Tại sao doanh nghiệp làm việc từ xa không hiệu quả?

Doanh nghiệp làm việc từ xa là điều không còn xa lạ đối với doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên cách thức triển khai làm việc này vẫn chưa thực sự đem lại hiệu quả. Vậy lý do tại sao nó chưa hiệu quả? Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Lý do khiến doanh nghiệp làm việc từ xa kém hiệu quả

Hạn chế trong tương tác

Theo báo cáo của Q&Me, Zalo, Email và Messenger là 3 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất để giao tiếp, trao đổi trong quá trình làm việc từ xa. Việc dùng nhiều nền tảng giao tiếp một lúc dẫn đến hiện tượng dữ liệu (tin nhắn trao đổi, file công việc,…) bị phân tán và không tập trung. Từ đó gây ra rất nhiều khó khăn trong việc tra cứu thông tin và trao đổi tài liệu.

lam-viec-tu-xa

Làm việc từ xa giúp tiết kiệm chi phí vận hành, nhưng liệu có đảm bảo hiệu suất công việc?

Đối với nhiều nhà quản lý, cách họ duy trì động lực cho cả nhóm là đảm bảo mọi người đều có mặt tại văn phòng để trực tiếp chỉ đạo và giám sát. Ngược lại, nhân viên không có mặt tại văn phòng sẽ khó kiểm soát hơn nhiều. Thiếu các công cụ hỗ trợ, nhà quản lý không thể chủ động theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên mà chỉ có thể đánh giá thông qua chất lượng dự án và các bản báo cáo tình hình.

Nhân viên cũng sẽ mắc phải trường hợp không biết cách cân bằng thời gian dành cho công việc và cho nhu cầu cá nhân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên làm việc từ xa khó có thể hoàn thành công việc trong khung giờ hành chính do bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường xung quanh và thiếu đi áp lực như khi làm tại văn phòng.

2. Làm thế nào để đảm bảo hiệu suất làm việc từ xa

Để mô hình làm việc từ xa mang lại hiệu quả tích cực thì phải doanh nghiệp phải đảm bảo 2 yếu tố:

a. Nhân viên có ý thức làm việc tốt, đảm bảo đúng thời hạn cũng như chất lượng khi làm việc ở nhà.

b. Nhà quản lý có thể theo dõi từ xa tiến độ làm việc của nhân viên, tránh xảy ra tình trạng chậm trễ, trì trệ trong công việc.

Lên kế hoạch, giao việc & phân bổ công việc

a. Lên kế hoạch và giao việc cho người cụ thể, hoặc nhóm người, theo vị trí công việc và phòng ban thực hiện.

b. Dễ dàng cập nhập thời gian dự kiến và thời gian thực tế hoàn thành công việc, nắm bắt được hiệu suất làm việc của nhân viên.

c. Khi giao việc xong, công việc sẽ tự động cập nhật vào lịch biểu cá nhân. Từng cá nhân có thể chủ động với công việc của mình.

Quản lý giám sát, theo dõi công việc

Mỗi cá nhân và cấp quản lý đều dễ dàng theo dõi và quản lý công việc dưới các màn hình như Gantt, Kanban. Từ đó nắm được tiến độ công

việc thường xuyên và xuyên suốt. Và ngay lập tức có sự tác động giúp thúc đẩy nhân viên.

Báo cáo & đánh giá hiệu quả công việc

Từ việc báo cáo công việc theo tiến độ, đầu việc, quản lý có thể nắm được chi tiết tình hình công việc và đánh giá hiệu quả, hiệu suất làm việc của nhân viên một cách chính xác. Qua đó giúp người quản trị đưa ra quyết định thưởng phạt. Đồng thời có những giải pháp xử lý những cá nhân không hoàn thành công việc.

Trên đây là những chia sẻ của Vinaseco về vấn đề WFH (work from home). Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ đem lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dùng để cập nhật những thông tin quản trị mới nhất nhé!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.