Mười xu hướng chuyển hướng công nghệ năm 2021

Mười xu hướng chuyển hướng công nghệ năm 2021

Chuyển hướng công nghệ là một trong những việc làm được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Bơi đại dịch Covid – 19 đã làm ảnh hưởng tới hoạt động của nhiều ngành nghề khác nhau trong năm 2020 và sẽ còn tiếp tục gây khó khăn trong năm 2021. Nhưng đại dịch cũng là chất xúc tác khiến nhiều xu hướng công nghệ quan trọng đã và đang được hình thành, bao gồm thương mại điện tử, tự động hóa và tối ưu hóa chuỗi cung ứng,.. Sau đây là các xu hướng công nghệ doanh nghiệp hàng đầu cho năm 2021. Hãy theo dõi bài viết cùng Vinaseco nhé!

1. Vật liệu bán dẫn thế hệ thứ ba

Gali nitride và silicon carbide là những vật liệu mạnh hỗ trợ các thiết bị bán dẫn Wide Band Gap. Còn được gọi là chất bán dẫn thế hệ thứ ba. Những vật liệu mới này có thể được sử dụng trong các thiết bị điện tử để mang lại hiệu suất vượt trội, chịu được mức nhiệt, công suất cao hơn và thậm chí cả bức xạ.

Theo DAMO, những đột phá gần đây trong chế tạo vật liệu và sản xuất thiết bị sẽ làm cho chất bán dẫn thế hệ thứ ba sẽ có giá cả phải chăng để được thị trường chấp nhận. Các ứng dụng có thể tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực như truyền thông 5G, phương tiện sử dụng năng lượng mới, lưới điện quy mô lớn và trung tâm dữ liệu.

2. Chuyển hướng công nghệ về điện toán lượng tử sẽ phổ biến

Năm 2020, các nhà đầu tư trên thế giới đổ xô vào lĩnh vực điện toán lượng tử. Các công nghệ và hệ sinh thái liên quan phát triển mạnh và nhiều nền tảng điện toán lượng tử đã nổi lên. Bước nhảy vọt lượng tử tiếp theo vào năm 2021. Và xa hơn thế nữa sẽ yêu cầu các nhà khoa học và nhà sáng chế làm việc cùng nhau.

10 xu hướng định hình công nghệ năm 2021 - 2

Các nhà nghiên cứu cần giải quyết vấn đề sửa lỗi lượng tử để cải thiện độ chính xác tính toán và độ tin cậy lượng tử. Nếu không, máy tính lượng tử sẽ không còn giá trị.

Để biến chuyện thần thoại thành hiện thực, các kỹ sư cần xác định giá trị thực của các giải pháp lấy cảm hứng từ lượng tử và các ứng dụng thực tế của chúng.

3. Vật liệu dẻo trên thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử linh hoạt hoặc các mạch uốn dẻo mang lại hiệu suất ổn định ngay cả sau các biến dạng cơ học như uốn, gấp và duỗi. Chúng được ưu tiên trong các thiết bị đeo, vỏ điện tử và màn hình linh hoạt.

Trước đây, những vật liệu này đơn giản là không đủ linh hoạt hoặc không thể cạnh tranh với các vật liệu làm từ silicon cứng phù hợp hơn cho mục đích thương mại.

Những năm gần đây, những phát triển đột phá về vật liệu làm từ carbon đã cho phép các thiết bị điện tử linh hoạt phát triển vượt xa khả năng trước đây của chúng.

4. AI chăm sóc sức khỏe

AI đã được ứng dụng cho các hoạt động y tế. Ví dụ như phân tích hình ảnh, quản lý hồ sơ hay thậm chí góp phần nghiên cứu vaccine.

Tuy nhiên, với sức mạnh ngày càng vượt trội, AI sẽ được áp dụng cho các quy trình phức tạp hơn trong y tế, như phẫu thuật, sàng lọc thuốc, khám chữa bệnh tự động…

5. Giao tiếp giữa não người và máy tính

Công nghệ giao diện não-máy tính là điều cần thiết cho trí thông minh hợp tác thế hệ tiếp theo giữa con người và máy móc. Công

nghệ này là trụ cột và động lực của kỹ thuật thần kinh. Trong tương lai, công nghệ giao diện não – máy tính sẽ giúp điều khiển cánh tay robot

chính xác hơn và giúp những bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo nhưng không thể nói hoặc cử động khắc phục được những hạn chế về thể chất. Điều đó thật tuyệt vời và vĩ đại.

6. Xử lý dữ liệu dựa trên AI là quá trình chuyển hướng công nghệ mới nhất

Dữ liệu được thu thập ngày càng nhiều. Nó đang khiến các doanh nghiệp và tổ chức cảm thấy khó khăn hơn trong việc lưu trữ và quản lý bằng các kỹ thuật xử lý truyền thống. Vấn đề này có thể được giải quyết trong năm 2021 nhờ AI.

Việc vận dụng AI sẽ đẩy nhanh quá trình phân loại và xử lý, lưu trữ dữ liệu. Từ đó làm tăng đáng kể hiệu quả. Ngoài ra, công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn so với hiện tại.

7. Điện toán đám mây thay đổi ngành công nghệ thông tin

điện-toán-đám-mây

Trong tương lai, các con chip, nền tảng phát triển, ứng dụng và thậm chí cả máy tính sẽ sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Loại phương pháp luận hoặc nền tảng kiến trúc này làm giảm các rào cản đối với việc phát triển ứng dụng dựa trên đám mây.

Điều này có nghĩa là phát triển sản phẩm nhanh chóng, khả năng mở rộng, phân phối nhanh chóng và bổ sung tính linh hoạt cho các kỹ sư.

8. Công nghệ thúc đẩy nông nghiệp

chuyen-huong-cong-nghe
Các công nghệ kỹ thuật số thế hệ mới, bao gồm Internet of Things (Internet vạn vật), AI và điện toán đám mây, đang được ứng dụng trong nông nghiệp. Chúng giúp giải quyết tình trạng mất kết nối giữa quy hoạch, sản xuất.
Với những công nghệ kỹ thuật số thế hệ mới này, nông nghiệp không còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên. Nó sẽ được thúc đẩy bởi phân tích dữ liệu thông minh.

9. AI cho công nghiệp

Trí tuệ công nghiệp đề cập đến việc sử dụng AI. Ngoài ra còn có công nghệ kỹ thuật số trong các ngành công nghiệp. Việc áp dụng hoàn toàn AI cho các công ty có thể tốn kém và phức tạp. Bởi nó liên quan đến mọi thứ, từ tân trang máy móc đến tái cấu trúc hoạt động.

trí-tuệ-nhân-tạo-al

Thực tế cho thấy, những ngành được trang bị trí thông minh công nghiệp vẫn sống sót, một số thậm chí còn phát triển mạnh trong thời kỳ COVID.

10. Thành phố thông minh được ưu tiên

Khái niệm thành phố thông minh đã bắt đầu cách đây một thập kỷ. Nó giúp cải thiện quản trị thành phố bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Làn sóng đổi mới tiếp theo là việc triển khai rộng rãi hơn các trung tâm vận hành thông minh.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vạn vật cùng với điện toán đám mây không gian sẽ giúp các phòng ban và đơn vị khác nhau sắp xếp hợp lý và nâng cao năng lực quản trị. Các trung tâm vận hành thông minh sẽ trở thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của các thành phố trong tương lai, nắm vai trò rất quan trọng để xử lý phản hồi và phân tích thời gian thực trong các lĩnh vực như giao thông vận tải và dịch vụ công cộng.

Bài viết trên đã đã giúp các bạn hiểu thêm về chuyển hướng công nghệ. Đây là nhu cầu tất yếu của mỗi doanh nghiệp trong kỷ 4.0. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.