Mục lục
Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing thời kỳ công nghệ 4.0
Tháp nhu cầu Maslow hiện đang dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực marketing thời kỳ công nghệ 4.0. Vậy nó có nghĩa là gì? Chức năng thực sự của nó trong Marketing thời kì này như thế nào? Trong bài viết này, Vinaseco sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại tháp đặc biệt này.
Tháp nhu cầu Maslow là gì?
Tháp nhu cầu Maslow được đặt theo tên nhà tâm lý học Abraham Maslow. Đây là mô hình về tâm lý và động cơ của con người. Mô hình này được nghiên cứu và phát triển từ những năm 1943.
Theo Abraham Maslow, con người có 5 cấp độ nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao. Tháp nhu cầu có 5 tầng, mỗi tầng của tháp phản ánh một mức độ nhu cầu và mong muốn của con người. Nó được xếp từ đơn giản đến phức tạp của con người.
5 thang bậc nhu cầu Maslow
Nhu cầu sinh lý
Đây chính là nhu cầu đầu tiên trong tháp. Sinh lý là nhu cầu cơ bản nhất của con người. Nó bao gồm những đòi hỏi về thể chất, cho sự sống hay khả năng tồn tại của con người. Nếu những nhu cầu cơ bản này không được đáp ứng, con người không thể duy trì sự sống. Nhu cầu sinh lý bao gồm các yếu tố như: Không khí, thực phẩm, ngủ, nghỉ ngơi, được giữ ấm,… và tình dục. Sinh lý được xem là tầng nhu cầu đơn giản. Tuy nhiên nó đóng vai trò quan trọng nhất, cần được đáp ứng trước tiên.
Nhu cầu được an toàn
Không chỉ là sinh lý, an toàn cũng là nhu cầu của con người. Những nhu cầu này bao gồm được an toàn về sức khỏe, thể chất, tinh thần. Đó còn là an ninh tài chính, an toàn cho gia đình, an toàn về việc làm,…
Nhu cầu xã hội
Nhu cầu này được hình thành và phát sinh sau khi con người đã được đáp ứng 2 nhu cầu trên. Nhu cầu xã hội được hiểu là mong muốn được giao tiếp, hòa đồng và giao lưu tình cảm. Theo thuyết nhu cầu của Maslow, con người muốn được hòa nhập cộng động, muốn có những người bạn. Con người muốn lập gia đình, muốn được yêu và được hạnh phúc.
Nhu cầu được kính trọng
Nhu cầu này được thực hiện thông qua mong muốn nhận được sự tôn trọng của người khác. Nó cũng như cảm giác bản thân cần có lòng tự trọng sức mạnh. Con người cần năng lực, tự tin, sự thành thạo, độc lập và tự do.
Nhu cầu được thể hiện bản thân
Nhu cầu cuối cùng của con người chính là được thể hiện bản thân. Chúng ta bắt đầu tập trung vào việc nhận ra tiềm năng của mình khi đáp ứng nhu cầu trên. Cụ thể con người mong muốn được người khác công nhận. Họ muốn đạt được thành tựu trong lĩnh vực của mình và không ngừng hoàn thiện bản thân.
Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing
Việc ứng dụng này mang đến nhiều ưu điểm, lợi ích. Trong đó ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing được sử dụng khá phổ biến. Nhất là trong thời kỳ chuyển đổi số và xu hướng 4.0. Mô hình Maslow giúp các doanh nghiệp xác định được nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Hơn nữa cũng như khách hàng hiện tại, từ đó đưa ra các giải pháp tiếp thị, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Ý nghĩa của tháp nhu cầu maslow trong Marketing chính là giúp nhà tiếp thị. Nó giúp Marketer hiểu được khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ mong muốn điều gì? Từ các nhu cầu cơ bản đến nâng cao của con người, các Marketer sẽ có cái nhìn sâu sắc về khách hàng của mình.
Thông qua tháp nhu cầu, các Marketer có thể nắm bắt được phân khúc khách hàng mà mình cần hướng tớ. Như vậy cũng sẽ đưa ra các chiến lược mà khách hàng cảm thấy thích thú. Từ đó nâng cao hiệu quả tiếp cận và thu hút khách hàng.
Định vị phân khúc khách hàng
Mỗi khách hàng hay nhóm khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu và mục đích mua hàng khác nhau. Chính vì vậy các marketer cần dựa trên nhu cầu của nhóm khách hàng. Từ đó để có thể đưa ra chiến lược cũng như dòng sản phẩm phù hợp. Thông thường các dòng sản phẩm đồ ăn, thực phẩm, quần áo có mức giá trung bình và giá rẻ sẽ phục vụ nhu cầu sinh lý của con người. Các sản phẩm như bảo hiểm, thuốc chữa bệnh hay các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe sẽ phục vụ nhu cầu an toàn. Tương tự như vậy các doanh nghiệp có thể định hình nhóm khách hàng theo từng nhu cầu phù hợp.
Xây dựng Personas
Các marketer cần phác họa chi tiết nhu cầu của khách hàng. Như vậy để xác định họ đang nằm ở thang bậc nhu cầu maslow nào. Qua đó xác định được sản phẩm/dịch vụ và giải pháp mà mình đang cung cấp. Các sản phẩm này đáp ứng tầng tháp nhu cầu nào.
Nghiên cứu nhu cầu khách hàng để truyền tải thông điệp
Nhiệm vụ tiếp theo của các Marketer chính là nghiên cứu hành vi và thói quen, sở thích của khách hàng. Các nhà tiếp thị cần nắm bắt được các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Xác định được hành vi sẽ giúp các marketer nắm bắt được thông điệp phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Thiết kế thông điệp
Các marketer cần hiết kế thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng. Một thông điệp tiếp thị hấp dẫn cần thỏa mãn các vấn đề khác nhau. Thông điệp có giải quyết nhu cầu mà khách hàng quan tâm. Thông điệp nên xuất hiện trên những kênh nào? Chiến lược thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
Với những gợi ý mà Vinaseco cung cấp, có thể thấy ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong marketing thời kỳ công nghệ 4.0 là một lựa chọn rất cần thiết. Như vậy các doanh nghiệp sẽ xác định được nhu cầu của khách hàng. Từ đó xác định sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình đang phục vụ nhu cầu nào để hướng tới những thành công và hiệu quả trong công việc.