Chuyển đổi số và những thói quen cần thay đổi

Chuyển đổi số và những thói quen cần thay đổi

Chuyển đổi số đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu. Nó đã trở thành một xu thế tất yếu và là cơ hội cho nhiều quốc gia thúc đẩy phát triển, hội nhập. Các ngành, lĩnh vực cũng nhờ đó mà thỏa sức phát huy sáng tạo để đạt được những bước tiến mới. Và một trong những yếu tố quan trọng để có thể thực hiện thành công thời đại số đó chính là những hiểu biết, sử dụng và vận dụng công nghệ số như thế nào trong lĩnh vực hoạt động của mình.

chuyen-doi-so

1. Công nghệ số là gì?

Công nghệ số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghê mới. Điển hình như: dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud),… Từ đó thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc,…

Công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số. Khi có dữ liệu được số hóa rồi, chúng ta phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data,… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị mới. Có thể hiểu, chuyển đổi số là mức độ cao hơn số hóa. Nó giống như một pha hoàn thiện của số hóa.

2. Phân biệt chuyển đổi số và số hoá

Hiện nay, rất nhiều đơn vị vẫn đang mập mờ giữa chuyển đổi số và số hóa. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Trong khi chuyển đối số là sự thay đổi một cách toàn diện về mô hình và tổ chức bằng các thông tin kỹ thuật số thì số hóa chỉ đơn giản là bước chuyển mọi thông tin, dữ liệu sang dạng kỹ thuật số.

Số hóa chuyển đổi thông tin từ analog ở thế giới thực sang kỹ thuật số. Đây là một thành phần của quá trình chuyển đổi số. Nhờ việc số hóa, việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Từ đó giúp gia tăng hiệu quả tác nghiệp.

Chuyển đổi số là quá trình với nhiều mục tiêu trung gian. Chúng được kết nối, nhằm tối ưu quy trình và hệ sinh thái để tạo nên sự thành công. Chiến lược chuyển đổi số nhằm tận dụng đầy đủ các khả năng và cơ hội của các công nghệ mới. Qua đó vận dụng sáng tạo vào mục tiêu cụ thể.

chuyen-doi-so

Để quá trình công nghệ số diễn ra thuận lợi cần có các giải pháp đồng bộ song việc thay đổi nhận thức về việc sử dụng dữ liệu số mà tác giả bài viết tổng hợp dưới đây được cho là những yếu tố đầu tiên hữu ích để thực hiện thắng lợi mục tiêu cho các bạn:

a. Thứ nhất, tạo thói quen chạm vào dữ liệu gốc.

Các lãnh đạo cao nhất và lãnh đạo các cấp hãy dừng chấp nhận báo cáo giấy, thay vào đó hãy dùng báo cáo trên máy tính cá nhân hoặc máy tính bảng và yêu cầu khả năng chạm vào từng số liệu để đi dần đến số liệu gốc.

b. Thứ hai, đặt câu hỏi và tìm ra các vấn đề cốt lõi dựa trên dữ liệu gốc

Chỉ bằng một vài thuật toán thống kê hoặc máy lọc dữ liệu gốc sẽ tìm ra các vấn đề cốt lõi- nếu người lãnh đạo không tìm được thì hỏi các chuyên gia có trình độ để đào sâu dữ liệu gốc và có câu trả lời. Khi tìm ra được các vấn đề cốt lõi thì các giải pháp sẽ tự đến và ra quyết định thực thi.

c. Thứ ba, bảo đảm thực thi bằng hành động thực chất và đo lường kết quả trung thực thông qua các sáng kiến.

Đây là con đường nhanh nhất để đạt được mục tiêu đề ra. Dịch bệnh đã làm thay đổi nhiều thói quen của người dân. Từ mua sắm đến sử dụng dịch vụ, vui chơi giải trí… Và nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt đã nhanh chóng “bắt trend”, đầu tư lớn vào các sản phẩm, ứng dụng, công nghệ phục vụ khách hàng. Điều đó đã thay đổi cả quỹ đạo và tốc độ của chuyển đổi số, và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2021, có thể là đến thời điểm dịch bệnh được kiểm soát tốt. Các xu hướng chuyển đối số mới cần được các nhà lãnh đạo liên tục cập nhật và nghiên cứu đầu tư bởi chuyển đổi số sẽ vẫn tiếp tục là trọng tâm của các tổ chức trên toàn cầu.

Trên đây là những gợi ý của Vinaseco. Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu có thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi. Vinaseco rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.