Trang chủ > Kiến thức chuyển đổi số > Quản trị doanh nghiệp

POD là gì? 3 cách tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh

POD là thuật ngữ được sử dụng trong kinh doanh hiện đại ngày nay. Vậy POD thực chất là gì? Để tạo ra sự khác biệt trong kinh doanh thì cần bí quyết như thế nào? Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết này nhé!

POD là gì?

PoD là gì? Mối quan hệ giữa PoD và PoP trong Marketing

POD có tên tiếng Anh là Point of Difference. Đây là cách thức mà hàng hóa hoặc dịch vụ của một công ty có nhiều điểm khác biệt. Đó là so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chính sự khác biệt này sẽ giúp tăng tính cạnh tranh và tạo dấu ấn với khách hàng. Tuy nhiên, sự khác biệt này sẽ phải nằm trong khuôn khổ nhất định của ngành hàng. Do vậy, cần có sự cân bằng giữa PoD và PoP (Point of Parity – Sự tương đồng)

3 cách tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh

1. Khác biệt về sản phẩm

Sự khác biệt của một sản phẩm có thể đến từ kiểu dáng thiết kế, chất lượng sản phẩm. Hơn nữa đến từ những công dụng  mà nó mang lại hay chất lượng phục vụ. Ví dụ, bạn đang muốn kinh doanh mặt hàng thời trang, bạn có thể tạo sự khác biệt. Đó là nhờ những kiểu dáng thiết kế mới lạ, thu hút các bạn trẻ.

Tuy nhiên, sự khác biệt nên nằm trong khuôn khổ nhất định. Bởi khách hàng sẽ rất khó để chấp nhận một sản phẩm. Khi mà nó chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn mà họ mong muốn.

2. Khác biệt với đối thủ cạnh tranh

PoD là gì? Mối quan hệ giữa PoD và PoP trong Marketing

Bạn hãy thêm các tính năng khác biệt để tạo nên sự độc đáo cho sản phẩm. Thật khó để đứng ngoài sự cạnh tranh trên thị trường. Do đó, bạn cần chỉ ra các tính năng đặc biệt của sản phẩm/dịch vụ của mình. Như vậy để thu hút sự quan tâm từ những người mua tiềm năng.

Để làm được điều này, bạn cần xác định điểm mạnh và điểm yếu chính của sản phẩm. Bạn cần so với đối thủ cạnh tranh. Kiểm tra ba đối thủ cạnh tranh chính của bạn và xem xét kỹ những gì doanh nghiệp cá nhân của bạn mang lại so với họ.

3. Tập trung vào thị trường của bạn

Một kỹ thuật hiệu quả cho các cửa hàng bán lẻ nhỏ đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh. Đó là với các hoạt động lớn hơn. Cụ thể là phục vụ một thị trường cụ thể tốt hơn những thị trường còn lại. Một ví dụ có thể là một cửa hàng tạp hóa nhỏ không thể cạnh tranh về giá với các siêu thị lớn. Để xây dựng lợi thế cạnh tranh, cửa hàng cần tập trung vào các loại sản phẩm nhất định.

Vậy là Vinaseco đã chia sẻ tới bạn về các kiến thức về POD. Bên cạnh đó là những chia sẻ về 3 cách tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh. Hi vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về POD để có thể ứng dụng cách thức này phù hợp với doanh nghiệp của bạn.