Hướng dẫn xây dựng Marketing Plan hoàn chỉnh

Hướng dẫn xây dựng Marketing Plan hoàn chỉnh

Marketing Plan là điều mà mỗi doanh nghiệp đều rất chú trọng. Tuy nhiên, để xây dựng được một kế hoạch mang tính hoàn chỉnh là điều hẳn dễ dàng. Thấu hiểu điều đó, trong bài viết này Vinaseco sẽ chia sẻ về cách xây dựng Marketing Plan hoàn chỉnh.

Marketing plan là gì?

Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần I

Marketing Plan được gọi là kế hoạch marketing. Đây là công cụ để điều hướng và tổ chức hoạt động marketing của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp để bắt đầu một chiến dịch hiệu quả cần marketing plan. Từ đó giúp có cơ sở để triển khai, thực hiện. Có thể coi marketing plan là một văn bản pháp lý chứa đựng thông tin chỉ dẫn cho hoạt động quảng bá của doanh nghiệp.

Vai trò của marketing plan

Lập kế hoạch Marketing như thế nào để đạt hiệu quả? | SEMTEK

– Thứ nhất là việc lập marketing plan là bước đầu tiên để có thể quảng bá sản phẩm. Đây là hoạt động nhằm xác định cơ hội và nguồn lực cũng như mục tiêu. Hơn nữa sẽ định hướng, kế hoạch của doanh nghiệp.

– Thứ hai, đây là cơ sở cho doanh nghiệp có thể thực hiện và điều khiển. Với một kế hoạch marketing hoàn chỉnh. Bộ phận marketing mới biết họ cần hướng đến điều gì, ngân sách bao nhiêu,… Từ đó, mới có thể xác định phân chia công việc cho các thành viên. Từ đó để thúc đẩy theo tiến độ kế hoạch.

– Thứ ba, một marketing plan có thể tập trung vào các thị trường và đối tượng khách riêng biệt. Doanh nghiệp dựa trên tính chất đặc thù của sản phẩm để thực hiện chiến lược này.

– Thứ tư, khi có một kế hoạch marketing, doanh nghiệp có thể thông báo đến toàn bộ nhân viên. Nhân viên có thể theo dõi công việc và tiến độ làm việc qua kế hoạch này. Do vậy, dù có những sự thay đổi về nhân sự vẫn có thể đảm bảo không gây trì hoãn kế hoạch.

Các bước xây dựng marketing plan

Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp

Làm sao để xây dựng bản kế hoạch chiến lược Marketing hoàn chỉnh? - MBA Andrews Vietnam

Nhà quản trị cần làm việc này trước khi xác định nên áp dụng chiến lược nào cho kế hoạch. Thời gian hoàn thành các mục tiêu đó là bao lâu. Thiết lập các mục tiêu cụ thể được đưa ra bằng các con số. Từ đó, bộ phận marketing có thể lên Marketing plan. Mục đích để chia nhỏ chỉ tiêu cho từng tháng để đạt được kết quả cuối cùng.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Các nhà quản trị cần xác định thị trường mục tiêu. Để lên một kế hoạch marketing hiệu quả, cần xác định rõ đối tượng khách hàng. Đây là những người mà doanh nghiệp đang hướng tới. Nghiên cứu và có cái nhìn tổng quan về nhóm khách hàng này. Như vậy sẽ giúp marketing plan được triển khai hiệu quả hơn.

Bước 3: Xác định các kênh và chiến thuật hiệu quả

Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần II

Kênh thực hiện kế hoạch marketing sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh nhất. Nếu chọn đúng các kênh này, hiệu quả và hiệu suất sẽ tăng cao. Để lựa chọn được kênh quảng cáo, bạn cần đánh giá dựa trên các tiêu chí: Tỷ suất lợi nhuận, Quy mô thị trường, phương thức điều khiển, kiểm soát, Phương thức đánh giá các thông số và hiệu quả, khả năng mở rộng quy mô chiến dịch, khả năng tiếp cận với đối tượng khách hàng cụ thể.

Để đảm bảo không bị chậm trễ tiến độ kế hoạch và mang lại kết quả tốt nhất. Vì vậy luôn cần chú ý tới quá trình tiếp thị và tăng trưởng theo toàn bộ kế hoạch. Như vậy sẽ kịp thời để thay đổi nếu thực sự cần thiết. Bởi thị trường cũng không ngừng biến đổi.

Bước 4: Ghi lại tiến trình của bạn và tìm cơ hội mới

Đội ngũ marketing cần theo dõi các kênh đã chọn thường xuyên. Đồng thời, nhà quản trị cũng cần tìm ra những hướng đi mới. Cần tìm những kênh thông tin mới chưa được cập nhật. Mục đích để mở rộng kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Như vậy mới có thể tăng được lượng khách hàng phục vụ cho việc kinh doanh.

Đội ngũ marketing có thể đưa ra các số liệu để tính toán và so sánh các chỉ số. Như vậy việc nhìn nhận, đánh giá hiệu quả sẽ trở nên đơn giản hơn. Xác định được các kênh chạy hiệu quả và tập trung nguồn tài nguyên. Như vậy để nâng cao khả năng tiếp cận và tìm kiếm khách hàng.

Bước 5: Xác định và ưu tiên các thị trường mới

Hướng dẫn xây dựng Marketing Plan hoàn chỉnh cho doanh nghiệp

Marketing plan nên được mở rộng ra thị trường mới. Đây là điều cần làm, tuy nhiên đó là khi đã ổn định các kênh trước. Giống như bước làm việc thứ 3, doanh nghiệp cũng cần xác định thị trường ưu tiên mới của mình và các kênh quảng bá tiếp cận. Nếu chưa ở giai đoạn này mà tiến hành mở rộng tìm kiếm thị trường mới rất dễ khiến doanh nghiệp lâm vào khủng hoảng.

Vậy là Vinaseco đã chia sẻ về cách xây dựng Marketing Plan hoàn chỉnh. Với mỗi doanh nghiệp, đây là điều thực sự cần thiết. Hãy nhớ rằng, doanh nghiệp có phát triển hay không là dựa vào Marketing Plan. Hi vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng Marketing Plan tốt vào doanh nghiệp của mình.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.