Trade marketing là gì? Công việc của Trade Marketing là làm gì?

Trade Marketing là một thuật ngữ mới du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay xu hướng này đã và đang được ứng dụng rộng rãi. Vậy đây là gì? Và các thức hoạt động ra sao? Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Trade Marketing

1. Trade marketing là gì?

Trade Marketing là quá trình tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà sản xuất cho các nhà phân phối và bán lẻ. Và ngay sau đó sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm trong các cửa hàng bán lẻ hoặc trực tuyến và bán cho người tiêu dùng. Đây là một hình thức tiếp thị B2B yêu cầu các chuyên gia tiếp thị thương mại đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ là đề xuất hấp dẫn nhất đối với nhà bán lẻ.

Tiếp thị thương mại đóng một phần hiệu quả trong việc phát triển thương hiệu bền vững. Để hiệu quả hơn, các chuyên gia thị trường đã chỉ ra 7 chiến lược mà nhà sản xuất nên tập trung hơn để tiếp thị thương mại có hiệu quả.

  • Lịch trình khuyến mại (có thể bao gồm thời gian bán hàng),
  • Thực hiện nhiều quảng cáo chéo các mặt hàng của riêng bạn,
  • Quảng cáo phải luôn xoay quanh một chủ đề (Giáng sinh, Năm mới, lễ hội, v.v.),
  • Truyền đạt giá trị của sản phẩm cho người tiêu dùng (giá trị của sản phẩm so với đối thủ),
  • Luôn lập kế hoạch trước
  • Khuyến mại nên nhằm mục đích phát triển thương hiệu hơn là chỉ bán hàng.

2. Công việc của Trade Marketing là làm gì?

4 nhiệm vụ chính của vị trí Trade Marketing

a. Phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp với chiến lược thương hiệu

b. Đóng vai trò là người cầu nối, người liên lạc chính giữa bộ phận phát triển sản phẩm và người mua

c. Duy trì mối quan hệ với khách hàng để khách tiếp tục mua hàng trong tương lai

d. Bổ sung các chương trình đảm bảo sản phẩm bán được tại cửa hàng

Mô tả chi tiết công việc của một Trade Marketer

a. Đề xuất/ Phát triển sản phẩm

Các công việc cần thực hiện trong nội dung này bao gồm có

– Phân tích nghiên cứu thị trường

– Định vị sản phẩm

– Tính năng và lợi ích của sản phẩm

– USP sản phẩm

– Định giá sản phẩm

– Tính sẵn có (hậu cần chuỗi cung ứng)

– Đề xuất giá trị sản phẩm

– Thương hiệu sản phẩm và thông điệp

b. Bán cho các nhà bán lẻ

– Chuẩn bị cuộc họp, cuộc gặp với nhà bán lẻ

– Thiết kế và xây dựng bài thuyết trình bán hàng

– Danh mục và tài liệu quảng cáo thương mại

c. Làm việc với các nhà bán lẻ

– Tờ rơi thông tin

– Trang web hỗ trợ

– Tiếp thị thương mại trực tuyến

d. Tăng doanh số bán sản phẩm ở các nhà bán lẻ

– POS (Điểm bán hàng)

– Bản đồ

– Tiếp thị thực địa

– Khách hàng bí ẩn

– Tăng mức độ tương tác của thương hiệu với nhân viên bán hàng của nhà bán lẻ

– Đào tạo tại cửa hàng

– Ưu đãi bán hàng

– Lấy mẫu và trình diễn

– Khuyến mại

Trên đây là những chia sẻ của Vinaseco về khái niệm Trade Marketing. Chúng tôi mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về nội dung này. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!

Vinaseco là đơn vị tiên phong trong quá trình chuyển đổi số cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào được đồng hành với hơn 100 tổ chức hành nghề luật trong nhiều lĩnh vực: đất đai, doanh nghiệp, giấy phép, tranh tụng, ...

VINA CASE - Phần mềm quản lý dịch vụ và hồ sơ pháp lý là sự lựa chọn hàng đầu cho các tổ chức hành nghề luật tại Việt Nam. VINA CASE giúp các tổ chức hành nghề luật tự động hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý hợp đồng - tài chính - nhân sự trên cùng 1 nền tảng.

Để nhận tư vấn  và trải nghiệm phần mềm miễn phí. Hãy điền vào biểu mẫu dưới đây.