Sale funnel là gì & 3 bước xây dựng phễu bán hàng hiệu quả nhất

Sale funnel là gì & 3 bước xây dựng phễu bán hàng hiệu quả nhất

Phễu bán hàng là một trong những khái niệm khá quen thuộc với các saler. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm rõ về khái niệm này. Hãy cùng Vinaseo tìm hiểu các bước xây dựng phễu bán hàng nhé!

1. Phễu bán hàng (Sale Funnel) là gì?

Phễu bán hàng (Sale Funnel) là những giai đoạn mà khách hàng tiềm năng cần trải qua để có thể chính thức trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Hoặc có thể nói Sale Funnel là một mô hình tiếp thị và bán hàng lấy người tiêu dùng làm trung tâm, mô hình minh họa lý thuyết hành trình mua hàng của Khách hàng trong việc mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

pheu-ban-hang

2.  Sự khác biệt giữa Phễu bán hàng (Sale Funnel) và Đường ống bán hàng (Sale Pipeline)

Về cơ bản, phễu bán hàng và đường ống bán hàng có sự khác nhau như sau:

Phễu bán hàng (Sale Funnel)Đường ống bán hàng (Sale Pipeline)
Tập trung vào các hoạt động marketing thu hút khách hàngTập trung vào các hoạt động bán hàng trong quy trình bán hàng
Mô tả hành trình khách hàng theo đúng quan điểm của khách hàng tiềm năngMô tả hành trình khách hàng theo quan điểm của nhân viên kinh doanh
Mô tả quy trình chuyển đổi của khách hàng tiềm năng trong một thời gian nhất định (tháng, năm)Mô tả bao nhiêu khách hàng tiềm năng trong một giai đoạn cụ thể (thương lượng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đề xuất)
Đo lường tỉ lệ chuyển đổi theo từng giai đoạn của khách hàng tiềm năngTheo dõi nhân viên kinh doanh đang ở giai đoạn nào của quy trình bán hàng (tiếp cận, demo sản phẩm, chốt sale, đàm phán hợp đồng,…)

3. Tại sao xây dựng phễu bán hàng lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

a. Thu hút khách hàng tiềm năng

Việc xây dựng một phễu bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, bởi việc thấu hiểu những giai đoạn mà khách hàng sẽ trải qua trên hành trình mua hàng có thể giúp doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch, chiến lược phù hợp với từng đối tượng khách hàng ở các giai đoạn khác nhau.

b. Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Phễu bán hàng cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích về nhu cầu cũng như vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Phễu bán hàng cũng giúp doanh nghiệp xác định rõ được việc cần làm để giải quyết những vấn đề đó, tùy theo từng giai đoạn trong hành trình khách hàng.

c. Cung cấp thông tin chính xác và phù hợp tới khách hàng

Hãy tưởng tượng rằng doanh nghiệp đang thu hút được hai khách hàng tiềm năng, thuộc hai giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng. Một khách hàng ở giai đoạn đầu của phễu và chỉ mới ghé thăm website của doanh nghiệp và đọc nội dung trên trang lần đầu. Khách hàng còn lại đã đăng ký email để được tư vấn về sản phẩm hoặc nhận tin tức mới của doanh nghiệp.

Việc hiểu rõ khách hàng ở từng giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp thông tin chính xác và phù hợp tới khách hàng.

pheu-ban-hang

4. 3 bước xây dựng phễu bán hàng hiệu quả

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi doanh nghiệp càng thấu hiểu khách hàng, phễu bán hàng cũng sẽ càng trở nên hiệu quả hơn. Doanh nghiệp không nên triển khai những chiến dịch marketing và nhắm tới tất cả mọi người, mà chỉ nên nhắm tới chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể đặt ra những câu hỏi sau:

a. Điểm đau (pain point) của khách hàng là gì?

b. Nhu cầu và mong muốn của họ đối với một giải pháp phù hợp là gì?

c. Khách hàng mục tiêu có những đặc điểm như thế nào (đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi, tâm lý,…)?

Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể:

a. Tìm kiếm khách hàng mục tiêu hiệu quả

b. Sản xuất được những nội dung phù hợp, hữu ích với khách hàng

d. Cung cấp được giải pháp hiệu quả tới khách hàng

e. Cải thiện độ nhận diện thương hiệu khi nhắm đến chính xác đối tượng khách hàng

Bước 2: Thu hút khách hàng

Để xây dựng một phễu bán hàng hoạt động hiệu quả, việc thu hút khách hàng là điều cần thiết. Vì nếu sản xuất nội dung có hay đến đâu hoặc cung cấp những thông tin hữu ích như thế nào thì nếu không thu hút được khách hàng, doanh nghiệp cũng không thể dẫn dắt họ qua từng giai đoạn của phễu bán hàng.

Việc thu hút khách hàng có thể được triển khai bằng các cách khác nhau như:

a. Thu hút khách hàng từ nguồn organic search bằng cách sản xuất nội dung hay, hữu ích và tối ưu SEO. Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược nội dung phù hợp cho các đối tượng khách hàng ở từng giai đoạn của phễu.

b. Chạy quảng cáo trên Facebook hoặc Google

c. Xây dựng landing page hấp dẫn

d. Triển khai các chiến dịch email marketing

Bước 3: Thiết lập mối quan hệ với khách hàng

Để có thể thiết lập mối quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp có thể khuyến khích họ để lại thông tin như tên, email cá nhân hoặc số điện thoại để có thể liên lạc với họ và giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Trên đây là những tư vấn của Vinaseco. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.