Hoạt động Marketing Online là hoạt động tiếp thị trên Internet sử dụng bao gồm các hoạt động chính như Website marekting, SEO, PPC, Email Marketing, Social Media Marketing. Để hoạt động marketing online đạt hiệu quả thì đòi hỏi cần rất nhiều yếu tố khác nhau. Vậy để sử dụng marketing online hiệu quả chúng ta cần những yếu tố nào? Hãy cùng Vinaseco đi tìm hiểu nhé!
Mục lục
- 1. Marketing Online là gì?
- 2. Các hoạt động chính của Marketing Online
1. Marketing Online là gì?
Marketing online là một hình thức tiếp thị trực tuyến tận dụng internet để truyền tải thông điệp tới khách hàng tiềm năng thông qua các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, email, website, và mạng xã hội.
Các chiến lược marketing online phổ biến có thể kể đến:
- Thiết kế website
- SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm)
- PPC (tìm kiếm trả phí)
- Email Marketing
- Social Media Marketing
- Một số những phương pháp liên quan tới internet khác.
Mục tiêu của marketing online là tiếp cận khách hàng tiềm năng trên những kênh mà đối tượng dành nhiều thời gian từ đó chuyển đổi các đối tượng này thành khách hàng.
2. Các hoạt động chính của Marketing Online
2.1. Thiết kế Website
Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng trong hoạt động Marketing Online.
Trên không gian internet Website giúp là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp trên không gian Internet. Đây cũng là nơi thể hiện cá tính thương hiệu so với các đơn vị kinh doanh khác.
Doanh nghiệp nên xây dựng kênh website chuyên nghiệp, tổ chức khoa học, chứa đầy đủ thông tin và tối ưu trải nghiệm người truy cập khi vào trang. Để đảm bảo hiệu quả và thu hút lượng người truy cập vào website, marketer cần có chiến lược tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO và PPC) hay chia sẻ rộng rãi website thông qua mạng xã hội.
2. PPC (Pay Per Click Advertising)
PPC là gì?
Pay Per Click (PPC) còn có một số tên khác như Paid search, Search engine advertising là một kênh online marketing phổ biến.
Đây là phương pháp tiếp thị trực tiếp trong đó nhà tiếp thị trả tiền để được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhằm thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Pay per click hiểu đầy đủ là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Với hình thức marketing này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo.
Có nhiều nền tảng có thể đặt quảng cáo PPC như Google, Bing, Cốc Cốc…
PPC hoạt động như thế nào?
Hãy thử tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google. Ví dụ “CRM”. Các kết quả đầu tiên trả về là những kết quả trả phí (paid results) hoặc có những khi kết quả này nằm ở cuối trang tìm kiếm.
Các kết quả tìm kiếm này đều được đánh dấu để phân biệt với các kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search). Ví dụ như ở Google sẽ được đánh dấu bằng ký tự [Quảng cáo] trước các đường link liên kết.
Được xem là một kênh Marketing “đốt tiền” vì vậy các quảng cáo PPC đòi hỏi cần có một chiến lược thực thi đảm bảo quảng cáo mang lại hiệu quả tốt nhất.
3. SEO (Search Engine Optimization)
SEO là gì?
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.
Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).
Đây được coi là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.
Làm SEO là làm gì?
Để đưa website lên các vị trí hiển thị đầu tiên đòi hỏi phải có kỹ năng. Có hai kỹ thuật chính mà các SEOers cần thực hiện, bao gồm:
SEO on page
SEO on page là kỹ thuật SEO tập trung vào các phương pháp kỹ thuật bên trong website nhằm tối ưu website sao với công cụ tìm kiếm.
SEO on page bao gồm các công việc sau:
- Tạo các nội dung chất lượng chứa từ khóa tìm kiếm;
- Tối ưu các thẻ title tag, meta tag, thẻ đề mục;
- Tổ chức các liên kết nội bộ trên website.
- Một cách dễ hiểu thì SEO on page gồm các hoạt động tối ưu về mặt từ khóa, nội dung bài viết chuẩn SEO.
SEO off page
SEO off page là các hoạt động được thực hiện bên ngoài website sau khi đã hoàn thành các công việc SEO on page. SEO off page bao gồm các hoạt động như liên kết các thư mục, blog, website tư vấn; đặt backlink…
4. Email marketing
Email marketing là gì?
Đây là một hình thức online marketing thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược online marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.
Đây là một kênh online marketing tiềm năng, không tốn quá nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao nếu biết được triển khai đúng cách.
Các hoạt động chính trong Email Marketing
Hoạt động Email Marketing thông thường bao gồm các bước chính sau:
- Xác định mục tiêu chiến dịch
- Xây dựng danh sách địa chỉ email chất lượng
- Xây dựng nội dung/thông điệp email
- Gửi email
- Phân tích, đánh giá hiệu quả chiến dịch email
- Tối ưu chiến dịch
5. Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
Content Mareketing là một chiến lược online marketing dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu. Mục tiêu của content marketing cũng là thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng.
Thế nhưng cách làm của Content Marketing rất khác với các hình thức khác. Thay vì lôi kéo khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ thì content marketing cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung mang tính thông tin, giáo dục, định hướng tư tưởng dưới dạng tài liệu viết có giá trị giúp họ giải quyết các vấn đề của mình.
Tiếp thị nội dung là một chiến lược marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng cao gấp 3 lần so với các quảng cáo tìm kiếm trả tiền.
Một điểm đặc biệt của content marketing đó là nó tham gia vào tất cả các hình thức tiếp thị khác. Các chiến lược như SEO, PPC, Social media marketing, Pr, Inbound Marketing… đều cần các nội dung hay và có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng.
Xét riêng về chiến dịch Content Marketing thì các kênh thường được sử dụng bao gồm:
- Blog
- Ebook
- Infographic
- Free Course
6. Social media marketing
Các nền tảng phổ biến nhất của hình thức tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Youtube.
Hình thức marketing: bao gồm sự tham gia tích cực của khán giả. Đây là một kênh marketing phổ biến để thu hút sự chú ý. Social Media là một kênh Marketing phổ biến với các nhà tiếp thị B2C chiếm 96% tỷ lệ sử dụng.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị B2B cũng đang dần tăng cường các hoạt động Marketing trên những kênh này trong thời gian gần đây để xây dựng sự nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
Tiếp thị trên các kênh mạng xã hội sẽ giúp Marketer có được các chỉ số về sự tương tác với đối tượng tiềm năng từ đó giúp nhà tiếp thị biết được mình đã tiếp cận khán giả tốt đến đâu.
Với hình thức này thì nhà tiếp thị sẽ quyết định chỉ số nào là quan trọng nhất với mình như số lượt like, share, comment, click vào website…Điều này đặc biệt phổ biến ở các thương hiệu nhắm mục tiêu tới đối tượng là người lớn tuổi hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đòi hỏi quá trình ra quyết định kéo dài, không phù hợp với hành vị mua sắm bốc đồng.
7. Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị)
Marketing Automation hay Tự động hóa tiếp thị là hoạt động sử dụng phần mềm để hỗ trợ cho các chiến dịch online marketing nhằm cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của các quảng cáo.
Tiếp thị tự động hóa cho phép các công ty bắt kịp với kỳ vọng cá nhân hóa của khách hàng tiềm năng.
Marketing Automation cho phép các thương hiệu:
- Thu thập và phân tích thông tin người tiêu dùng
- Thiết kế các chiến dịch marketing nhắm tới các mục tiêu cụ thể
- Gửi các thông điệp tiếp thị vào đúng thời điểm tới đúng đối tượng
Việc áp dụng các hoạt động Marketing Automation sẽ giúp tối ưu các đầu việc của Marketing, các hoạt động tiếp thị được trơn tru, hiệu quả và đạt mục tiêu nhanh hơn.
Marketing Automation hiện nay đang được ứng dụng phổ biến trong hoạt động tối ưu hiệu quả các chiến dịch Email Marketing, Landing page, Blog…
8. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
Đây là một thỏa thuận trong đó một Nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trả hoa hồng cho một Đối tác. Điều này sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu của họ.
Affiliate Marketing hoạt động như một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, trong đó doanh nghiệp thưởng cho Đối tác dựa trên mỗi khách truy cập hoặc khách hàng do nỗ lực tiếp thị của nhóm Đối tác mang lại.
Đóng vai trò như một mô hình trả tiền cho mỗi hiệu suất, Affiliate Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho các hoạt động marketing và tăng doanh thu nhờ tận dụng lợi thế của các Đối tác.
Hiện nay một số sàn thương mại điện tử sử dùng hình thức này khác nhiều như:
- Shopee
- Lazada
- Tiki
Có thể thấy marketing online có rất nhiều nhiều công cụ. Điển hình: Website Marketing, SEO, Content Marketing, Social Media Markeitng, Email Marketing, Affiliate Marketing. Với những nội dung này hy vọng sẽ giúp các bạn sử dụng hiệu quả công cụ Marketing online và lựa chọn được những công cụ phù hợp. Chúc các bạn thành công!