Chốt Sale là gì? Top 5 cách chốt sale hiệu quả mọi Saler PHẢI BIẾT

Chốt Sale là gì? Top 5 cách chốt sale hiệu quả mọi Saler phải biết

Cách chốt sale hiệu quả là một trong những vấn đề được nhiều Saler quan tâm. Vì vậy, tìm hiểu về những phương pháp chốt sale phổ biến và hiệu quả hiện nay là điều cần thiết giúp doanh nghiệp có thể tăng tỉ lệ chốt sale thành công. Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu ngay nhé!

cach-chot-sale-hieu-qua

1. Chốt sale là gì?

Chốt sale là việc kết thúc quá trình tư vấn và bán hàng. Kết thúc là một yếu tố trong chuỗi sự kiện bắt đầu với việc nhân viên bán hàng lên kế hoạch và chuẩn bị cho các cuộc họp và công việc bán hàng thông qua quá trình tư vấn sản phẩm tới khách hàng và bán hàng.

Chốt sale là giai đoạn quan trọng trong quy trình bán hàng giúp đem lại doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chốt sale hiện nay không phải là điều dễ dàng khi khách hàng sở hữu nhiều thông tin hơn và có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng giữa nhiều sự lựa chọn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Vì vậy, để tăng khả năng chốt sale thành công, nhân viên kinh doanh cần thấu hiểu khách hàng. Và học hỏi thêm những phương pháp phổ biến giúp việc chốt sale trở nên hiệu quả hơn.

2. 5 cách chốt sale phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

Cách chốt sale giả định (The Assumptive Close)

Nghệ thuật chốt sale giả định là kỹ thuật khi nhân viên kinh doanh đưa ra giả định rằng khách hàng đã sẵn sàng để mua hàng.

Giả định này có thể được biểu hiện qua những từ ngữ mà nhân viên kinh doanh dùng để nói chuyện với khách hàng như: “Anh/chị chọn phương thức thanh toán nào? Bên em có 3 hình thức là trả tiền mặt, quẹt thẻ và chuyển khoản ạ”, hoặc “Bên em tiến hành giao sản phẩm chỉ từ 3 ngày sau khi order”.

Đây cũng là phương pháp chốt giao dịch phổ biến trong ngành bán lẻ. Nó gúp nhân viên bán hàng tránh đặt ra câu hỏi :”Anh/chị sẵn sàng mua chưa?” Họ sẽ giả định rằng thương vụ đã được xác lập và nhẹ nhàng đặt ra một hỏi như: “Anh/chị muốn bên em thu xếp giao hàng vào thứ hai chứ?”

Nghệ thuật chốt sale này sẽ giúp nhân viên bán hàng duy trì quyền kiểm soát giao dịch bằng cách đưa ra câu hỏi với giả định rằng giao dịch đã chốt, cho dù khách hàng có muốn mua hay không.

a. Tại sao cách chốt sale giả định có hiệu quả?

Khi áp dụng phương pháp chốt sale giả định này, nhân viên kinh doanh sẽ thể hiện được sự tự tin cũng như lan truyền được những ý nghĩ tích cực tới khách hàng. Điều này khiến khách hàng cảm nhận được sự vui vẻ, tích cực đó và họ có thể sẵn lòng chi trả để mua sản phẩm ngay lập tức.

b. Cách chốt sale giả định nên được áp dụng vào thời điểm nào?

Phương pháp chốt sale giả định có thể phát huy hiệu quả một cách tốt nhất khi nhân viên kinh doanh đã xác định được rõ thị trường mục tiêu, xây dựng được chân dung khách hàng và hiểu rõ sản phẩm mà mình cung cấp có thể đem lại những giá trị, lợi ích nhất định, phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

c. Cách chốt sale giả định không phù hợp để áp dụng khi nào?

Khi nhân viên kinh doanh không có bất kì mối liên kết nào với khách hàng, cũng như khi nghe khách hàng phản hồi lại rằng sản phẩm này không hề đem lại bất cứ giá trị hay lợi ích nào đến với họ.

Chốt sale bằng phương pháp đưa ra nhiều sự lựa chọn (The Option Close)

Đối với phương pháp chốt sale bằng cách đưa ra nhiều sự lựa chọn, nhân viên kinh doanh sẽ cung cấp tới khách hàng tiềm năng của mình từ 2 sự lựa chọn trở lên, với mong muốn rằng khách hàng sẽ chọn 1 sự lựa chọn phù hợp nhất với họ thay vì từ chối mua hàng.

Ví dụ của phương pháp chốt sale này có thể được kể đến như:

Một công ty về công nghệ phần mềm đưa ra 2 đến 3 gói sản phẩm với những tính năng khác nhau. Và cả những chính sách giá khác nhau. Từ đó để khách hàng lựa chọn gói sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Chốt sale bằng cách chấn mạnh với khách hàng “bây giờ hoặc không bao giờ” (The Now or Never Close)

Trong thời điểm mà nhân viên kinh doanh chuẩn bị chốt sale, việc biết cách nhấn mạnh vào tâm lý của người mua hàng là điều quan trọng. Anh/chị hoàn toàn có thể đưa ra một lời đề nghị với khách hàng. Nhưng phải kèm theo đó là lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ việc mua sản phẩm. Ví dụ như, nếu như không mua lần này, khách hàng sẽ bỏ lỡ chiết khấu bán hàng.

Một số ví dụ về phương pháp chốt sale này có thể được kể đến như:

a. Chúng tôi cung cấp sản phẩm này với số lượng có hạn

b. Mua ngay hôm nay để được nhận ưu đãi giảm giá 15%

c. Miễn phí vận chuyển đối với 10 khách hàng đầu tiên mua sản phẩm

d. Chương trình khuyến mãi này chỉ được áp dụng trong vòng 2 ngày từ 19/7-21/7

Chốt sale bằng cách tóm tắt (The Summary Close)

Khi áp dụng nghệ thuật chốt sale này, các nhân viên bán hàng sẽ áp dụng kỹ thuật bán hàng của mình để nhắc nhở khách hàng. Cụ thể là nhắc nhở họ về những mặt hàng và những sản phẩm mà khách hàng có thể đầu tư vào đó để hưởng những lợi ích có giá trị.

Đối với phương pháp này, thời gian chốt sale không dài. Vậy nên nhân viên kinh doanh nên lựa chọn ra những đặc điểm nổi bật, những giá trị lớn của sản phẩm để nhấn mạnh. Có như vậy thì khách hàng tiềm năng mới bị thu hút. Và ngay lập tức lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp trong thời điểm họ đưa ra quyết định.

Như vậy có thể nói rằng, việc nhân viên sale có nắm bắt được tâm lý của khách hàng hay không là vô cùng quan trọng. Như vậy mới đề xuất được những sản phẩm phù hợp. Từ đó sẽ đem về con số doanh thu bất ngờ cho doanh nghiệp.

Cách chốt sale bằng cách đặt câu hỏi (The Question Close)

Trong quá trình chốt sale, nhân viên kinh doanh không nên là người thụ động trả lời câu hỏi của khách hàng. Mà ngược lại, họ cần phải trở thành người chủ động trong việc đặt câu hỏi. Qua đó thăm dò nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Trên đây là những tư vấn của Vinaseco về những vấn đề đưa ra. Chúng tôi mong rằng những thông tin trên sẽ có ích cho bạn đọc. Nếu có thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.