Chỉ số hài lòng khách hàng CSAT là gì?

Mức độ hài lòng của khách hàng sẽ tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của khách hàng trung thành, doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy các doanh nghiệp nên thường xuyên đo lường chỉ số mức độ hài lòng của khách hàng để đưa ra những quyết định kinh doanh kịp thời. Chỉ số hài lòng khách hàng CSAT sẽ giúp doanh nghiệp đo lường chỉ số hài lòng khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng. Hãy cùng VSmile tìm hiểu kỹ hơn về chỉ số CSAT, và tại sao doanh nghiệp nên sử dụng CSAT?

1. Chỉ số hài lòng của khách hàng Csat là gì?

Chỉ số hài lòng của khách hàng CSAT (Customer Satisfaction Score) là phương pháp đơn giản nhất trong các phương pháp khảo sát và đo lường sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp, với giao dịch mua bán hoặc trong sự tương tác của khách hàng với dịch vụ/ sản phẩm.

CSAT đo lường mức độ hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp qua từng điểm chạm trong hành trình khách hàng. Bạn có thể đưa câu hỏi CSAT vào các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng.

CSAT dựa trên một câu hỏi duy nhất để đánh giá mức độ bạn đang đáp ứng kỳ vọng của khách hàng như thế nào?

  • 1 Điểm: Rất không hài lòng
  • 2 Điểm: Không hài lòng
  • 3 Điểm: Bình thường
  • 4 Điểm: Hài lòng
  • 5 Điểm: Rất hài lòng

Công thức tính điểm CSAT:

Chỉ số CSAT = [(Tổng số khách hàng hài lòng (4-5)):Tổng số khách hàng đã đánh giá]* 100%

  • CSAT từ 0-40%: Mức độ hài lòng thấp
  • CSAT từ 40-60%: Mức độ hài lòng chấp nhận được
  • CSAT từ 60-80%: Mức độ hài lòng tương đối tốt
  • CSAT từ 80-100%: Mức độ hài lòng tuyệt vời

2. Vì sao chỉ số CSAT lại quan trọng với doanh nghiệp?

Ngày nay, khi các doanh nghiệp đều tạo ra những sản phẩm chất lượng thì yếu tố quyết định tạo nên sự cạnh tranh cho doanh nghiệp dần chuyển hướng sang thỏa mãn trải nghiệm khách hàng. Một doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn sẽ có được nhiều khách hàng trung thành hơn từ đó mang lại giá trị bền vững trong tương lai.

Doanh nghiệp cần đo lường mức độ thỏa mãn khách hàng của mình và kể cả đối thủ cạnh tranh thông qua các chiến lược điều tra khảo sát. Những yếu tố làm giảm mức độ hài lòng khách hàng của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh là tín hiệu báo trước về khả năng mất khách, mất thị phần trong tương lai.

Khi sử dụng chỉ số đo lường trải nghiệm khách hàng CSAT sẽ giúp cho doanh nghiệp:

2.1. Nguồn thông tin giúp cải thiện doanh nghiệp

Chỉ số CSAT là căn cứ để doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin về chất lượng sản phẩm/dịch vụ hay là những yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Để từ đó doanh nghiệp sẽ có thể so sánh mình với các đối thủ cạnh tranh khác nhằm đưa ra các giải pháp thích hợp cho doanh nghiệp phát triển.

2.2. Tạo kênh tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng cũ

Sử dụng CSAT giúp tạo ra kênh tương tác riêng giữa doanh nghiệp với khách hàng cũ, nhằm tạo mối liên kết mật thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách tối đa. Điều này sẽ hạn chế những đánh giá không tốt trên các phương tiện truyền thông khác.

2.3. Kênh tham khảo cho khách hàng mới

Chỉ số CSAT sẽ giúp cho những khách hàng chưa từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đưa ra sự lựa chọn là có sử dụng hay không vì không ai muốn mua những thứ kém chất lượng, không được mọi người đánh giá cao. Những thông tin về trải nghiệm của những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ sẽ là cơ sở quan trọng để khách hàng mới đưa ra sự lựa chọn. Vì vậy, việc làm hài lòng khách hàng cũ cũng chính là thu hút thêm những khách hàng mới đầy tiềm năng.

3. Cách để cải thiện CSAT của doanh nghiệp

3.1. Khuyến khích phản hồi của khách hàng

Hãy chủ động khảo sát và giúp khách hàng dễ dàng hơn trong quá trình đánh giá hoặc đưa ra các khiếu nại của họ. Bằng cách này, khách hàng sẽ phản hồi, khiếu nại trực tiếp với bạn, thay vì để các trải nghiệm không mấy tốt đẹp cho những người xung quanh. Doanh nghiệp nên tạo mọi điều kiện để khách hàng phản hồi dễ dàng nhất có thể, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát và xử lý để thay đổi hướng tích cực hơn và có lợi cho công ty.

3.2. Chủ động trong dịch vụ khách hàng

Nếu bạn muốn lấp đi các lỗ hỏng trong trải nghiệm khách hàng trước khi khách hàng bất mãn và lan truyền nó trên các mạng xã hội hay phương tiện truyền thông khác thì hãy chủ động liên hệ đến khách hàng trước khi họ nhấc máy gọi cho bạn. Để đạt được hiệu quả cao hơn, các tình huống này phải được cá nhân hóa, kịp thời.

3.3. Đặt kỳ vọng cao hơn

Chỉ tiêu về CSAT ngày phải được đặt kỳ vọng cao hơn, hơn cả mức bạn cho là cần thiết. Đây là động lực & áp lực để bộ phận dịch vụ khách hàng của bạn phần đấu đạt được kết quả tốt nhất có thể, là kim chỉ nam để nâng cao trải nghiệm khách hàng qua từng ngày.

Nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ sẽ thay đổi liên tục nên sự hài lòng sẽ luôn thay đổi. Đó chính là lý do tại sao doanh nghiệp cần thực hiện đánh giá trải nghiệm khách hàng một cách thường xuyên và định kỳ để có những dữ liệu chuẩn giúp doanh nghiệp có thể cải thiện đúng hướng, vừa tạo được thiện cảm và thu hút thêm nhiều khách hàng.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.

 

2 thoughts on “Chỉ số hài lòng khách hàng CSAT là gì?

  1. Rastrear Celular says:

    Rastreador de celular – Aplicativo de rastreamento oculto que registra localização, SMS, áudio de chamadas, WhatsApp, Facebook, foto, câmera, atividade de internet. Melhor para controle dos pais e monitoramento de funcionários. Rastrear Telefone Celular Grátis – Programa de Monitoramento Online.

  2. Rastrear telefone says:

    Melhor aplicativo de controle parental para proteger seus filhos – Monitorar secretamente secreto GPS, SMS, chamadas, WhatsApp, Facebook, localização. Você pode monitorar remotamente as atividades do telefone móvel após o download e instalar o apk no telefone de destino.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.