Phần mềm CRM là gì? Chức năng và lợi ích của phần mềm CRM?

Tìm hiểu về phần mềm CRM cùng Vinaseco

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, xu hướng 4P đang dần chuyển dịch sang 4C. Khách hàng chính là nhân tố trung tâm và vai trò quyết định trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp. Chính vì xu hướng chuyển dịch này mà ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm, chú trọng và tối ưu hoá CRM. Vậy CRM là gì? Và nó có những chức năng và lợi ích gì đối với doanh nghiệp?

Phần mềm CRM - Quản trị quan hệ khách hàng

1. Phần mềm CRM là gì?

CRM (Customer Relationship Management) là phần mềm quản lý các thông tin giao dịch của khách hàng. Phần mềm CRM được thiết kế với mục đích quản lý dữ liệu khách hàng, thông tin liên hệ,… Các thông tin được quản lý có hệ thống nhằm phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Việc lưu trữ lại thông tin của khách hàng có thể giúp bạn nắm bắt được thói quen và nhu cầu của khách hàng.

Định nghĩa cơ bản về CRM

Việc triển khai một hệ thống CRM rõ ràng; chi tiết có thể giúp doanh nghiệp giữ chân khách hành và phát triển lâu dài. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ, nắm trong tay data khách hàng là bạn đã chạm một phần vào thành công.

2. Các chức năng chính của  phần mềm CRM 

CRM đi đầu trong những giải pháp quản lý doanh nghiệp công nghệ 4.0 mà hàng triệu doanh nghiệp đã triển khai. Phần mềm này cung cấp cho người dùng những chức năng chính sau đây:
– Lưu trữ thông tin và các hoạt động liên quan tới khách hàng. Điển hình như: nhu cầu khách hàng, thông tin khách hàng, lịch sử làm việc, cuộc hẹn, tài liệu nội bộ. Đây chính là cơ sở dữ liệu để giúp doanh nghiệp triển khai các chiến lược trong tương lai 
– Xây dựng các chiến dịch marketing tự động: Email Marketing, SMS Marketing,…Từ đó tăng chuyển đổi; gíup doanh nghiệp tạo mối quan hệ mật thiết hơn với khách hàng. 
– Cung cấp thống kê báo cáo: hiệu quả kinh doanh, lịch làm việc cá nhân, nhóm, phòng ban chi tiết; cụ thể. Nhà quản trị có thể căn cứ vào đây để đưa ra các giải pháp kịp thời và đúng đắn. 
– Tự động hoá trong cách thức giao việc và nhận việc đối với nhân viên và các phòng ban trong công ty. Rút ngắn thời gian họp bàn, phân công, giao việc truyền thống. 
– …

3. Những lợi ích của CRM 

Những lợi ích của CRM có thể được nhìn nhận một cách khách quan thông qua các chỉ tiêu thể hiện bên trong phần mềm. Điển hình như:

– Lưu trữ tự động các dữ liệu của khách hàng

Trong thời đại công nghệ 4.0, các doanh nghiệp luôn khao khát có được data, dữ liệu của khách hàng. Tuy nhiên việc thống kê, tổng hợp dữ liệu thủ công lại tốn rất nhiều thời gian, nhân lực. CRM sẽ giúp bạn giảm bớt khó khăn trong quá trình lưu trữ và tổng hợp data khách hàng.

– Dễ dàng phân việc và theo dõi tiến độ công việc của nhân viên 

Nhà quản trị vẫn luôn “đau đầu” trong việc đo lường và kiểm soát tiến độ công việc của các nhân viên trong công ty. Vấn đề này hoàn toàn có thể được giải quyết thông qua phần mềm CRM. Thông qua chức năng phân việc, ban lãnh đạo có thể dễ dàng chỉ đạo; kiểm soát tốc độ làm việc của nhân viên. 

– Tự động hoá các quy trình, nghiệp vụ 

Tự động hoá là điều rất quan trọng khi thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng. Bằng việc nhập các thông tin như các cuộc hẹn, lịch gặp mặt, các việc quan trọng, CRM sẽ giúp bạn lên kế hoạch cụ thể. Phần mềm này sẽ nhắc nhở bạn thực hiện các cuộc gọi với khách hàng, thông báo cho bạn thông tin về ngày sinh nhật của khách hàng. Từ đó có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và sâu sắc với khách hàng.

– Gia tăng mức độ hiệu quả của công việc 

Một phần mềm CRM tốt và có hiệu qủa sẽ giúp doanh nghiệp thay thế nhưng quy trình, nghiệp vụ lạc hậu. Không chỉ có vậy, với mức độ tự động hoá cao, CRM còn giúp doanh nghiệp có thể phục vụ được một số lượng lớn khách hàng mà không cần quá nhiều nhân viên. Điều này sẽ giúp cắt giảm một lượng chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.  

– Tập hợp và lưu trữ dữ liệu một cách đồng bộ và dễ dàng 

Thông tin khách hàng được lưu trữ ngay từ khi khách hàng quan tâm sản phẩm và được lưu trữ trên hệ thống. Bộ phận CSKH có thể dễ dàng truy cập data để thực hiện các chương trình marketing. 

Chức năng của phần mềm CRM

4. Các bước triển khai CRM hiệu quả cho doanh nghiệp

CRM đem đến cho doanh nghiệp nhiều giá trị to lớn. Tuy nhiên để triển khai một CRM mang lại hiệu quả lại là điều khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu. Sau đây Vinaseco xin giới thiệu một quy trình triển khai phần mềm CRM mà bạn có thể xem xét để cân nhắc. Các bước triển khai như sau: 

– Bước 1: Xây dựng đội ngũ triển khai CRM tốt

Trước khi lên kế hoạch để triển khai phần mềm quản lý khách hàng bạn cần phải đào tạo đội ngũ nhân viên sẽ tham gia triển khai CRM. Đội ngũ này cần bao gồm: Người quản lý dự án, người quản trị CRM và người sử dụng. Chỉ khi nhân viên của bạn nắm rõ quy trình mới có thể áp dụng có hiệu quả và sáng tạo trong quá trình hoạt động. 

– Bước 2: Thiết lập mục tiêu đích đến chính xác

Bạn cần phải có được kết hoạch cho các giai đoạn như mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Nhưng quan trọng nhất vẫn phải là sự cụ thể và động lực đạt được nó. Chẳng hạn như mục tiêu số lượng khách hàng, số lương đơn hàng, nâng cao quan hệ khách hàng,…Mục tiêu chính là chiến lược và chiến thuật cần phải minh bạch và nhắm đến việc giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. 

– Bước 3: Xác định đo lường đánh giá các yếu tố

Trước hết để sử dụng được CRM bạn cần hiểu doanh nghiệp của bạn trước. Sau đó mới cần biết các thức sử dụng CRM để quản lý như thế nào. Từ việc hiểu doanh nghiệp bạn có thể đưa ra các đo lường đánh giá chính xác để đưa vào CRM. Các chỉ số đo lường phải có ý nghĩa trong việc nhà quản trị đưa ra quyết định trong tương lai. 

– Bước 4: Xác định các dữ liệu cần đưa vào phần mềm CRM

Các dữ liệu đưa vào cần phải cụ thể hóa các cơ hội kinh doanh, chiến dịch,… Hơn nữa các dữ liệu này cũng phải dễ đo lường và kiểm soát trong quá trình hoạt động. 

– Bước 5: Chuẩn bị data để đưa lên CRM

Khi triển khai một hệ thống CRM mới thì chắc chắn các bạn không thể bỏ các dữ liệu cũ đi. Mà phải tiếp tục đưa lên CRM để quản lý và đồng thời cũng phải đưa dữ liệu mới lên. Việc đồng bộ các dữ liệu mới và cũ giúp bạn không bỏ lỡ bất cứ một khách hàng tiềm năng nào. 

– Bước 6: Phân quyền sử dụng

Trong doanh nghiệp sẽ có nhiều thông tin và nhiều bộ phận các cấp khác nhau. Khi đó bạn cần phải phân quyền cho một nhóm người nhất định có thể truy cập. Đây là những người có trách nhiệm trong việc quản lý và giám sát dữ liệu. Bởi vậy phân quyền là điều cần thiết phải làm trong triển khai CRM.

– Bước 7: Quản trị rủi ro

Khi bắt đầu triển khai CRM thì doanh nghiệp cũng cần phải hiểu được mình mất gì và được gì khi sử dụng. Như vậy có thể tận dụng triệt để những lợi ích mà CRM mang lại cho doanh nghiệp, cũng như hạn chế những điều chưa tốt.
Trên đây là những chia sẻ quan trọng về phần mềm CRM – Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng. Chúng tôi mong rằng những tài liệu này sẽ đem lại lợi ích cho các bạn. Ngoài ra, Vinaseco là một đơn vị uy tín, cung cấp và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thiết lập phần mềm CRM. 

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.