Mục lục
- 1. Marketing 4P là gì?
- 2. 6 bước xây dựng mô hình 4P Marketing hiệu quả nhất
- 2.1. Bước 1: Xác định điểm khác biệt (Unique Selling Point) của doanh nghiệp
- 2.2. Bước 2: Thấu hiểu khách hàng
- 2.3. Bước 3: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
- 2.4. Bước 4: Xác định địa điểm phù hợp
- 2.5. Bước 5: Phát triển chiến lược truyền thông / quảng cáo sản phẩm
- 2.6. Bước 6: Kết hợp các yếu tố của Marketing 4P
Marketing 4P là một mô hình Marketing hiệu quả. Vậy mô hình Marketing 4P là gì? Các bước để xây dựng mô hình 4P Marketing hiệu quả? Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu trong bài viết dưới nhé!
1. Marketing 4P là gì?
Marketing 4P là một mô hình marketing hỗn hợp (Marketing Mix). Mô hình này được phát triển bởi E. Jerome McCarthy – một chuyên gia về marketing nổi tiếng vào những năm 1960s. Marketing 4P bao gồm 4 yếu tố chính. Đó là Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Địa điểm (Place), Quảng cáo (Promotion).
Về cơ bản, mô hình Marketing 4P trả lời cho 4 câu hỏi sau:
- Sản phẩm (Product): Doanh nghiệp sẽ bán gì?
- Giá cả (Price): Doanh nghiệp sẽ định giá sản phẩm mà mình cung cấp như thế nào?
- Địa điểm (Place): Doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm ở đâu?
- Quảng cáo (Promotion): Doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng như thế nào?
2. 6 bước xây dựng mô hình 4P Marketing hiệu quả nhất
Để có thể xây dựng và phát triển Marketing 4P hiệu quả, doanh nghiệp có thể tham khảo 6 bước dưới đây.
2.1. Bước 1: Xác định điểm khác biệt (Unique Selling Point) của doanh nghiệp
Bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm để xây dựng Marketing 4P hiệu quả đó là xác định được điểm khác biệt (Unique Selling Point) của mình. Đây chính là điểm khác biệt giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh và nổi bật hơn so với các đối thủ.
Thông qua việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể khảo sát hay phỏng vấn một nhóm khách hàng cụ thể để xác định được đâu là đặc điểm hoặc tính năng chính của sản phẩm khiến nhiều khách hàng yêu thích. Doanh nghiệp cũng có thể khảo sát khách hàng về những tính năng mà doanh nghiệp có thể phát triển hay cải tiến trong tương lai để phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn.
2.2. Bước 2: Thấu hiểu khách hàng
Bước tiếp theo để xây dựng Marketing 4P đó chính là việc doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng. Muốn chiến dịch marketing của mình hiệu quả thì trước hết doanh nghiệp cần phải hiểu mình sẽ quảng cáo sản phẩm tới ai? Ai là người sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm của doanh nghiệp? Bởi vậy việc thấu hiểu khách hàng là bước đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch marketing của mọi doanh nghiệp.
Khi áp dụng mô hình Marketing 4P, việc thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những sản phẩm hay những tính năng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Định giá sản phẩm hợp lý hay tạo ra được những nội dung và thông điệp thu hút đối tượng mục tiêu của mình.
Những thông tin về khách hàng mà doanh nghiệp nên biết có thể được kể đến như:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Địa điểm
- Chức năng chuyên môn
- Thu nhập
- Những vấn đề chính mà khách hàng gặp phải (pain point)
2.3. Bước 3: Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
Bên cạnh việc thấu hiểu hiểu khách hàng, khi xây dựng Marketing 4P, việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là bước rất quan trọng. “Biết người biết ta – Trăm trận trăm thắng”. Khi doanh nghiệp có thông tin về đối thủ, doanh nghiệp sẽ nhận biết được mình có những ưu nhược điểm nào so với họ. Từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp để thu hút khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Việc tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra mức giá cho sản phẩm của mình một cách thực tế, khách quan nhất và phù hợp với khách hàng .
Để phân tích đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần nghiên cứu những thông tin chính như:
- Thông tin tổng quan về đối thủ: Đội ngũ lãnh đạo và quy mô công ty. Nhà đầu tư, nhà cung cấp, đối tác. Số lượng khách hàng, thị phần của đối thủ,…
- Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ: Đặc điểm, tính năng sản phẩm, dịch vụ, định giá sản phẩm, dịch vụ. Điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ,…
- Các kênh truyền thông của đối thủ: Định vị thương hiệu của đối thủ, thông điệp truyền thông trong các chiến dịch. Chiến lược nội dung của đối thủ, các hoạt động marketing của đối thủ,…
- Chính sách giá của đối thủ: Đối thủ có những gói sản phẩm gì, định giá sản phẩm như thế nào,…
- Khách hàng của đối thủ: Khách hàng nói gì về đối thủ, đối thủ đang tập trung vào thị trường nào, phân khúc nào. Khách hàng của đối thủ xuất hiện ở đâu,…
2.4. Bước 4: Xác định địa điểm phù hợp
Ở bước này, doanh nghiệp cần đánh giá các lựa chọn về vị trí. Để xác định được nơi có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Hoặc nơi mà khách hàng có nhiều khả năng mua hàng nhất.
Để xác định được địa điểm để bán hàng phù hợp. Doanh nghiệp có thể trả lời những câu hỏi sau:
- Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu?
- Họ thường sử dụng kênh mạng xã hội nào?
- Kênh mua hàng yêu thích của họ là gì?
- Khách hàng thường có xu hướng mua hàng tại cửa hàng hay thông qua các kênh trực tuyến?
Việc chọn lựa kênh phân phối và hình thức marketing cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Vì nhiều kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube hay Website của doanh nghiệp có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu trên phạm vi rộng.
2.5. Bước 5: Phát triển chiến lược truyền thông / quảng cáo sản phẩm
Dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu đã được xác định và các mức giá của sản phẩm đã được thiết lập. Đã đến lúc doanh nghiệp cần phát triển chiến lược truyền thông để quảng cáo sản phẩm của mình tới khách hàng.
Doanh nghiệp nên xác định được những thông điệp mà mình muốn truyền tải tới khách hàng. Như vậy mới có thể thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Doanh nghiệp nên tập trung vào truyền tải lợi ích mà doanh nghiệp có thể cung cấp tới cho khách hàng.
Dù sử dụng bất kỳ phương thức quảng cáo nào thì doanh nghiệp cũng cần làm nổi bật tính năng của sản phẩm. Bên cạnh đó là quảng cáo đến khách hàng về những lợi ích mà các tính năng này có thể đem lại cho họ.
2.6. Bước 6: Kết hợp các yếu tố của Marketing 4P
Đối với bước cuối cùng này, doanh nghiệp cần xem xét tất cả các yếu tố của Marketing 4P đã được xác định và được lên kế hoạch liên quan với nhau như thế nào.
Để có được một chiến dịch marketing hiệu quả, 4 yếu tố trong Marketing 4P cần liên kết chặt chẽ với nhau. Một số câu hỏi mà doanh nghiệp cần trả lời để kiểm tra sự liên kết giữa 4 yếu tố có thể được kể đến như:
- Các kênh phân phối, kênh marketing để thực hiện chiến dịch quảng cáo có củng cố giá trị của sản phẩm hay không?
- Tài liệu quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối được đề xuất?
- Giá của sản phẩm có phù hợp với các tính năng mà sản phẩm cung cấp không?
Vậy là Vinaseco đã cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến Marketing 4P và 6 bước xây dựng mô hình 4P Marketing hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!
Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...
VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.
Để nhận tư vấn và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ
Dùng thử miễn phí Hotline: 02473.00.10.99Khám phá những lợi ích và thách thức khi Luật sư sử dụng trí tuệ nhân tạo AI
13.896 Comments
Mẹo tối ưu hóa chi phí đám mây tại các công ty luật
2.300 Comments
An ninh mạng cho các công ty luật
74 Comments
Cách để bảo vệ bản thân khỏi trộm cắp danh tính
31 Comments
Tìm kiếm các giải pháp công nghệ pháp lý tốt nhất
4 Comments
Làm thế nào để nổi bật trong thị trường dịch vụ pháp lý
2 Comments
Những hiểu lầm về công nghệ pháp lý tác động đến các công ty luật
9.512 Comments
Tầm quan trọng của việc quản lý công nghệ trong chuyển đổi số pháp lý
5 Comments