Trang chủ > Kiến thức chuyển đổi số > Mẹo nhanh

6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền hoa hồng bằng cách bán các sản phẩm hoặc dịch vụ do các công ty khác cung cấp. Trên thế giới hình thức này đã phổ biến từ lâu và rầm rộ thâm nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Vậy Affiliate Marketing là gì? Cũng như cách làm Affiliate Marketing cần bắt đầu từ đâu?

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để giải đáp câu hỏi này nhé!

1. Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết đây được coi là một trong những hình thức kiếm tiền online (MMO) hiệu quả được nhiều người áp dụng. Với Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers).

2. Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing

a. Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant) gồm:

  • Những cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ mọi ngành kinh doanh như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, thời gian, điện tử,…và các dịch vụ như giáo dục, làm đẹp, tài chính,…
  • Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết tùy theo chính sách của nhà phân phối.

Đứng từ góc nhìn của nhà cung cấp hàng hóa, hình thức Affiliate Marketing như một kênh phân phối nhưng lại đơn giản, các khâu làm việc không phức tạp. Chỉ cần một banner được thiết kế sẵn với đầy đủ thông tin về sản phẩm là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.

b. Nhà phân phối (Affiliate/Publisher) gồm: 

  • Những tổ chức, cá nhân sở hữu website với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín.
  • Những tổ chức, cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
  • Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.

Nhà phân phối là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé website của họ nhiều nhất, họ biết được thời điểm nào lượng truy cập cao với khả năng convert hiệu quả. Tận dụng lợi thế đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và kéo những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của họ về website của mình.

Khi khách hàng ghé vào website của nhà phân phối và click về webiste của nhà phân phối, phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.

c. Khách hàng (End User) gồm:

Là những người dùng cuối cùng, những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.

d. Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network):

Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà phân phối và nhà cung cấp với nhau; giúp nhà phân phối theo dõi; đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo; bán hàng; đồng thời còn là nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo; banner,… và thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

e. Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Lfa hệ thống tiếp thị liên kết do nhà cung cấp sản phẩm đưa ra, họ có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.

3. Ưu điểm của Affiliate Marketing

  • Chi phí khởi nghiệp thấp: Bạn sẽ không cần trả phí tham gia Affiliate. Đa phần các công ty Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm nên bạn không cần lo lắng về việc tồn kho hay nguồn hàng.
  • Dễ dàng tham gia: Gần như không có rào cản ngăn việc gia nhập affiliate, bạn đơn giản chỉ cần điền thông tin vào mẫu và có thể bắt đầu quảng bá ản phẩm ngay lập tức.
  • Không lo lắng về vận chuyển, đổi trả: Bạn chỉ cần quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm còn lại việc vận chuyển, đổi trả sẽ do nhà cung cấp xử lý.
  • Không cần tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Điều bạn cần làm khi làm affiliate là giao hàng cho clients và khách hàng còn sau đó nhà cung cấp sẽ làm toàn bộ những việc còn lại.
  • Không cần yêu cầu đặc biệt: bạn chỉ cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ còn lại không cần học hay cần giấy phép nào cả.
  • Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi:  Bạn có thể kiếm tiền từ affiliate marketing mọi lúc, mọi nơi.

4. Nhược điểm của Affiliate Marketing

  • Xây dựng lượt giới thiệu rất mất thời gian: Để làm tiếp thị liên kết kiếm được tiền đáng kể thì bạn cần tốn nhiều thời gian để tạo ra nhiều lượt giới thiệu.
  • Bạn cần giỏi việc tiếp thị qua Internet: Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên môn để  làm affiliate marketing. Bạn muốn thành công thì bạn cần giỏi về Internet Marketing.
  • Quảng cáo hạn chế: Một số chương trình Affiliate sẽ hạn chế quảng cáo, ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với một số từ khóa nhất định.
  • Có yêu cầu để được chi trả: Một số chương trình Affiliate sẽ cung cấp khoản thanh toán sau khi bạn đạt được một số tiền nhất định.

5. Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing?

  • Tăng hiệu suất bán hàng
  • Chi phí quảng bá sản phẩm hợp lý
  • Không phải chịu rủi ro trong quán trình phân phối bởi chỉ phải chi hoa hồng cho đơn hàng thành công
  • Sản phẩm được đưa đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng nhờ nền tảng Affiliate minh bạch, rõ ràng
  • Tốn ít nguồn lực hơn so với hình thức phân phối truyền thống

6. Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing?

  • Đóng vai trò là nhà phân phối nhưng không tốn bất kì chi phí nào khi tham gia.
  • Kiếm tiền Online đơn giản chỉ với một website hấp dẫn, lượng truy cập tương đối lớn và ổn định.
  • Mức hoa hồng nhận được hấp dẫn.
  • Nguồn hàng đã có uy tín được xây dựng với các thương hiệu lơn như Lazada, Tiki, Adayroi, Zalora,…Nguồn hàng phục vụ đa dạng các nhóm phân khúc, đồng nghĩa sẽ có một nhóm sản phẩm phù hợp với nhóm đối tượng ghé thăm website của bạn.
  • Nền tảng Affiliate có đầy đủ công cụ dễ dàng theo dõi, đối soát nên không mất nhiều thời gian và công sức.

So với những hình thức khác, Affiliate Marketing trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng có ưu thế nổi trội phải kể đến như:

  • Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức quảng cáo CPC hay CPM.
  • Việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và ngay lập tức, không mất nhiều thời gian xét duyệt tài khoản và nội dung như Google.
  • Bởi lợi thế thấu hiểu khách hàng nên bạn dễ dàng tùy biến nội dung, thời điểm phù hợp để tăng CTR. Điều này không có ở Adsense hay Youtube.
  • Thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng kí chứ không cần qua hệ thống thanh toán trung gian như cách thanh toán qua Paypal như của google Adsense.
  • Với hình thức Affiliate Marketing, tối ưu hóa vị trí đặt quảng cáo sẽ tăng tỉ lệ của đơn hàng thành công. Bài toán này đúng với Affiliate, không đúng với những hình thức quảng cáo khác

7. Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam

Giống như thị trường thế giới, có 4 hình thức Affiliate Markerting phổ biến tại Việt Nam gồm:

  • Product Launch
  • Niche site
  • Authority site
  • CPA.

8. Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

a. Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp

b. Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

c. Xây dựng một trang web

d. Sản xuất nội dung chất lượng cao

e. Xây dựng khán giả

f. Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Trên đây là bài chia sẻ tóm tắt của chúng tôi. Muốn biết thêm chi tiết từng nội dung hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của Vinaseco nhé!

Chúc bạn thành công!

 

Bài viết cùng chủ đề