Tổng hợp 15 kênh tiếp thị phổ biến và 3 kênh bạn nên cân nhắc thử nghiệm

Là một nhà tiếp thị, chúng ta có nên thử nghiệm :

  • Tiktok ?
  • Youtube marketing ?
  • Hay gắn bó với email marketing ?

“Chúng ta nên tiếp thị kênh nào ?” là một câu hỏi đơn giản. Nhưng để đưa ra câu trả lời chính xác sẽ rất khó khăn. Có cảm giác như chỉ cần sau vài tháng, một nền tảng mới sẽ thu hút được sự chú ý. Bạn đã từng nghe nhiều lời khuyên :

  • “Chạy quảng cáo Facebook. Đó là lưu lượng truy cập kênh hàng đầu để bắt đầu mọi thứ ”.
  • “SEO quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác”
  • “Có Email sẽ có mọi thứ”
  • “Nội dung là vua.”

Bạn không cần phải tiếp thị doanh nghiệp của mình trên mọi kênh. Chỉ cần những kênh phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn.

Khách hàng của bạn thường trực tuyến trên phương tiện nào ? Hãy cùng Vinaseco khám phá những điều cần lưu ý khi chọn kênh tiếp thị.

1. Những điều cần cân nhắc khi chọn kênh quảng cáo

Nên sử dụng những kênh nào ? Quyết định dựa trên 2 yếu tố sau:

  • Hiểu được đơn vị của mình mạnh ở điểm nào ? Lợi thế cạnh tranh ở đâu ?
  • Biết được nơi khách hàng thường sử dụng để trò chuyện trực tuyến.

Sự kết hợp 2 câu hỏi trên sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra kênh tiếp thị nào tốt nhất cho doanh nghiệp.

1.1.  Tìm lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Lợi thế cạnh tranh của bạn nằm ở những kênh mà bạn cảm thấy thoải mái nhất khi tạo nội dung. Để phát hiện ra lợi thế cạnh tranh nằm ở đâu, có 2 câu hỏi bạn phải trả lời:

  • Bạn thích tạo loại nội dung nào ?
  • Muốn chỉnh sửa loại nội dung nào ?

Điều kỳ diệu trong nội dung là ở bản chỉnh sửa. Đây phải là nội dung giúp bạn tận dụng được lâu dài. Chẳng hạn, nếu bạn thực sự thích sửa nội dung video, việc tạo video trên YouTube sẽ là một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

1.2. Khám phá vị trí của đối tượng mục tiêu

Với một vài tìm kiếm nhanh trên Google và cơ sở dữ liệu, bạn có thể nhanh chóng khám phá ra 5điều rất quan trọng về khách hàng của mình:

  • Những gì họ xem
  • Họ đọc những gì
  • Họ theo dõi ai
  • Những địa điểm họ từng đi chơi
  • Những gì họ nghe ….v.v

Dưới đây là 3 tìm kiếm nhanh mà bạn có thể thực hiện để biết những gì khách hàng đang xem:

  1. YouTube – Tìm kiếm các video liên quan đến chủ đề của bạn trên YouTube. Nhằm hiển thị một số tài nguyên giáo dục tốt nhất mà khán giả của bạn đang xem.
  2. Google – Hoàn thành tìm kiếm trên Google cho chủ đề của bạn. Và nhấp vào tab “Video” ở trên cùng. Điều này có thể khá có giá trị vì nó hiển thị các video không có trên YouTube.
  3. Instagram – Instagram ngày càng tập trung hơn vào video. Việc tìm kiếm khán giả trên nền tảng này (cũng như Tiktok) sẽ cho bạn hiểu rõ hơn về những gì khán giả đang xem giải trí.

Khách hàng đọc gì ?

Các khán giả khác nhau nhận được thông tin ở các kênh khác nhau. Dưới đây là cách tìm những gì khán giả của bạn đang đọc:

  1. Google – Tìm kiếm nhanh của Google hiển thị một số bài báo có thẩm quyền nhất mà khán giả đọc. Nhưng các nhân viên Google “chuyên nghiệp” đảm bảo đi sâu vào các trang 2 và 3 của kết quả tìm kiếm để hiển thị nhiều nội dung hàng đầu hơn nữa.
  2. Amazon – Lướt vào Amazon và xem những cuốn sách hàng đầu mà khán giả đang đọc rất có lợi. Nếu bạn muốn cải thiện đáng kể khả năng truyền tải những gì khán giả muốn. Hãy đọc các bài đánh giá 3 sao của tất cả những cuốn sách đó. Nó giúp khám phá những yếu tố nào trong quyển sách đã thu hút khách hàng.

Khán giả của bạn theo dõi ai ?

Theo Statista , 79% người Mỹ có tài khoản mạng xã hội. Khám phá những người họ theo dõi trên các nền tảng đó tiết lộ các kênh tiếp thị trực tiếp và gián tiếp.

Dưới đây là 4 địa điểm bạn nên xem và cách tìm kiếm khán giả ở đó:

  1. Instagram – Với gần 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Instagram vẫn vượt xa hầu hết các nền tảng khác. Nếu khán giả của bạn đang sử dụng mạng xã hội, rất có thể họ đang theo dõi một người hoặc thương hiệu nào đó trên Instagram.
  2. Twitter – Tìm kiếm trên Twitter vô cùng mạnh mẽ nhưng ít được dùng để khám phá. Tìm kiếm chủ đề và đối tượng của bạn sẽ không chỉ hiển thị Top các tweet mà còn cả các tài khoản hàng đầu họ có thể đang theo dõi.
  3. TikTok – Mặc dù thuật toán TikTok rất tuyệt vời trong việc hiển thị nội dung dựa trên những gì bạn sử dụng. Nhưng việc sử dụng tab “Khám phá” sẽ hiển thị các tài khoản hàng đầu mà khách hàng có thể đang theo dõi.
  4. YouTube – Tìm kiếm khán giả hoặc chủ đề trên YouTube. Nhấp vào nút “Bộ lọc” nhỏ và chọn “kênh” để khám phá xem khán giả của bạn theo dõi ai. (Có thể đánh giá dựa trên tổng số người đăng ký).

Đối tượng của bạn đi chơi ở đâu ?

Đôi khi, mọi người muốn hành động nhiều hơn là chỉ theo dõi. Họ muốn tham gia. Theo Facebook , “hơn 400 triệu người gia nhập các nhóm Facebook mà họ thấy có ý nghĩa.” Khám phá nơi họ thường lui tới trực tuyến có thể là một kênh tiếp thị cực kỳ giá trị.

  • Google – Google có một tập hợp các chức năng tìm kiếm thực sự thú vị “Toán tử nâng cao”. Nó cho phép bạn đào sâu vào cơ sở dữ liệu người dùng. Để biết nơi mà khán giả của bạn thường lui tới trực tuyến. Hãy thử tìm kiếm theo cú pháp “forum: [topic]” để hiển thị những diễn đàn hàng đầu mà khán giả có thể đang tham gia.
  • Facebook – Các nhóm trên Facebook vẫn vô cùng phổ biến. Tìm kiếm trong thanh điều hướng cho chủ đề / đối tượng. Sau đó sắp xếp theo “Nhóm” sẽ nhanh chóng hiển thị nơi họ đang tụ tập trên Facebook.

2. 15 kênh tiếp thị phổ biến mà bạn có thể sử dụng

Khi bạn tìm kiếm “các kênh tiếp thị”, bạn có thể sẽ tìm thấy một danh sách dài với nhiều ý tưởng hơn những gì bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như:

  • Email Marketing – Thư điện tử quảng cáo
  • Social Media – Truyền thông xã hội
  • Cộng đồng trực tuyến
  • Digital Advertising – Quảng cáo kỹ thuật số (Facebook, LinkedIn)
  • PPC (Google và BIng)
  • Video Marketing
  • SEO không phải trả tiền
  • Sự kiện trực tiếp
  • Content Marketing – Tiếp thị nội dung
  • Tiếp thị dựa trên người ảnh hưởng
  • Quà tặng
  • Marketing trực tiếp
  • Affiliate marketing – Tiếp thị liên kết
  • PR kỹ thuật số
  • Đánh giá tiếp thị

Trong mỗi kênh đều có hàng chục chiến lược. Ví dụ: Social Media có một tá nền tảng:

  • Facebook
  • Instagram
  • Tiktok
  • LinkedIn
  • Twitter
  • Snapchat

Trong mỗi nền tảng có nhiều chiến thuật để tiếp thị doanh nghiệp. Ví dụ, có ít nhất 8 chiến thuật áp dụng cho Facebook!

  • Quảng cáo trả phí
  • Livestream
  • Những câu chuyện
  • Bài đăng tự nhiên
  • Trang kinh doanh
  • Tin nhắn Messenger
  • Cộng đồng Communities

3. 3 kênh tiếp thị bạn có thể cân nhắc nên làm

Khách hàng hiện nay đều mong đợi một trải nghiệm liền mạch trên nhiều kênh. Điều này không chỉ đúng với thông điệp tiếp thị của bạn mà còn phù hợp với cách các kênh tương tác với nhau.

Dưới đây là 3 kênh tiếp thị sẽ phát triển doanh nghiệp của bạn vào năm 2021:

3.1. Tiếp thị qua SMS tin nhắn văn bản

Với tiếp thị qua SMS , bạn có thể:

  • Tự động gửi lời nhắc cuộc hẹn
  • Nhắn tin cho những người tham dự sự kiện trực tiếp (trực tuyến hoặc trực tiếp)
  • Xác nhận giao hàng
  • Cung cấp các chương trình khuyến mãi và phiếu giảm giá theo thời gian
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng (và lòng trung thành). Bằng cách gửi ngay phần thưởng được cá nhân hóa dựa trên những hành động mà khách hàng đang thực hiện.
  • Xây dựng một kết nối sâu sắc hơn có thể trên mạng xã hội

Chìa khóa để giành chiến thắng với tiếp thị qua SMS là thực hiện nó như một cuộc trò chuyện.

3.2. Tiếp thị hội thoại

Ngoài các cuộc trò chuyện qua sms marketing mà bạn đang có với khán giả. Trò chuyện với họ trên trang web của bạn (hoặc trên các nền tảng xã hội như Facebook) có thể là một kênh tiếp thị mạnh mẽ.

Bạn có thể tăng sức mạnh của kênh này bằng cách cải thiện trải nghiệm khách hàng. Hãy đồng bộ tất cả các kênh hội thoại để tạo trải nghiệm thống nhất. Đừng bắt khách hàng phải nhắc lại câu hỏi của họ trên facebook khi đã từng trao đổi qua website với bạn.

3.3. Email marketing

Email Marketing hiệu quả, nhưng từ lâu nay mọi người đã bỏ qua. Rào cản lớn nhất với email marketing là tỷ lệ inbox và đối tượng data khách hàng.
Với tỷ lệ inbox mình có thể tìm kiếm các công cụ và server uy tín để gửi. Kết hợp người hỗ trợ có tâm và kinh nghiệm hỗ trợ chuyên sâu.

Với đối tượng data, cần hiểu mình đang kinh doanh gì ? Đối tượng khách hàng là ai để quét và tìm nguồn email tiềm năng.

4. Kênh tiếp thị hàng đầu mà bạn PHẢI sử dụng vào năm 2021

Tiếp thị qua email (+ nhắm mục tiêu). Mặc dù có nhiều cơ hội lớn trong các kênh khác, nhưng không gì so với email marketing.

Theo Statista , 254 triệu người sử dụng email ít nhất một lần mỗi tháng ở Hoa Kỳ (3,7 tỷ trên toàn thế giới). Là một kênh tiếp tục mang lại doanh thu nhất quán nhất cho các doanh nghiệp.

Nhưng các kênh tiếp thị khác thì sao ? Điều quan trọng nhất là tìm ra các kênh trùng lặp giữa lợi thế cạnh tranh và vị trí của khách hàng.

Bạn chỉ có một lượng thời gian giới hạn nên việc lựa chọn các kênh phù hợp (chẳng hạn như SMS, tiếp thị hội thoại, và email cho năm 2021) là rất quan trọng.

Trên đây là những chia sẻ của Vinaseco. Chúng tôi mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi. Vinaseco rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi để cập nhật thông tin marketing mới nhé!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.