Trang chủ > Kiến thức chuyển đổi số > Marketing

Thế hệ Z là gì? Hành vi tiêu dùng của thế hệ tương lai như thế nào?

Thế hệ Z là gì? Hành vi tiêu dùng của thế hệ tương lai như thế nào?

Thế hệ Z là gì? Họ có điểm gì khác so với các thế hệ trước. Những điểm khác này liệu có ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng trong tương lai hay không? Hãy cùng Vinaseco tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

the-he-z

1. Thế hệ Z là gì? 

Thế hệ Z là cụm từ chỉ nhóm người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012. Họ là nhóm nhân khẩu học kế tiếp sau thế hệ Millennials và trước Thế hệ Alpha. Hầu hết các thành viên của Thế hệ Z là con của những người thuộc Thế hệ X

Bốn hành vi cốt lõi của thế hệ này bao gồm:

– Coi trọng cá nhân và tránh xa các “nhãn dán”.

– Tự lập và chủ động

– Có niềm tin mạnh mẽ rằng đối thoại có thể giải quyết xung đột và cải thiện thế giới.

– Ra quyết định dựa trên các phân tích, tính thực dụng cao.

2. Một số đặc điểm tiêu dùng của thế hệ Z

a. Thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu cụ thể và sẵn sàng thay đổi để có những trải nghiệm mới

Gần bốn trong số mười người được hỏi phản hồi rằng họ rất sẵn lòng để tiếp nhận hoặc thử các thương hiệu mới nếu họ cảm thấy thương hiệu đó thú vị mặc dù họ đã có một số thương hiệu yêu thích và thường xuyên sử dụng. Và chỉ có khoảng 16% trong số này rất cẩn thận lựa chọn thương hiệu nào đó trước khi mua và không có xu hướng thay đổi.

b. Tiêu dùng thể hiện bản sắc cá nhân

Điểm cốt lõi của thế hệ Z là việc thể hiện bản sắc cá nhân. Do vậy, tiêu dùng trở thành một phương tiện để thể hiện bản thân, trái với việc mua/mặc hàng hiệu chỉ để cho giống với số đông.

Được dẫn dắt bởi thế hệ Z và Y, người tiêu dùng ở nhiều thế hệ không chỉ thích những sản phẩm được cá nhân hóa cao hơn mà còn sẵn sàng trả giá cao cho những sản phẩm làm nổi bật cá tính của họ.

– 58% người tiêu dùng hạng A và 43% người tiêu dùng hạng C cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các dịch vụ mang tính cá nhân.

– 70% người tiêu dùng hạng A và 58% người tiêu dùng hạng C sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm từ những thương hiệu giúp định danh người tiêu dùng.

Và đây là một phát hiện thú vị khác trong khảo sát: Có 48% người thuộc thế hệ Z – nhưng chỉ 38% người tiêu dùng ở thế hệ khác – tôn trọng những thương hiệu không phân biệt đồ nam hay nữ.

c. Tiêu dùng gắn liền với các quan điểm đạo đức

Theo một khảo sát cho thấy:

– 70% số người được hỏi nói rằng họ ưu tiên mua sản phẩm từ các công ty mà họ cho là có đạo đức.

– 80% nói rằng họ nhớ ít nhất một scandal hay tranh cãi liên quan đến một công ty.

– Khoảng 65% cố gắng tìm hiểu thông tin mọi thứ mà họ mua. Bao gồm: nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu và cách sản xuất.

– Khoảng 80% từ chối mua hàng từ những công ty có liên quan đến một vụ bê bối.

– 63% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng đề xuất từ bạn bè là nguồn thông tin đáng tin cậy về sản phẩm và thương hiệu.

Thế hệ Z là những người tiên phong cho nhiều phong trào. Họ chính là một trong những nhóm đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp. Vậy hãy nắm bắt cơ hội tiếp cận họ bằng cách hiểu về họ nhé!