Cross selling là gì? Ví dụ thực tiễn và lợi ích cho doanh nghiệp

Cross selling là gì? Đây có lẽ là một thuật ngữ còn tương đối mới mẻ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Vậy hãy cùng Vinaseco tìm hiểu nội dung này ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Cross selling là gì? 

Cross selling là gì? Nó là một kĩ thuật bán hàng được sử dụng để khiến khách hàng “moi ví” chi tiêu nhiều hơn bằng cách mua một hay nhiều sản phẩm có liên quan đến những gì họ dự định mua. Đó là những sản phẩm có tác dụng bổ trợ, có tính tương đồng. Hoặc thậm chí chỉ đơn giản dùng chung sẽ tăng trải nghiệm của khách hàng.

cross-selling-la-gi

Cross selling hay còn gọi là bán chéo, được sử dụng để kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn bằng cách gợi ý cho khách những món hàng liên quan hoặc bổ trợ cho những gì họ thực mua.

2. Ứng dụng Cross selling thành công trong thương mại điện tử (TMĐT) 

a. Gợi ý bán kèm với sản phẩm chính

35% doanh số bán hàng của Amazon đến từ việc bán chéo. Các sàn TMĐT sử dụng kĩ thuật này bằng cách gợi ý một cách thông minh các sản phẩm phụ với các chức năng bổ trợ. Ví dụ, khi vào trang Tiki xem mua máy ảnh, kéo xuống dưới bạn sẽ được gợi ý mua kèm thẻ nhớ hay túi đựng máy ảnh.

b. Tạo nhiều ưu đãi

Nhằm kích thích khách hàng tiêu dùng trên các sàn TMĐT, bạn sẽ liên tục được tặng các phiếu quà tặng hoặc phiếu giảm giá cho những đơn hàng đạt hoặc vượt quá một ngưỡng giá trị nhất định nào đó, hoặc có thể đổi sang loại điểm thưởng, coupon cho những lần dùng tiếp theo.

c. Combo sản phẩm

Các sản phẩm có tính năng bổ sung cho nhau được gộp chung thành một gói sản phẩm với mức giá hấp dẫn sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được lợi nhiều hơn và đưa ra quyết định mua hàng.

d. Giao hàng miễn phí

Người tiêu dùng Việt Nam rất quan trọng về những ưu đãi đi kèm so với sản phẩm/ dịch vụ chính, nên những gì “Miễn phí” luôn khiến người mua sắm hào hứng và kích thích mua hàng nhiều hơn để được ưu đãi. Một ví dụ điển hình là các trang giao đồ ăn online như Now, họ thường xuyên ưu đãi freeship nếu tổng giá trị đơn hàng đạt trên 40,000 VND.

cross-selling-la-gi

3. Lợi ích của cross selling cho doanh nghiệp

a. Tăng doanh số – lợi nhuận

Với bất kì mô hình kinh doanh nào, doanh thu và lợi nhuận cao luôn là cái đích cuối cùng, vì vậy, cross selling có thể là một trợ thủ đắc lực, đặc biệt trong các ngành dịch vụ, thương mại. Khi khách hàng chấp nhận “xuống tiền” mua nhiều hơn, cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn sẽ kiếm được nhiều hơn. Việc sử dụng cross selling và thúc đẩy khách hàng chi tiêu không phát sinh nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao

b. Tăng trải nghiệm và phát triển lòng trung thành của khách hàng

Trong thực tế, việc cross selling hay up-selling không chỉ đơn thuần là bán hàng một cách không kiểm soát. Điều này liên hệ chặt chẽ với việc nghiên cứu nhu cầu và khả năng chi tiêu của khách để có thể gợi ý một cách chính xác hơn. Điều này thể hiện rằng bạn đang quan tâm đến khách hơn, và họ sẽ trở nên gắn kết với doanh nghiệp hơn nhiều, từ đó trở thành một khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

c. Tăng ROI

Chi phí để tiếp cận một khách hàng mới là lớn hơn nhiều so với duy trì một khách hàng cũ, vì thế, kĩ thuật cross selling cho phép bạn tăng doanh thu nhanh chóng mà không cần phải đầu tư quá nhiều.

d. Tăng giá trị trọn đời của khách hàng

Khi giá trị trung bình một lần chi tiêu của khách đã tăng, và họ đã trở thành một khách hàng trung thành với sản phẩm của bạn thì giá trị trọn đời của họ cũng sẽ tăng theo.

e. Cung cấp sự tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng

Bằng cách cung cấp đầy đủ hoặc nhiều hơn những gì họ cần, bạn có thể đã đánh phủ được nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Điều này giúp khách hàng không phải mạo hiểm để tìm đến một doanh nghiệp khác cho những nhu cầu phát sinh sau này.

Nhìn chung, Cross selling không phải là một kĩ thuật mới trong bán hàng. Nhưng để áp dụng nó một cách bài bản và mang lại hiệu quả cao thì bạn cần tuân thủ theo những nguyên tắc cơ bản của Cross selling. Ngoài ra cũng cần một chiến lược nghiên cứu về khách hàng và sản phẩm của mình.

Trên đây là những chia sẻ của Vinaseco về Cross Selling. Chúng tôi mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi. Vinaseco rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi để cập nhật thông tin marketing mới nhé!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.