồng bộ và có một quy tắc chung. Ví dụ như, báo cáo doanh thu của các cửa hàng đều có 1 bố cục và chỉ số.
  • Xây dựng kỹ năng phân tích dữ liệu: Cần có quy trình đánh giá lại các số liệu trong tình hình vận hành và biết được những insight gì có thể có được từ những biểu đồ, đồ thị, con số mà họ có.

Trên đây là những chia sẻ của Vinaseco. Chúng tôi mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi. Vinaseco rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi để cập nhật thông tin mới nhé!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.