Những tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Thị trường ngày một thay đổi và có sự cạnh tranh dữ dội. Với cương vị là chủ doanh nghiệp, nhà quản lý cần tiến hành việc đo lường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Việc làm này nhằm nắm bắt những yếu tố nào đang hoạt động hiệu quả và yếu tố nào chưa hiệu quả để có giải pháp khắc phục kịp thời. Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu những tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp qua bài viết sau nhé!

1. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là gì?

Hiệu quả kinh doanh là một chỉ tiêu kinh tế được tổng hợp nhằm phản ánh trình độ sử dụng các yếu tố của quá trình sản xuất. Hiệu quả kinh doanh còn thể hiện sự khéo léo của nhà quản trị trong việc kết hợp giữa lý thuyết và thực tế nhằm tận dụng và khai thác tối đa các yếu tố liên quan như máy móc công nghệ, nhân lực – vật lực để phục vụ cho mục đích nâng cao lợi nhuận.

Như vậy, hiệu quả kinh doanh được hiểu theo nghĩa đơn giản là chỉ tiêu phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực, tài chính của doanh nghiệp để đạt kết quả cao nhất. Bản chất của hiệu quả kinh doanh là sự so sánh giữa các kết quả đầu ra với các yếu tố đầu vào của doanh nghiệp hoặc một tổ chức kinh tế trong một giai đoạn nhất định.

Hiệu quả này được khái quát bằng công thức:

(1)  Hiệu quả kinh doanh = Kết quả đầu ra / Yếu tố đầu vào

Hoặc

(2)  Hiệu quả kinh doanh = Yếu tố đầu vào / Kết quả đầu ra

Yếu tố đầu vào và đầu ra có thể tính bằng thước đo hiện vật hoặc thước đo giá trị. Tính theo thước đo nào còn tùy thuộc vào mục đích của việc phân tích.

Nhà quản trị doanh nghiệp cần thu nhận các thông tin để đánh giá khả năng sử dụng tài sản, nguồn vốn, nhân lực, chi phí. Từ đó tiếp tục phát huy các thế mạnh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực này.

2. Đánh giá hiệu quả kinh doanh ở doanh nghiệp theo những tiêu chí nào?

Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá theo những tiêu chí dưới đây:

2.1. Báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Báo cáo tài chính sẽ thể hiện số tiền được tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định. Tài chính là yếu tố quan trọng trong hoạt động vận hành. Vì vậy, cần đảm bảo nguồn tiền ra vào doanh nghiệp được sử dụng đúng cách và không lãng phí. Với doanh nghiệp nhỏ, cần dựa vào BCKQKD, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Những bản báo cáo này sẽ đo lường khả năng sinh lời, sức khỏe tài chính và lượng tiền mặt thanh khoản tại doanh nghiệp. Muốn xem hoạt động kinh doanh có hiệu quả hay không, hãy phân tích báo cáo tài chính.

2.2. Kiểm tra sự hài lòng của khách hàng

Đây cũng là thước đo quan trọng cho khả năng thành công trong kinh doanh. Chỉ khi đáp ứng nhu cầu và làm khách hàng hài lòng, họ mới có thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm trong những lần tiếp theo. Việc giữ chân khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm doanh thu mà không cần phải tốn chi phí cho các khách hàng mới. Vì vậy, cần luôn chú ý lắng nghe và hoàn thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.2.3. Số khách hàng mới trung bình

Số lượng khách hàng mới là một cách tuyệt vời để đo lường sự thành công của doanh nghiệp. Đồng thời dựa vào số liệu này có thể dự đoán sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu luôn duy trì một số lượng khách hàng cố định, bạn cần có chiến lược marketing để thu hút thêm khách hàng mới.

4. Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

Đây là điều cần thiết vì nhân viên là người đóng góp phần lớn cho sự phát triển chung. Không có họ, doanh nghiệp sẽ không thể hoạt động.  Đo lường hiệu suất làm việc sẽ giúp nhà quản trị thấy được khối lượng công việc của nhân viên. Từ đó cải thiện những chỗ chưa hợp lý để nâng cao năng suất và hiệu quả trong công việc.

Ngoài những tiêu chí trên thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp còn được đánh giá dựa vào sự biến động của thị trường, những kỳ vọng của nhà quản trị vào sự thành công và phát triển của doanh nghiệp…Nhưng trong quá trình phân tích cần có cái nhìn khách quan, thực tế để việc đánh giá được hiệu quả nhằm nhìn ra thực trạng phát triển và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của Vinaseco. Chúng tôi mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi nhé!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.